TÂM LÝ HỌC

by admin
Hỏi: Sự thật tàn nhẫn nhất về con người?Trả lời: Sam BunnNăm 1961, nhà tâm lý họ

[Bạn nghĩ xem tại sao phim ma kinh dị càng đáng sợ thì con người ta lại càng muốn xem?.. chủ yếu là bởi vì nó có thể giải tỏa căn thẳng đó là sự thật…]

Ngày nay, phim kinh dị là 1 trong những thể loại phim ăn khách nhất thế giới. Sự thật là doanh thu từ các bộ phim kinh dị, ma quỷ khá cao, cộng thêm nữa là bộ phim càng nhiều cảnh đáng sợ, giật mình lại càng hút khách.

Nhưng vì sao thế nhỉ, phải chăng những ai càng nhát gan, càng sợ ma thì càng thích xem phim kinh dị?

Theo các nhà khoa học thì việc bị thu hút bởi những bộ phim kinh dị này một phần chính là nhờ bản năng vốn có ở trong mỗi con người – thích cảm giác mạnh và tò mò.

Nhà nghiên cứu Jeffrey Goldstein – giáo sư ngành xã hội, tâm lý của ĐH Utrecth, Hà Lan đã chia sẻ rằng: “Con người ta thích xem những bộ phim kinh dị vì họ thích cảm giác sợ hãi. Đôi khi, đó cũng có thể là họ muốn kết thúc cái cảm giác tò mò khi chưa được nếm trải cái sự kinh dị đó mà thôi”.

Cần nhớ rằng, phản ứng sợ hãi sẽ bắt đầu từ não rồi lan khắp cơ thể, chúng tạo ra những thay đổi cần thiết để phòng vệ hoặc chạy trốn. Cụ thể, hạch hạnh nhân nằm trong thùy thái dương, vùng não chịu trách nhiệm phát hiện những biến đổi cảm xúc do tác nhân sợ hãi kích thích nên. Lúc này, não bộ cũng giải phóng hormone căng thẳng, kích thích hệ thần kinh giao cảm để cơ thể có thể phòng vệ, chạy trốn nhanh nhất có thể. Đồng tử mắt cũng giãn nở rộng hơn, hơi thở gấp gáp hơn, cơ bắp căng cứng hơn… nhưng đây chỉ là phản ứng lúc cơ thể đối mặt với nỗi sợ hãi, giật mình khi xem cảnh sợ trong phim.

Nhưng khi phim kết thúc mà không xuất hiện mối hiểm nguy nào, hormone Dopamine – hormone mang lại niềm vui, cảm giác hài lòng, thỏa mãn sẽ tiết ra mạnh mẽ, dâng trào, lấp đầy nỗi sợ. Thế nên, bạn sẽ chỉ cảm thấy thỏa mãn, vui vẻ khi xem phim mà thôi.

Không những thế, các chuyên gia còn nhấn mạnh rằng, nếu tiếp xúc thường xuyên với một tác nhân kích thích nỗi sợ, bộ não sẽ được làm quen và không còn coi đó là điều đáng sợ nữa. Từ đó, đôi khi bạn sẽ bắt gặp những người đi xem phim kinh dị lại cười, thay vì la hét sợ hãi.

Một trường đại học từng làm 1 nghiên cứu về những người thích xem phim ma và người không thích xem phim ma thì mức độ cảm nhận nỗi sợ đều giống nhau, điều khác nhau duy nhất là mức độ hứng thú của họ khi xem phim ma. Người thích xem phim ma thì mức độ hứng thú cao, người không thích xem thì có mức độ hứng thú thấp, điều này chứng tỏ 1 người khi xem phim ma có sợ hay không và có vui vẻ hay không là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Người thích xem phim ma có thể trải nghiệm được những cảm xúc sợ hãi và thú vị đan xen, đây chính là lí do vì sao phim ma càng đáng sợ lại càng muốn xem.

Những fan hâm mộ thể loại phim ma kinh dị đại đa số đều đang theo đuổi loại cảm xúc đan xen này, đương nhiên là cũng có 1 số người xem phim để rèn luyện tính gan dạ của mình. Rất nhiều người thời thơ ấu đã mang 1 tâm lý sợ sệt, luôn cảm thấy cứ đến tối là trên đường hay xung quanh mình sẽ xuất hiện rất nhiều ma quỷ nhưng đến khi trưởng thành thì vẫn chưa nhìn thấy hình thù của con ma ra sao.

Khi nhận thức không ngừng tăng lên, sự gan dạ cũng theo đó mà tăng cao, rất nhiều thứ hồi bé bản thân thấy sợ vcl nhưng lớn lên thậm chí nhìn thấy chúng còn bật cười, bây giờ có rất nhiều người khi xem 1 bộ phim ma đã bắt đầu chuyển từ sự sợ hãi ban đầu sang cảm giác thích thú…thật kì lạ làm sao!!… Còn so sánh xem con ma này có đẹp hơn con ma kia không, có khi cảm thấy tạo hình của con ma xấu quá nên vẽ thêm lông mày thì sẽ đẹp hơn chẳng hạn, thậm chí còn như đang thưởng thức 1 vở kịch hài hước và chỉ ra những điểm không hợp lý của con ma rồi bị họ cười nhạo ngốc nghếch, cũng có thể xem 1 con ma là rất đáng yêu nữa, đặc biệt là khi con ma và pháp sư chiến đấu với nhau thì lúc nào con ma cũng phải chịu thua.

Trong đó có 1 fan hâm mộ đã kể lại thế này, anh ấy nói trước đây luôn gặp ác mộng thậm chí buổi tối nhìn thấy bộ quần áo cũng tưởng là con ma đang đứng ở góc phòng nhìn mình chằm chằm, nhưng từ sau khi xem những bộ phim ma giả tưởng thì tâm trạng đã hoàn toàn khác, trước đây đều là nỗi sợ đến mức phải bừng tỉnh ngủ thế nhưng bây giờ gặp phải chúng còn muốn bắt tay giao lưu 1 tí thậm chí là mời họ ăn bữa cơm, 1 thời gian sau dường như cũng không còn gặp lại những cơn ác mộng đó nữa.

Bây giờ nghĩ lại thì mới thấy những con ma đó đều xuất phát từ chính tâm lý sợ hãi cũng như sự cắn rứt lương tâm của mình, khi hiểu được tâm lý sợ hãi của bản thân và tìm đc cách khống chế nó thì sẽ không bao giờ thấy sợ nữa, tâm lý ám ảnh sợ sệt liền biến mất. Đó là phương thức xem phim ma để khống chế nỗi sợ, bản thân có thể chấp nhận nhiều mức độ đáng sợ thì lại càng trở nên mạnh mẽ, tâm lý của bản thân cũng sẽ trở nên kiên cường hơn. Sau khi khống chế được tâm lý ám ảnh của mình bạn hãy tìm 1 bộ phim ma để xem, nó giống như ta vừa trải qua 1 thứ cảm xúc “thật là cảm giác” khi xem xong và rất chi là kích thích, nó khiến ta cảm giác sự thỏa mãn được dâng trào cũng như quên đi những suy nghĩ tiêu cực làm ta mệt mỏi…phải nói đây là 1 trong những phương pháp làm giảm stress cực kì hiệu quả….

Nguồn: Creepypasta Việt Nam

Hỏi: Sự thật tàn nhẫn nhất về con người?Trả lời: Sam BunnNăm 1961, nhà tâm lý họ

You may also like

Leave a Comment