NHỮNG CÁI TÊN CỦA NĂM 2022.

by admin

So với khoảng thời gian ảm đạm của năm trước thì trong suốt năm 2022 thì ngành công nghiệp thời trang “khá khẩm” hơn rất nhiều – dẫu rằng những diễn biến phức tạp của suy thoái kinh tế đang đè nặng trên vai và hậu quả của chiến tranh đang gây ra những tác động không hề nhỏ tới chuỗi cung ứng, dây chuyền sản xuất. Năm 2022 được nhận định là một năm tương đối tự do so với khoảng thời gian trước. Doanh số bán hàng của các thương hiệu thời trang đình đám cũng phát triển và phát triển vượt bậc so với cả năm 2019 – tiền dịch.

Lyst Index – đến hẹn lại lên – công bố những cái tên của năm 2022 dựa trên dữ liệu phân tích hành vi mua sắm của hơn 200 triệu người tiêu dùng toàn cầu trên các nền tảng tìm kiếm. Cho đến tháng 12/2022 thì từ khóa “Y2K” có thể được xem là keyword của fashion năm nay khi nó bao gồm cả sự quay trở lại của các xu hướng cũ, bao gồm cả sự thay đổi về lối sống và cách thể hiện bản thân gần như là tương đồng với giai đoạn chuyển giao 1999-2000 trước đó ( Nếu xét theo ở cùng độ tuổi 17-25).
Giai đoạn hậu dịch và giai đoạn chuyển giao những năm 2000s mang những âm hưởng của một sự tự do đến màu sắc và biểu tưởng táo bạo đã mang tới sự hồi sinh mạnh mẽ hoặc những cú trở mình của các thương hiệu sau đây.

  1. Thương hiệu của năm: MiuMiu.

Miu Miu lại không phải một thương hiệu quá non trẻ gì. Được thành lập vào năm 1993 bởi người phụ nữ quyền lực của nền công nghiệp thời trang này là Miuccia Prada. Đứng đằng sau cả 1 Prada hùng mạnh bây giờ và Miu Miu chính là Miuccia. Nếu Prada là kiểu “Thời trang cha truyền con nối” khi cái rễ của nhà Prada được Mario Prada xây dựng với những phụ kiện bằng da kiểu mẫu cho tới năm 1988, thương hiệu Prada bắt đầu những bước chân đầu tiên tại Milan – Miuccia tiếp quản việc kinh doanh của gia đình vào cuối thập niên 1970s. Đó là Prada.

Còn Miu Miu là đứa con tinh thần riêng biệt của Miuccia Prada, thường được gắn với nick name “Prada’s little sister” – “Đứa em gái bé bỏng của Prada”. Tuy đứng dưới chung hệ thống của Prada nhưng tinh thần của hai thương hiệu là khác biệt hoàn toàn – Miu Miu không phải là 1 Prada “khuyếch tán” nhắm tới mức giá thấp hơn, Miu Miu là Miu Miu.

Miu Miu là thương hiệu mà Miuccia Prada thể hiện tinh thần tuổi trẻ của bà, sự sáng tạo và thử nghiệm phóng khoáng mà không sợ bị ảnh hưởng tới tính gia đình như hệ Prada. Tồn tại từ năm 1993 đến giờ và ngày càng khẳng định được vị thế của mình (Ít nhất là mảng truyền thông, doanh số và tần số xuất hiện), Miu Miu chứng minh mình là 1 fashion brand độc lập không núp dưới bóng của Prada và được đón nhận bởi thị trường nhiều hơn. Mùa xuân 2023 Miu Miu vẫn tiếp tục định hướng đã mang tới thành công cho thương hiệu trong thời gian vừa qua – những phiên bản low-rise và see-thru (Xuyên thấu) – nhưng đa dạng hơn, phức tạp hơn và mang nhiều sắc thái hơn.

Theo Lyst, người ta tìm kiếm Miumiu tăng đột biến vào năm 2022 với những sản phẩm là mini-skirt, knit-polo và ballet flats. Được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người nổi tiếng hàng đầu và có sức ảnh hưởng với GenZ như là Hailey Bieber, Bella Hadid, Dua Lipa và FKA Twigs – Miumiu the new Era mở màn cho việc mang tới tính thẩm mỹ, quyến rũ của nữ nhân thế hệ mới. Một cú chuyển mình đáng kể trong năm để thương hiệu này là “Brand of the Year” dẫu rằng cái tên Balenciaga vẫn on-top.

