TÔI ĐANG SỐNG THỜI ĐẠI CỦA “SLUT” TRONG THỜI TRANG.

by admin

Nào nào, đừng vội tiêu cực nhé. Đầu tiên, Slut là gì? Theo từ điển Cambridge thì Slut: “A woman who has sexual relationships with a lot of men without any emotional involvement” – “Một người phụ nữ có những mối quan hệ mập mờ nhem nhem với nhiều người đàn ông mà không có tình cảm” hoặc là “a woman who is usually untidy and lazy” – một người phụ nữ bừa bộn và lười biếng. Đó là những khái niệm, hình ảnh “Slut” thường gắn liền với những cô nàng lẳng lơ mà chúng ta thường được thấy trong các phim học đường hay thanh thiếu niên (Xây dựng là như thế). Tiêu biểu giống như Maeve Wiley trong Sex Education (Oh my girl) thì trong SS1 chúng ta thường thấy cô nàng bị đồn thổi là slut. Những “Slut” được xây dựng trong tâm trí của nhiều người bằng việc phô diễn hình thể gợi dục, phóng khoáng để hấp dẫn ánh nhìn của người khác.

Tuy nhiên, đó chỉ là một nghĩa rất hạn hẹp và vô cùng tiêu cực của từ này (Dù nhiều người hiểu theo nghĩa trên mà mình nói) nhưng với sự phát triển về tư tưởng, về sự cởi mở và hiểu rõ hơn về bản chất con người không chỉ đơn giản là thể hiện qua cái quần cái áo thì SLUT lại trở thành một tuyên ngôn về việc “Live the way I want” và phát triển thành về 1 aethestic, 1 statement để các bạn trẻ thể hiện.

Từ khóa về thời trang của năm nay chắc chắn có “Y2K”. Y2K là một giai đoạn mà chúng ta thấy sự bùng nổ của “Fashion Slut” – sau những gì mà nhân loại tiên đoán về tận thế thì giới trẻ lúc đó không muốn bị bó chặt trong những định kiến thường thấy của xã hội. Họ quyết định “buông thả” trong tư duy ăn mặc, hở nhiều hơn – gợi cảm hơn và sống đúng với bản thân mình mong muốn hơn (Tuy nhiên, mình confirm với các bạn là không phải ai cũng mặc đẹp nhé). 2022, 20 năm sau thì với biến cố mang tên Covid thì vòng lặp của thời trang lại được tua lại. Mùa Xuân/Hạ 2022 – các thương hiệu thời trang đã nắm bắt được điều nay và mang tới những thiết kế “Slut” nhất có thể. Không ngại khoe những đường cong, không ngại những đường cut-out đến bỏng cả mắt, không ngại khoe những chỗ “kín” – Gen Z hiện tại nhận thức rất mạnh về hình thể của mình. Song song, các fashion brands/fashion designer trẻ cũng không ngại đưa tính “Dục” vào trong quần áo của mình một cách cởi mở nhất. Như đề bài, tôi đang sống trong thời đại của “Slut” trong thời trang.

Slut hiện tại có thể được hiểu đa nghĩa và nó càng xuất hiện nhiều trên Internet – nó giờ đây như một tính từ thể hiện power/ quyền lực. Giống như chúng ta hay nói “Muốn thành kẻ nổi bật hơn thì phải chịu được những thứ mà người khác không chịu được” nên “Slut” xuất hiện mọi nơi. Chẳng ai nhận mình là “Slut” cả mà thứ mình đang nói là kiểu mặc đồ, aethestic mà nhiều người đang thể hiện. Tuy nhiên, nó có kiểu Slut trông sang và Slut trong “Dirty slut” (Là mình nhẹ mồm lắm r nhé). Coperni – thương hiệu nổi bật nhất vào giai đoạn cuối năm 2022 với màn “chế tác” ngay tại sân khâu với model Bella Hadid ngực trần và các items khác trong collection cũng thể hiện điều đó. Chị Ba Riri thì càng Slut hơn với Fenty x Savage với các bộ nội y táo bạo, Trong năm 2022 thì sự trở lại của những hình dáng nội y, những chi tiết ren và lingerie với “Show as much as possible” (Khoe nhiều nhất có thể). Slut nghe “Đĩ” hơn rất nhiều khi người ta tưởng tượng hơn là một mong muốn have sex thực thụ, sự tưởng tượng lúc nào cũng kích thích hơn. Và “Slut” giờ đây còn mở rộng hơn là cả nam cũng có thể trông “Slut” được chứ không huống gì là nữ. Ken – Ryan Gosling trong bộ phim Barbie (2023) là một “Male Slut” tiêu biểu với hình tượng cơ thể.

Kỷ nguyên “Slut” ngày càng được đẩy mạnh hơn vào giai đoạn nửa cuổi năm 2022. Miumiu là thương hiệu được nhắc nhiều trong năm nay thì kiểu super-crop và low-rise – những chiếc quần cạp trễ, váy ngắn cạp trễ để lộ phần bụng nhiều nhất cũng như một phần viền của nội y rất được các sao lớn yêu thích. Không Slut thì là gì nhỉ? Bên cạnh đó, tân creative director của Ann Demeulemeester là Ludovic de Saint Sernin cũng mang tới những kiểu dáng thiết kế cho nam vô cùng gợi cảm, phóng khoáng và không mang rào cản về giới. Y2K như mình đã nói từ đầu thì chúng ta thấy rất nhiều phiên bản “Chưa tới” của Paris Hilton, của Megan Fox. Đây là những “Slut” của thế kỉ và ảnh hưởng thời trang của họ tới giới trẻ thế hệ đó là không hề nhỏ – trong năm nay không thể không nhắc tới Julia Fox, người tình cũ của Kanye West và là 1 trong top 10 người bật lên trong 2022 cũng mang hình dáng của 1 “Slut” đầy quyền lực.

Lộ thân không phải là chuyện gì quan trọng hay xa lạ trong thời điểm tại tại thời trang, nhưng ranh giới giữa “Đẹp” và “Lố” rất mong manh. “Slut” không còn mang nhiều tính tiêu cực như ngày xưa khi nó trở thành 1 rung cảm về giới tính, về hình thể. Thời trang, văn hóa và những người trẻ đang biến “Slut” trở thành 1 khái niệm, 1 aethestic, 1 style và thẩm mỹ nghệ thuật hơn chứ không đơn thuần là liên quan tới tính dục. Ăn mặc gợi cảm không có nghĩa bạn là 1 con đ* theo sự phán xét của nhiều người (Nhưng mình nhấn mạnh là gợi cảm đẹp – năng lượng chứ không phải là bị lệch lạc).

Thị Dậu có nói:

“I have an interesting mind, but I still want to smell like a slut”

You may also like

Leave a Comment