DIOR MEN’S PRE-FALL 2023 – HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG LỮ HÀNH GIA TRÊN HÀNH TINH “LẠ”.

by admin

Ai Cập luôn là một địa điểm luôn hiện diện trong cuộc sống con người dù ở bất kì thời điểm nào. Nền văn hoá sông Nile với bề dày của văn hoá cổ đại đi vào truyền thuyết xuất hiện ở tất cả mọi thứ mà con người có thể tiếp cận được: phim ảnh, âm nhạc, truyện tranh và cả thời trang nữa. Những vị thần Ai Cập, những hoa văn, Kim Tự Tháp, màu sắc đều là nguồn cảm hứng vô tận với các fashion designer hay fashion brands trong nhiều collections khác nhau từ trước tới giờ.
Tháng cuối cùng của năm 2022, trong bóng tối đầy huyền bí của Cairo, Ai Cập với những kiến trúc ngổn ngang – show diễn của Dior Men’s Pre-fall dưới bàn tay của Kim Jones với những người mẫu nam và trang phục khiến chúng ta liên tưởng ngay tới những concept phim về tương lai và cyberpunk như “Blade Runner 2049” hay “Dune” gần đây.

Để đạt được hiệu ứng về ánh sáng cũng như cảm giác ấn tượng về show nhất thì Kim Jones và những người cộng sự của mình đã canh đúng thời gian mà mặt trời lặn khuất sau kim tự tháp Ginza để bắt đầu buổi trình diễn của mình. Những người mẫu xuất hiện ở dải cuối đường băng được thắp sáng với background là ba kim tự tháp phát sáng tạo nên một quang cảnh hoành tráng.

Nói tới Ai Cập chắc chắn phải có tone màu vàng – màu của vàng, màu của cát,màu của những bức phù điêu và tượng Pharaoh. Mở màn show là model nam với mái tóc vàng peroxide với trang phục sử dụng layer của váy và khăn choàng tạo cảm giác như một áo choàng – cộng thêm 1 chiếc mũ của các phi hành gia không gian và đôi moon boots. Như 1 gã lữ hành cô độc lang thang trên các hành tinh – một cảm giác rất Sting, một cảm giác rất David Lynch. Bộ phim “Dune” năm 1984 của đạo diễn này là niềm cảm hứng chính cho Kim Jones khi thực hiện bộ sưu tập này.

Ý tưởng của Jones khi liên kết giữa các hành tinh đa vũ trụ và Ai Cập thì đó là một thuyết âm mưu mà chúng ta luôn tự đặt câu hỏi. Tại sao mà những người ở thời kì xa xưa có thể xây dựng một công trình kì vĩ như Kim Tự Tháp mà không có bất kì một công nghệ tân tiến nào. Phải chăng nền văn minh sông Nile có được sự trợ giúp của những người ngoài hành tinh hay đến từ tương lai nào đấy. Kim Jones tự hỏi rằng tại sao Đại Kim tự tháp là trung tâm của toàn bộ lục địa trên địa cầu, sao những người cổ xưa lại biết tới điều đấy?. Một cơ duyên nữa đó là Kim Jones là con trai của nhà địa chất và đã đến Ai Cập ngay từ khi còn nhỏ và ước mơ làm một thứ gì đó liên quan đến nền văn hoá này luôn thôi thúc điều đó.

“Nhà thám hiểm”, “Không gian”, “Ai Cập” là những từ khoá có thể miêu tả trong show diễn của Dior và tất nhiên nó phải có được ngôn ngữ thời trang và tính thiết kế của thương hiệu này. Làm sao để tạo ra những trang phục mang cảm giác “Thám hiểm” nhưng vẫn phải đảm bảo tính may đo của một thương hiệu thời trang cao cấp mà không bị quá đà. Những bài học khủng hoảng truyền thông từ Balenciaga và của chính Dior tại thị trường Trung Quốc đã khiến Kim Jones khá cẩn thận trong việc sử dụng và tiếp nhận thông tin những cảm hứng để tránh việc bị nói về việc “Chiếm đoạt văn hoá” (Comme Des Garcon cũng từng dính vào việc này khi để người mẫu sử dụng dreadlock mô tả lại kiểu tóc của các Pharaoh). Sẽ không bị gọi là chiếm dụng văn hoá nếu sử dụng kho tàng văn hoá của chính thương hiệu nên trong Dior’s Men Fall 2023 thì Kim Jones đã “tái sử dụng” những thiết kế lưu trữ của Christian Dior để tăng tình yêu với thương hiệu.

Bonne Fortune – chiếc váy xếp ly nổi tiếng của Christian Dior đã là niềm cảm hứng cho chiếc áo demi-kilt bằng len xuất hiện trong collection lần này cũng như những tấm váy dải được gắn vào quần dài được may đo tỉ mỉ với tông màu trung tính. Sự cân bằng giữa tính thoải mái trong cách ăn mặc quần áo và âm hưởng của thời trang đường phố luôn được duy trì trong Kim Jones, tuy nhiên nó phải đảm bảo được tính sang trọng của căn nhà Dior. Bằng chứng là những chiếc bomber jacket vẫn được xuất hiện cùng tới tính utility được khai thác bằng các túi hộp đi kèm hay cả phần backpack phía sau – đó là cảm hứng từ phi hành gia Nasa, những chiếc áo ba lỗ bình thường nhưng được “chi tiết hoá” bằng sequin đính đá được lấy cảm hứng từ Junon dress’s của Dior vào những năm 1949. “Tất cả đều rất Dior, rất hoài niệm cho những ai theo dõi thương hiệu trước giờ. Nhưng nó vẫn hiện đại và hơn nữa lại còn phản ánh được sự liên kết giữa Ai Cập, không gian và thời gian”.

You may also like

Leave a Comment