Sao Michelin và giá trị của ẩm thực đẳng cấp thế giới

by admin

Ll

Michelin là một hãng lốp xe nổi tiếng thế giới đến từ Pháp. Vậy câu chuyện về những ngôi sao Michelin bảo chứng chất lượng ẩm thực hàng đầu thế giới từ đâu mà có?

Quay trở lại thời điểm đầu thế kỉ 20, các ông chủ của Michelin đã nghĩ ra một cách thu hút người dùng bằng những cuốn cẩm nang mang tên Michelin Guide, tổng hợp tất cả các thông tin cần thiết hữu ích bao gồm các loại bản đồ, danh sách các xưởng sửa chữa cơ khí, khách sạn, nhà nghỉ và trạm xăng… Sau một thời gian phát hành, nhận thấy mục ẩm thực trong quyển sách nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người đọc, Michelin quyết định tuyển dụng một đội ngũ nhân viên đặc biệt chuyên trách cho việc đi ăn thử và viết bài đánh giá về các nhà hàng trên khắp đất nước. Đến năm 1926, Michelin quyết định tung ra một tiêu chuẩn về ẩm thực cho riêng mình và lấy theo tên của thương hiệu này – sao Michelin, mà giờ đây đã trở thành Bộ sưu tập địa chỉ ẩm thực danh tiếng bậc nhất toàn cầu.

Các hạng mục đánh giá của Michelin dựa trên 5 nguyên tắc:

  • Chất lượng của nguyên liệu sử dụng
  • Kỹ thuật nấu điêu luyện
  • Sự hài hoà trong hương vị
  • Thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp
  • Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

Đọc các tiêu chí đánh giá của các chuyên gia thẩm định cho Michelin, không lạ khi biết rằng họ đều có kiến thức sâu rộng về nghệ thuật ẩm thực và nhiều người từng là đầu bếp. Tất cả họ đều phải vượt qua khóa đào tạo chính thức của Michelin Guide tại Pháp. Chắc chắn đây là một nghề vô cùng thú vị bởi các chuyên gia thẩm định sẽ được đi du lịch vòng quanh thế giới, thưởng thức những món ăn ngon nhất, trải nghiệm những dịch vụ hoàn hảo nhất. Nhưng về cơ bản công việc của họ không có sự hào nhoáng về danh tiếng bởi yêu cầu công việc đòi hỏi phải ẩn danh, ẩn danh với mọi người: nhà hàng, báo giới, thậm chí cả gia đình.

Thang chấm điểm của Michelin vẫn là tuyệt mật nhưng quy trình sáng lọc thì được hé lộ phần nào. Chuyên gia sẽ tới các cơ sở để đánh giá mỗi 18 tháng 1 lần trừ khi cơ sở đó đang được xem xét thăng hoặc hạ sao. Mỗi nhà hàng 1 sao phải qua 4 lần thẩm định còn nhà hàng 2 sao phải trải qua 10 lần thẩm định để đạt thêm sao. Quyết định trao các ngôi sao được quyết định bởi hội đồng thẩm định cuối cùng với sự cẩn trọng tối đa, nhất là quá trình cân nhắc cho ngôi sao thứ 2 hoặc thứ 3.

Và mới đây, Michelin cùng “Đối tác điểm đến” là Tập đoàn Sun Group đã chính thức công bố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến mới nhất có tên trong hành trình quốc tế của Michelin Guide. Hy vọng đây sẽ trở thành dấu mốc quan trọng, không chỉ trong việc giới thiệu, quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt tới thế giới, mà còn tác động tích cực tới tư duy và phong cách phục vụ của các đầu bếp và nhà hàng, cũng như thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của ngành ẩm thực và du lịch Việt Nam.

You may also like

Leave a Comment