Karl Landsteiner: Người phát hiện hệ nhóm máu ABO

by admin

Năm 1901, bác sĩ người Áo Karl Landsteiner đã tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực y học khi xác định thành công các nhóm máu chính của con người. Phát hiện của ông đóng vai trò quan trọng trong việc truyền máu an toàn tại các bệnh viện và cơ sở y tế ngày nay.

Đôi nét về bác sĩ Karl Landsteiner: Ông sinh ra trong một gia đình gốc Do Thái tại Vienna, Áo vào ngày 14/6/1868. Là con trai duy nhất của Fanny Hess và Leopold Landsteiner – một tiến sĩ luật, nhà báo và là người sáng lập tờ Die Presse.

Năm 1901, Karl Landsteiner nghiên cứu và cho biết trừ khi được kết hợp cẩn thận, nếu không các tế bào hồng cầu trong máu của một người có thể phá hủy các tế bào hồng cầu của người khác. Ông phát hiện ra ba nhóm máu và gọi tên là A, B, O, chỉ máu của cùng một nhóm mới có thể hòa lẫn mà không gây nguy hiểm. Sau đó, ông tìm thấy nhóm thứ tư là AB và tiếp thêm những nhóm khác nữa. Không chỉ đảm bảo việc truyền máu an toàn, việc phân loại nhóm máu có thể giúp loại bỏ nghi phạm trong các vụ án giết người.

Công trình nghiên cứu của Landsteiner đã giúp các bác sĩ tiến hành truyền máu và cấy ghép nội tạng một cách an toàn. Với những đóng góp to lớn của mình cho khoa học, bác sĩ Karl Landsteiner được trao giải Nobel Y sinh vào năm 1930 vì đã mô tả các phản ứng miễn dịch trong hệ thống nhóm máu ABO một cách chi tiết.

Năm 1939, Landsteiner nghỉ hưu và trở thành giáo sư danh dự tại Viện Rockefeller. Ông tiếp tục công việc nghiên cứu các nhóm máu cùng với Alexander Wiener, dẫn đến việc phát hiện ra nhóm máu có yếu tố Rh vào năm 1940. Karl Landsteiner bị đau tim khi đang ở trong phòng thí nghiệm và qua đời không lâu sau đó, vào ngày 26/6/1943.

Những đóng góp của Karl Landsteiner cho y học còn vượt ra ngoài phạm vi các nhóm máu. Ông còn là người đầu tiên phát triển một kỹ thuật giúp xác định vi khuẩn (Treponema pallidum) gây ra bệnh giang mai bằng kính hiển vi trường tối. Bác sĩ Karl Landsteiner đã khám phá cơ chế hoạt động của virus gây bệnh bại liệt và phát triển một phương pháp xét nghiệm máu để chẩn đoán virus. Ông cũng giúp làm sáng tỏ sự tham gia của các phân tử nhỏ gọi là haptens vào phản ứng miễn dịch và sản xuất kháng thể.

Nguồn sách 1000 phát minh và khám phá vĩ đại, khoahocphattrien.vn

You may also like

Leave a Comment