KỂ LẠI MỘT LẦN KỶ LUẬT THÀNH CÔNG CỦA BẠN ĐI?

by admin

Mình là đứa chưa bao giờ có sự kỷ luật rõ ràng vì cái tính ưa thích sự tự do, ngẫu hứng, không theo khuôn khổ nào. Chính vì lí do đó mà những mục tiêu kế hoạch mình hăng hái lập ra đều luôn bỏ ngõ trên trang giấy.

Sau mỗi lần như vậy mình đều cực kì ân hận vì đã không nghiêm khắc với bản thân, và mình cứ dằn dặt tiếc nuối vì những thứ đã qua không làm được.

 Nhưng mình lại nghĩ, dằn vặt thì được gì nhỉ?

Điều này chỉ khiến tâm trạng mình tệ hơn và mất động lực trong cuộc sống hơn thôi, mình chẳng sửa được quá khứ đã qua.

Thứ mình có chỉ là cơ hội sửa sai ở hiện tại và làm gì đó cho tương lai, nên đó là lí do mình phải học cách kỷ luật bản thân hơn ngay từ bây giờ.

Nhớ đợt dịch năm ngoái học online nên ở nhà
cũng có khá nhiều thời gian rãnh, lúc đó mình bắt đầu quan tâm tới sức khoẻ tinh thần nhiều hơn.

Mọi người đều biết để có 1 sức khoẻ tinh thần tốt trong mùa dịch thì dĩ nhiên là phải tập thể dục, mà để tập thể dục thì điều tiên quyết là phải dậy sớm.

Nhưng với đứa chuyên thức khuya dậy muộn như mình thì dậy sớm đâu phải chuyện ngày 1 ngày 2, ai thường xuyên thức sớm sẽ hiểu càm giác phải đấu tranh tâm lí mỗi ngày trên giường như thế nào.

Sau mỗi lần đấu tranh tâm lí thức dậy tập luyện hay ngủ tiếp thì mình đã nhận ra một yếu tố cực kì quan trọng để duy trì sự kỷ luật.

 Đó chính là kỷ luật phải đến từ lí do.

* Lí do sẽ tiếp thêm động lực để giúp mình làm điều đó.

Mọi người không muốn thức sớm thường là vì không có động lực để thức dậy, mà động lực thì lại đến từ mục đích bên trong là thức để làm gì?

Nếu không có mục đích thì sẽ không có động lực để thức, việc thức lúc 4h cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không có mục đích nào rõ ràng.

Thực ra lúc đó ngoài lí do tập thể dục ra thì động lực lớn nhất khiến mình quyết định thức dậy mỗi sáng chính là đón bình minh. Mình nghĩ ngắm bình minh cũng là một dạng mục tiêu tuyệt vời, xứng đáng để mình nỗ lực đó chứ :)))

 Rồi từ từ mình cũng hình thành được sự kỷ luật đầu tiên.

Để theo dõi và kỷ luật bản thân đều đặn thì mình cũng dùng app để theo dõi thói quen, mình ghi ra tất cả những thói quen tốt muốn duy trì trong một ngày.

Mỗi sáng thức dậy mình sẽ bật app lên và xem danh sách những thói quen cần thực hiện trong ngày lần lượt là: Dậy sớm, uống nước ấm, tập thể dục, thiền, đọc 5 trang sách, viết nhật ký, ngủ sớm,….

Mỗi khi nhìn vào danh sách thói quen vào sáng sớm thì mình sẽ có động lực để thực hiện hơn, mỗi cái tick cho mỗi thói quen trong ngày đầy lên thì động lực bên trong mình lại càng tăng lên. Nếu có hôm nào thiếu dấu tick thì mình sẽ cố gắng hoàn thành cho bằng được thói quen đó vào hôm sau để không bị sót nữa.

Với một đứa theo chủ nghĩa hoàn hảo như mình thì cũng coi như là một động lực để hoàn thành rồi, thế là đã có thể kỉ luật!

 Sau cùng dù lời tuyên bố có hơi cũ kĩ nhưng mình xác nhận kỷ luật bản thân thực sự vô cùng vô cùng quan trọng!

Kỷ luật giúp chúng mình

? Hình thành những thói quen tốt.

? Bớt đi sự trì hoãn.

? Quản lí thời gian hiệu quả hơn, không làm những thứ linh tinh vô nghĩa trong ngày.

? Thực hiện được mục tiêu đã đề ra

? Nâng cao sự tự tin và nội lực bên trong.

Ai cũng đều yêu thích sự thoải mái, không muốn tốn chút công sức nào để nỗ lực.

Cái cảm giác thư giãn không phải làm gì vẫn luôn thích hơn là tốn thời gian ngồi làm những việc cứng nhắc theo quy củ đúng không?

Nhưng “No pain, no gain”

Chúng mình đều biết rõ không có gì đạt được một cách dễ dàng nếu không trải qua khó khăn hay đau đớn nào, nhưng lại thật khó để làm điều đó.

Mình cũng hiểu!

Chính mình đôi lúc cũng sa đà vào những thói quen xấu bỏ qua những việc quan trọng cần làm, nhưng quan trọng là phải biết dừng lại kịp lúc.

? Bạn cần xem xét lại những việc cần ưu tiên và quan trọng trong cuộc sống hơn là bỏ qua và trốn tránh vấn đề. Tự hỏi bản thân mình:

– Điều gì mới thực sự quan trọng và điều gì là không quan trọng?

– Điều gì mà mình không cần tốn thời gian cho nó mà vẫn sống tốt?

– Liệu không xem bộ phim này, không hóng cái drama này thì mình có bị gì không?

Kỷ luật luôn không bao giờ là dễ dàng và mình cũng tin là như vậy, nhưng điều gì càng không dễ thì chúng mình lại càng phải chinh phục nó.

? Không vì lí do nào cả mà là vì chính mình, để sống một cuộc đời có ý nghĩa thì chính bạn sẽ là người tự quản lí cuộc đời của mình bằng cách rèn luyện sự kỷ luật mỗi ngày.

Bắt đầu với những thói quen đơn giản thôi như dọn giường ngay khi vừa thức dậy, dọn dẹp phòng ốc, uống đủ nước, ăn uống healthy,…

Vậy thôi cũng đã là những bước đầu tiên để chúng mình tự rèn luyện sự kỷ luật hàng ngày rồi.

 Còn bạn, bạn thường kỷ luật bản thân như thế nào?
———-
Mình ở đây: An Write Life

You may also like

Leave a Comment