2- Logo of the Year: Diesel.

Logo chữ D xuất hiện ở mọi lúc – mọi nơi và ngày càng nhiều hơn vào Q4 2022. Nhà nhà Diesel, người người Diesel. Hiện tượng Diesel bắt đầu được lan truyền mạnh sau cú hit của Julia Fox – người tình cũ ngắn ngủi của Kanye West, ngay lập tức Diesel với logo “D” được làm nổi bật bằng chiếc túi 1DR luôn cháy hàng đã bùng cháy. Glen Marten, founder Y/Project và là creative director của Diesel hiện tại đã nắm bắt cơ hội và tung ra hệ sinh thái quay xung quanh trục logo “D” này. Các items hay collection tiếp theo cũng đẩy mạnh việc thu hút đối tượng khách hàng trẻ (GenZ) với những kiểu quần áo đậm chất của thời điểm Y2K cũng như phát triển hóa DNA của brand “Denim”. OTB – tập đoàn sở hữu Diesel cũng nhận định đây là bước đi để re-brand cũng tái định vị thương hiệu và nó đã thực sự hiệu quả.

3 – Shoes of the Year: Birkenstock.

Không phải là Nike, không phải là adidas hay đến từ các fashion brands như Balenciaga như khoảng thời gian trước đó. Đôi giày của năm thuộc về Boston Clogs đến từ nhà Birkenstock. Giá cả phải chăng, thoải mái và bền bỉ cũng như mang tính thời trang và hợp với xu hướng sống nhanh tại thời điểm hiện tại nên nhanh chóng Birkenstock lan tỏa được sức mạnh của mình. 2022/2023 thì những thứ đơn giản lại thu hút người tiêu dùng hơn bao giờ hết, kể cả là giày dép và Birkenstock vừa đủ độ ‘sang” và cách ứng dụng cao đủ để thu hút những người tiêu dùng đại chúng.

4 – Bag of the Year: Prada’s Re-nylon minibag.

Đây vẫn được xem là một năm thành công của nhà Prada nói chung và Miuccia Prada nói riêng khi vận hành cả 2 thương hiệu đều đang có tiếng vang lớn trên thị trường là Prada và Miumiu. Trong cơn sóng của “Y2K” mang tới những form túi được yêu thích rất nhiều vào năm 2000s và trong đó có Prada’s Re-nylon bag. Tiện dụng, nhỏ gọn và tối giản nên chiếc túi này được săn đón và sử dụng rất nhiều bởi những người nổi tiếng và khách hàng trẻ.

5 – Trend of the year: Barbiecore.

Như mình đã nói, “Y2K” là từ khóa mở đường cho mọi sự tìm kiếm liên quan tới thời trang trong giai đoạn năm nay. Được xác định bởi Lyst Index dựa trên tìm kiếm của những người trẻ và tác động rất nhiều bởi Tiktok – xu hướng được tìm nhiều nhất đó là “Barbiecore”. Hiểu nôm na đó là tất cả những gì liên quan đến hình tượng nhân vật búp bê Barbie, đặc biệt là màu hồng đặc trưng. Màu hồng được xem là sự nổi bật khác lạ so với những tông màu trầm, tự nhiên và trung tính như bây giờ. Margot Robbie – khi công bố đang quay cho bộ phim sắp tới Barbie đã khiến cho cả người tiêu dùng săn đuổi những thứ liên quan tới màu hồng.

Một chi tiết thú vị là ngay cả Paris Hilton – Queen of Y2K thì cũng liên tưởng tới búp bê Barbie. Búp bê Barbie gắn liền rất nhiều với văn hóa, lối sống và đặc biệt thời trang của thế hệ trước và giờ nó tiếp tục di truyền tới thế hệ hiện tại. AW22 của Valentino cũng khiến người ta “lịm ngọt” trong một màu hồng từ đầu đến chân. Và không thể kể sức ảnh hưởng của Tiktok khi hashtag #Barbie bao gồm về story, fashion và lifestyle đã có gần 28 tỷ lượt xem (Một con số khổng lồ).

You may also like

Leave a Comment