Bức ảnh này rất dễ khiến nhiều người nhầm tưởng rằng đây là những ngôi sao trong bầu trời đêm nhưng thực ra đây chính là bức ảnh của rất nhiều siêu hố đen (Supermassive Black Hole). Cứ mỗi đốm trắng được tính là một hố đen, ước tính trong bức ảnh này có tới trên 25,000 siêu hố đen.

by admin

Bức ảnh được xuất bản trên tạp chí Thiên văn học & Vật lý thiên văn và là bản đồ thiên thể chi tiết nhất khi được chụp với 52 trạm quan sát được trang bị ăn-ten có công nghệ LOFAR trên 9 quốc gia Châu Âu.

Hố đen là một vùng không thời gian nơi trọng lực mạnh đến mức không có gì, bao gồm cả ánh sáng, hạt vật chất hoặc sóng điện từ nào có đủ năng lượng để thoát khỏi nó. Có ít nhất ba loại lỗ đen khác nhau tồn tại bao gồm:

• Các lỗ đen nguyên thủy (Primordial Black Hole): chúng được hình thành ngay sau Big Bang, chúng có kích thước rất nhỏ nhưng khối lượng thì cực lớn.

• Các lỗ đen sao (Stellar black holes) xuất hiện khi lõi vật chất của một ngôi sao rất, rất lớn sập trên chính nó và chuyển thành siêu tân tinh.

• Các lỗ đen siêu lớn (Supermassive Black Holes) thường là trung tâm của một thiên hà và khối lượng và trọng lực của chúng phụ thuộc vào kích thước của thiên hà mà nó đang tác động. Vẫn chưa có cách lý giải hợp lý sự hình thành của siêu hố đen, có giả thuyết cho rằng nó va chạm với một hố đen khác, hợp nhất với hố đen đó và tăng kích thước, giả thuyết khác cho rằng kích thước của siêu hố đen phụ thuộc vào khối lượng vật chất và nó đã tiêu thụ (thiên hà càng lớn => siêu hố đen càng siêu to khổng lồ).

Các nhà khoa học đã tìm được con số ước tính của số lượng hố đen trong vũ trụ, đó là 40.000.000.000.000.000.000 (40 tỷ tỷ), trong đó số lượng siêu hố đen là 10 tỷ. Hố đen lớn nhất trong vũ trụ thuộc về TON 618 với kích thước lên đến 6.6×10^10. Tức là nó lớn hơn mặt trời tận 66 tỷ lần.

Cre: Reddit

https://en.wikipedia.org/wiki/Black_hole

How Many Black Holes Are in the Universe? 40,000,000,000,000,000,000

https://www.universiteitleiden.nl/en/news/2021/02/astronomers-publish-map-showing-25000-supermassive-black-holes

You may also like

Leave a Comment