COMING HOME

by admin

Cậu có thể miêu tả ngắn gọn những cảm giác khi cậu được trở về nhà (coming home) của chính mình không?

Là cảm giác vui tươi, ấm áp, hồn nhiên, được lắng nghe, được chia sẻ, được thấu hiểu, ….

Hay là bất an, chộn rộn, sợ hãi, thiếu thốn, trống rỗng, áp lực, hố đen?

Tụi mình sinh ra đều có những nhu cầu, cảm xúc, suy nghĩ và mong muốn của riêng mình. Cậu có thể thử quan sát những đứa bé, tụi nó sẽ la hét, khóc lóc khi không có được thứ tụi nó muốn mà chẳng cần biết bố mẹ nghĩ gì hay cảm thấy ra sao. Thứ tụi nhỏ muốn, chỉ là thứ tụi nó muốn, ngay tức thì.

Trong những năm tháng lớn lên, tụi mình tiếp nhận những niềm tin, cảm xúc, suy nghĩ, nhận thức từ bố mẹ và mọi người xung quanh. Mọi người xung quanh sẽ luôn phân biệt đúng sai, chỉnh tụi mình về tiêu chuẩn ngay lập tức, dạy tụi mình phải như thế này và không được như thế khác.

Dần dà khi cậu lớn hơn một chút, có những trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân, cậu phải tự xác định xem mình là ai? Mình là cái gì? Cái gì chỉ là lớp mặt nạ khoác ngoài nhưng do bị đè nén quá lâu cậu lại tưởng đó chính là bản thân mình? Đâu chỉ là tiếng nói của người khác, nhưng cậu đã nghe tới mức thuộc làu làu và nhầm tưởng đó chính là tiếng nói của bản thân mình? Tụi mình sẽ mất khoảng thời gian dài, có thể có thật nhiều thử thách, có đau đớn, có mất mát để nhận ra được điều đó.

Có người mạnh mẽ vùng lên, tự giải phóng cho chính mình, sống một cuộc đời chứng tỏ với mọi người xung quanh rằng mình cũng là một ai đó thật đặc biệt, thật cool ngầu. Nhưng cũng có những người yếu đuối hơn, tự đè nén để được chấp nhận và yên ổn một cách khiên cưỡng.

Có người đấu tranh củng cố địa vị, chỗ đứng của mình và cố gắng tìm cách anh hưởng lên người xung quanh. Có người lại trông chờ vào hệ thống, vào số phận, vào những yếu tố bên ngoài, ….

Đi qua được giai đoạn đó, tụi mình sẽ không nhìn ra bên ngoài nữa, không so sánh với đủ các kiểu tiêu chuẩn mà văn hóa, truyền thống hay từ miệng của những người xung quanh nữa. Thay vào đó, tụi mình đưa ra lựa chọn cho chính mình, học và hoàn thiện mình. Tụi mình nhận ra được chính mình và tui gọi đó là cảm giác trở về nhà (coming home), trở về với trái tim của chính mình.

Một năm mới chuẩn bị tới, tui mong cậu không chỉ dọn dẹp sạch sẽ ngôi nhà – nơi cậu ở mà cả trái tim cậu nhé, dọn đường để trở về nhà đúng nghĩa nhen.

———————————

? Pin

You may also like

Leave a Comment