1 VẠN LÝ DO: Viết cho tuổi 20 vô định và niềm hạnh phúc của thế hệ sau

by admin

1 Vạn Lý Do có thể nằm trong danh sách những cuốn tản văn mà bạn sẽ đọc đi đọc lại, vì cuốn sách sẽ lớn lên cùng bạn theo từng năm, theo từng góc nhìn mới mẻ.

Hà An (tên thật: Hồ Thị Mai Trang) là cựu học sinh chuyên Lý trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Tốt nghiệp bậc đại học chuyên ngành Nhân sự tại Purdue University (bang Indiana) Mỹ, sau 2 năm làm việc trong ngành du lịch tại Đà Lạt, Trang hiện đang trở về Hà Nội để chuẩn bị tiếp tục theo đuổi ngành Tâm lí Giáo dục bậc cao học. 

Ngay từ những ngày cấp ba, Trang đã có mong ước đồng hành, giúp đỡ những thế hệ sau. Với các hoạt động ngoại khóa liên quan đến trẻ nhỏ như trại hè Camp Blast 2016, chương trình gia sư 1-1 Ams Advisor Advisee, Trang vẫn luôn viết và chia sẻ về trải nghiệm của mình tại Ams, khi đi du học và cả những năm tháng lạc lối tuổi 20 tại Đà Lạt. Không chỉ dừng ở blog cá nhân và những bài chia sẻ trên hội nhóm, forum du học sinh và của Amsers, Trang còn dành thời gian làm video, vlog trên Youtube kể về những tâm sự, kinh nghiệm của mình và đạt được 3000 người theo dõi. Tháng 6 vừa rồi, Trang chính thức xuất bản cuốn sách đầu tay của mình – tản văn 1 VẠN LÝ DO – như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về tình yêu thương và giá trị cuộc sống cho những người trẻ tuổi.

1 Vạn Lý Do là tác phẩm chính thức đầu tiên của Hà An, được Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn và Alpha Books liên kết phát hành. Cuốn sách bao gồm 08 câu chuyện rất đời thường, về gia đình, trường lớp, bạn bè, tình yêu, tình thương, và 08 bức tranh minh họa được vẽ tay tỉ mỉ của chính em gái tác giả – họa sĩ Ag. 08 câu chuyện tưởng chừng vô cùng cá nhân nhưng lại dễ dàng động đến trái tim người đọc bởi sự quen thuộc, gần gũi từ giọng văn thủ thỉ, tâm sự. Độc giả hoàn toàn có thể nhìn thấy hình ảnh của bản thân, hoặc rơi nước mắt bởi những đồng cảm trải dài trong 140 trang sách.

Xuyên suốt 8 câu chuyện, chủ đề tình thương được nhấn mạnh nhiều lần, với cách dùng từ giản dị và đầy tính tự sự. Hà An – Mai Trang hướng ngòi bút về phía những bạn trẻ 17 – 25 tuổi – đang đứng giữa nhiều chông chênh của cuộc đời, “giữa ranh giới của cái tôi cá nhân và của mọi người”. Tác giả thẳng thắn trải lòng, “mình không hi vọng các độc giả học được một bài học cụ thể nào từ cuốn sách. Mình chỉ hi vọng các bạn sẽ cảm thấy đỡ cô đơn giữa cuộc sống vất vả tấp nập này và có thêm động lực để cố gắng, đi tiếp thêm 1 ngày, 1 tuần, 1 năm, và nhiều năm nữa.”

Lối viết đậm chất kể, liệt kê, không làm cho cuốn sách trở nên khô khan; trái lại, mọi hình ảnh trong 1 Vạn Lý Do đều hiện lên rõ nét. “Nếu được mình muốn được xem 1 video chị Trang quay lại từng góc nhỏ của Hà Nội, của Ams, các địa điểm được nhắc tới trong lúc đọc sách ở phần nền. Cách chị tả thực con phố nơi mẹ và chị đi ăn phở, hay cả những vệt nắng sân trường, làm mình cảm thấy rất tò mò tưởng tượng, và được thấy hình ảnh thật đi kèm cùng câu chữ chắc chắn sẽ đẩy cảm xúc lên đỉnh điểm” – H, độc giả pre-order sách chia sẻ. 

1 Vạn Lý Do có thể nằm trong danh sách những cuốn tản văn mà bạn sẽ đọc đi đọc lại, vì cuốn sách sẽ lớn lên cùng bạn theo từng năm, theo từng góc nhìn mới mẻ. Đến một thời điểm, có thể độc giả nhìn lại những cảm xúc mình từng có, và nhận ra mình đã trưởng thành hơn nhường nào, đã thay đổi ra sao. Lúc đó, 1 Vạn Lý Do sẽ lại mang tới cho thế hệ tiếp nối những xúc cảm, những hi vọng, tạo nên những kí ức mới, theo từng bước trưởng thành và tuổi trẻ, nhắc nhở các em biết trân trọng, gìn giữ, và cố gắng. Nhắc nhở các em không một mình, không tuyệt vọng, và cuộc sống này còn vô cùng nhiều điều ý nghĩa.

You may also like

Leave a Comment