Bạn có biết Nến xuất hiện khoảng năm 3000 TCN – con số hàng thiên niên kỷ.

by admin

Theo một số nguồn tin cho biết, thì nến được người Ai Cập cổ đại phát minh và sử dụng đầu tiên. Họ thường dùng nến lõi bấc hoặc đuốc, loại này được chế tạo bằng cách ngâm ruột cây tranh (dùng để lợp mái nhà thay cho dây bấc nến bây giờ) trong mỡ động vật đã được nấu chảy, sau đó dùng để thắp sáng. Người La Mã được công nhận là đã phát triển nến bởi họ sử dụng nến rất nhiều trong việc thắp sáng hàng ngày, khi đi du lịch hay thắp sáng nhà thờ vào ban đêm.

Theo cuốn sách “1000 phát minh và khám phá vĩ đại” Các họa sĩ hang động đã từng sử dụng đuốc và đèn dầu thô từ 30.000 năm trước. Những cây nến hữu ích hơn các công cụ này ở chỗ nhiên liệu không bị đổ ra ngoài, dễ dàng mang theo và bấc nến tạo ra ngọn lửa có thể kiểm soát được. Chân nến có niên đại từ từ năm 3000 năm TCN đã được tìm thấy ở cả Crete và Ai Cập. Những cây nến mà họ sử dụng được làm bằng cách nhúng sợi dây mảnh vào sáp nóng chảy.

Thành phần của nến là gì ?

Ở thời kỳ trước, lớp mỡ cứng quanh thận cừu và ngựa được xem là thành phần chính trong nến lúc bấy giờ của người Ai Cập và La Mã. Thậm chí có những quốc gia còn sử dụng cả dầu cá đặc biệt là dầu cá voi bởi đặc tính không mùi, khả năng cháy lâu cũng như không bị mềm hay cong dưới sức nóng của thời tiết tác động. Sau này họ thay thế mỡ động vật bằng sáp ong. Đây là một chất liệu được lấy từ tổ ong và khắc phục được tất cả các nhược điểm của mỡ động vật như khó kiếm, mùi khó chịu khi đốt, tỏa nhiều khói, thời gian cháy ít. Làm nến bằng sáp ong có thể coi là một bước ngoặt mới cho quá trình sản xuất nến lúc bấy giờ. Những người phụ nữ Châu Mĩ đã tìm ra cách đốt những quả thanh mai hơi xanh xám để tạo ra mùi thơm, đồng thời cũng có tác dụng thắp sáng khá hiệu quả. Tuy nhiên việc chiết xuất các chất từ cây thanh mai rất mất công, do đó mà tính phổ biến của nó giảm dần Theo cuốn sách “ 1000 phát minh và khám phá vĩ đại” cũng nhắc đến rằng: nến ban đầu được làm bằng từ sáp ong, các gợn sóng trên sáp cho thấy nến đã được nhúng bằng tay. Và hình dạng luôn ở dạng nhọn, hình này được tạo ra bằng cách nhúng bấc nến vào sáp nóng chảy lặp đi lặp lại. Đến năm 1850, parafin đã được biết đến với cách làm nến tiết kiệm và hiệu quả nhất. Parafin là một chất hóa học được làm từ dầu và than đá phiến. Đây là xem là cách làm nến hiện tại.

Cho đến bây giờ thì nến không còn là nguồn ánh sáng chủ yếu của con người nữa, thế nhưng nến vẫn được sử dụng phổ biến trong đời sống. Kèm theo đó là sự đa dạng trong màu sắc, hình dáng, hương thơm hay mục đích sử dụng.Bên cạnh đó, làm nến, ngày nay như một loại hình nghệ thuật có từ nhiều thế kỷ và trở thành sở thích khá phổ biến hiện nay.

You may also like

Leave a Comment