BẠN KHÔNG CÂN PHẢI CỐ GẮNG HỌC ĐỂ CÓ MỘT CÔNG VIỆC TỐT

by admin

Hẳn trong chúng ta ai cũng có một mong muốn là tìm được công việc mình yêu thích, làm quần quật cả ngày không biết chán mà còn có mức lương, thu nhập trên 10 triệu.

Tìm được một công việc lí tưởng, phù hợp với sở trường và tính cách là một nỗi trăn trở đối với hầu hết người trẻ trong thời đại hiện nay. Thậm chí với cả những người đã đi làm hơn chục năm thì ai cũng luôn có khao khát tìm được 1 công việc thỏa mãn những điều kiện đó.

Sau khi nghe xong Podcast “Bạn không cần phải cố học gì để có một công việc tốt” của chị Chi Nguyễn thì mình cảm thấy đỡ trăn trở về vấn đề này hơn. Lẫn những ai cũng đang trên con đường đi tìm một công việc lý tưởng dành cho mình.

Rằng chúng ta thực ra không phải là không nên CỐ HỌC GÌ đó để có MỘT CÔNG VIỆC TỐT.

? Mà là nên TRAU DỒI thứ mình GIỎI SẴN để có MỘT CÔNG VIỆC TỐT.

Đây là một góc nhìn khá mới mẻ bởi trước giờ mình cứ nghĩ nếu muốn có một công việc tốt với mức lương cao thì mình phải học những cái xã hội yêu cầu, để dễ dàng đáp ứng được thị trường lao động chứ?

Mình cũng đã quen với việc thấy bạn bè đồng trang lứa học gì, làm công việc gì thì cũng phải làm theo. Thậm chí có lúc mình còn chẳng biết học cái đó để làm gì, có cần đến nó hay không trong khi mình chẳng có mục tiêu cụ thể nào để phục vụ cho việc đó?

Mình đuổi theo ngay cả khi biết điều đó là quá sức đối với mình. Biết rõ rằng tính cách và sở trường của mình không hề match với những tiêu chuẩn của công việc đó.

Điều này suốt thời gian qua khiến mình cứ sống trong trạng thái vật vờ, chán nản và mất định hướng vào tương lai. Chẳng biết mình phù hợp với công việc gì, mục đích trong cuộc đời là gì.?

Nhưng sau khi biết được mình không cần phải cố học gì đó để có một công việc tốt, mà chỉ cần TRAU DỒI thứ mình GIỎI SẴN thì mình như cảm thấy mọi vấn đề của mình trước đó không còn là vấn đề nữa.

Bởi nếu dành chút thời gian để suy ngẫm thì ai trong chúng ta cũng đều có thể nhận ra rằng mình có một tài lẻ, một khả năng nào đó đúng không? Nhưng để làm được điều đó thì buộc bạn phải dành một khoảng thời gian suy nghĩ thật kỹ, thật kỹ về bản thân.

Đối với mình thì mình sẽ chọn việc viết ra, nếu ai không quen thì có thể tự độc thoại và ghi âm lại cũng được, hoặc bất cứ cách nào bạn thấy ổn. Mình thấy cũng đơn giản lắm, giống như bình thường ai hỏi mình thích làm gì vậy đó.

? Hãy nghĩ về thứ mà ngày nhỏ chúng ta rất hay làm và rất yêu thích nó, thứ sở thích kì quặc nào đó cũng được. Thứ mà ngay cả bạn bè bằng tuổi bạn lúc đó chẳng ai làm như bạn mà bạn lại làm nó say mê, nhiệt tình.

Ví dụ như mình thì mình đã thích viết nhật ký từ năm lớp 7, mình chỉ viết những thứ vu vơ như về crush hoặc về chuyện học hành thôi. Bạn bè mình tầm tuổi đó không có ai viết nhật ký cả nên mình đã luôn nghĩ rằng đây là thứ sở thích trẻ con và đáng xấu hổ. Mình không dám cho ai biết là mình thích viết nhật ký.

Mà mình cũng không hề nghĩ rằng cái thú vui từng khiến mình cảm thấy xấu hổ này lại giúp mình có được khả năng viết lách như hiện tại, thứ kỹ năng mà hiện nay hầu như mọi người đều có thể kiếm tiền từ các job Content, Freelance.

? Nên là nghiêm túc nghĩ và ghi lại nhiều nhất có thể, bạn nhớ đến gì thì cứ ghi tất cả ra. Những thứ mà bạn hay làm, và làm nhiều đến mức bạn giỏi sẵn luôn mà không cần chút cố gắng nỗ lực nào để làm.

Đúng là phát triển kĩ năng chuyên môn từ thứ mình đã giỏi sẵn thì vẫn tốt hơn rất nhiều so với thứ mà mình không biết, không giỏi. Chúng ta sẽ không phải rơi vào tình trạng chông chênh không biết mình giỏi gì, thích gì nữa.

Dù thứ tài lẻ mà bạn có sẵn có là gì đi nữa thì nếu bạn tập trung tận dụng và khai thác nó thì mình tin chắc là ai cũng đều phát triển được thế mạnh cho riêng mình, và tìm được công việc thực sự dành cho bản thân.

✨ Nên podcast và bài viết này đều không khuyến khích chúng ta ngừng học hỏi một kiến thức mới hoặc không cần trau dồi kĩ năng chuyên môn.

Mà chỉ là một lời nhắn nhủ rằng để có thể có một công việc tốt, một công việc mà mỗi ngày thức dậy bạn không cần phải đấu tranh “nghỉ hay đi làm” thì bước đầu tiên chính là phải nghiêm túc suy nghĩ về thứ mình thực sự thích, thứ mình đã giỏi sẵn.

✨ Bạn có thể làm gì để trau dồi và phát triển kĩ năng này để kiếm tiền từ nó, hoặc có công việc hoặc hoạt động nào tương đương để bạn có thể rèn luyện kĩ năng này hay không?

Dù có thể rất khó để trả lời đối với những ai không có thói quen xem xét lại bản thân, hay thường cảm thấy mông lung về chính mình. Nhưng vẫn không sao nếu bạn nghiêm túc muốn thay đổi tình trạng hiện tại, bằng cách cho mình thời gian và tự suy ngẫm.

Cùng cố gắng nhé vì mình tin rằng ai trong chúng ta cũng sẽ tìm được cái thứ mình giỏi sẵn thôi, bởi vì con người luôn muốn hướng đến những điều tốt đẹp mà?

*****

Cảm ơn mn đã đọc bài viết, trên đây là những cảm nhận của mình sau khi nghe xong Podcast và tự đúc rút ra bài học. Podcast còn 2 ý khác nữa và khá dài nên mình sẽ để link podcast ở dưới cho những ai muốn hiểu sâu hơn về chủ đề này.

Và nếu bài viết có gì sai sót mong mn sẽ góp ý cho mình ❤

Nguồn: Tường An

You may also like

Leave a Comment