HÃY LUÔN HOÀI NGHI NHÂN SINH.

by admin

Người ta thường nói, đạt được thành tựu gì đó là sẽ hạnh phúc. 1 vợ 2 con, 3 lầu, 4 bánh là hạnh phúc. Có người dành cả đời để tất bật với công việc, không ngừng chạy theo mong muốn và nhu cầu của người khác, bản chất của con người là tham lam, không bao giờ biết đủ. Anh muốn 1, nhưng thấy người ta có 2, anh sẽ mong muốn có được 3.

Vậy thực sự anh có hạnh phúc hay không ?

Ta luôn tìm đi đâu xa thứ hạnh phúc bên ngoài mà thường bỏ qua những thứ vốn dĩ đã là hạnh phúc trong thâm tâm mình. Để ý mà thấy, người càng lớn tuổi, họ có xu hướng tìm về những thứ bình yên, phật pháp, các giáo lý của tôn giáo khác nhau để nương tựa, không còn muốn xô bồ bon chen giữa cuộc sống nữa, thật sự là họ đang đi tìm thứ bình yên đã có sẵn ở trong mình.

Ấy vậy mà màn tối vô minh đã che lấp thứ vốn dĩ đã có ấy. Chỉ khi tĩnh lặng con người mới thực sự nhận ra thứ hạnh phúc thật sự hiện hữu ở trong mỗi chúng ta.

Chúng ta trong lúc bất lực, chán chường luôn tìm kiếm một giải pháp để cải thiện và vực dậy bản thân. Có người chìm đắm trong các video ngắn trên mạng để não bộ liên tục tiết ra chất dopamine giúp phấn chấn hơn một chút, lâu dần sẽ gây nghiện và kích thích chúng ta xem liên tục, giảm khả năng tập trung của bản thân.

Nhưng đó chỉ là cảm giác ngắn ngủi nhất thời, rồi đâu lại vào đấy, bạn cảm thấy mệt mỏi hơn trước. Cuộc sống liên tục trải qua những ngày buồn bả và chán ngắt.

Có người thì lên youtube search hết thông tin này đến thông tin kia , cách vực dậy bản thân, đọc sách self-help và làm theo lời khuyên của người khác. Có bao giờ bạn tự hỏi trong thâm tâm mình đang mong mỏi điều gì, hay chỉ muốn trở thành một phiên bản của người khác. Để thành công thì họ đã trải qua vô vàng các challenge khác nhau, để đạt được thành tựu gì đó là cần trải qua vô vàn các yếu tố tác động.

Định nghĩa của bạn trước đây là:

Success = A + B + C,

Nhưng công thức thực tế như sau:

Success = A + B + C + D + E + … X + … Y, đó có thể là may mắn, là mối quan hệ, gặp đúng hoàn cảnh thuận lợi, sự trợ lực của tiền bạc, là sự kiên trì, cố gắng và hàng ngàn yếu tố đằng sau đó nữa.

Một mầm cây xanh trong rừng tồn tại nhờ đất, mưa, nắng, gió, sương sớm, các loại côn trùng, … tất cả đều hòa quyện để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây lớn lên. Mọi thành quả đều được vun vén từ những điều rất NHỎ NHẶT và LIÊN TỤC.

Người thành công luôn có thói quen tốt, họ có kiến thức trong những hoàn cảnh mà chỉ trải nghiệm thực tế mới có được, bạn lấy theo khuôn mẫu, làm theo họ chỉ là follow một cách mù quáng, khiến bản thân bạn không cảm thấy thoải mái. Khi mà bạn bất lực không muốn làm gì, tôi mong bạn hãy bình thản dành cho mình một chút thời gian nghỉ ngơi, một khoảng lặng để nhìn lại.

Đó có thể là một nơi xa xôi mà bạn chưa từng đi bao giờ, hoặc nếu bạn quá bận rộn thì chỉ cần buổi tối, dành 20 – 30p ngắn ngủi trong cuộc đời mình để dẹp hết mọi phiền não, đốt một ngọn nến, lấy bút viết ghi ra những điều gì mình muốn. Nếu bạn thực tập Thiền được thì càng tốt, buổi tối trước khi đi ngủ bạn chỉ cần mở youtube search 20 minutes mediation, rồi tập trung vào hơi thở của bản thân, quan sát chú ý đến càng vùng cơ thể của mình, chỗ nào đang đau, đang khó chịu.

Sự tĩnh lặng có tác dụng chữa lành đứa trẻ bên trong bạn, ví dụ đơn giản, bình thường nếu bạn chú tâm vào một bộ phận trên cơ thể, như đầu mũi chẳng hạn, bạn sẽ cảm nhận được mình đang thở nông hay thở mạnh, từ đó có cơ chế để não bộ điều chỉnh kịp thời. Hơi thở bắt đầu cho mọi sự sống, bạn lại vô tình bỏ qua thứ quan trọng nhất trong cuộc sống của mình vậy sao !!

Bản chất chúng ta đều có câu trả lời của mình trong lúc tĩnh lặng, lúc mà cơ thể được thư giãn hoàn toàn.

Ai cũng biết những điều tốt nhất cho bản thân như: Thiền, yoga, chạy bộ, đọc sách, ngủ sớm dậy sớm, hạn chế junk food, …. Nhưng hiếm ai thực sự làm theo những điều ấy.

Khi mà bạn chán chường, cảm thấy bế tắc không muồn làm gì, tôi mong bạn hãy vực dậy để rèn luyện từ những điều đơn giản.

Thân – Tâm – Trí:

  • Trước tiên là rèn luyện sức khỏe, bạn bắt đầu đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga… chọn một môn thể thao nào phù hợp với mình và kiên trì theo đuổi nó trong khoảng thời gian ít nhất 1 tháng.
  • Sau đó bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình phấn chấn hơn trước, tinh thần minh mẫn hơn, tâm được an yên hơn (kết hợp với thiền định, thực tập biết ơn, viết ra giấy sẽ rất tốt).
  • Khi tâm được khai sáng, bạn sẽ có cảm hứng để làm những điều mình mong muốn, tìm hiểu những thứ tốt cho bản thân (ăn organic food, đọc sách, uống nước…).

Nên nhớ, những thứ vật chất hữu hình thì quan trọng thật đấy, nhưng những thứ vô hình tồn tại xung quanh bạn còn có giá trị rất nhiều lần.

Cuối bài, tặng bạn một câu nói của Triết gia Socrates: “Để tìm thấy chính mình, hãy biết cách suy nghĩ độc lập”.

You may also like

Leave a Comment