Cảm giác như thế nào khi chọn ngành?

by admin

Chỉ còn vài tháng vỏn vẹn nữa thôi thì cả tôi và các bạn cùng trang lứa sẽ sắp phải đối mặt với một kỳ kiểm tra khốc liệt suốt quãng đời học sinh. Song, để đi đến cuộc thi đó, chúng tôi phải qua giai đoạn suy nghĩ khó khăn về việc chọn ngành, chọn nghề mình mong muốn.

Thật may mắn, nếu như bạn là người đã có sẵn ước mơ và biết rõ con đường sắp tới mình sắp phải đi như thế nào. Nhưng ở đâu đó vẫn còn có những người đang mơ hồ tự hỏi ước mơ của mình là gì đây? Và tôi là đại diện một trong số người đó.

Cũng như các bạn, tôi vẫn đang chật vật với đống suy nghĩ rối bời về việc chọn ngành nghề học cho riêng mình. Nhiều lúc có người hỏi tôi: “ Thích nghề gì? Định học ngành gì?” Tôi chỉ biết gượng cười cho qua bởi bản thân vẫn chưa tìm được ngành mình thật sự có tình cảm, niềm đam mê với nó.

Tôi rất thích viết, nó như một người bạn đồng hành chia sẻ với tôi hằng ngày. Nên bản thân tôi đã tự lựa chọn cho mình một ngành như XXX. Tôi không phải yêu thích nó nhưng cũng chẳng ghét, sau khi tìm hiểu tôi nghĩ mình có lẽ hợp với ngành này.

Tôi bắt đầu cảm thấy tự tin hơn khi có người hỏi bạn muốn học ngành như thế nào. Tôi hăng say kể về nó và xem nó như ước mơ dự định của mình.

Mọi chuyện vẫn vậy, đến khi ba mẹ hỏi tôi sau này muốn làm gì? Tôi vẫn dõng dạc trả lời ngành mình đã xác định. Nhưng tôi không ngờ, ba mẹ lại phản đối nó.

Ba mẹ tôi muốn con mình có một công việc phải ổn định, muốn con mình làm việc nhà nước chẳng hạn như giáo viên, bác sĩ… Đều là những ngành cao cả vĩ đại mà bản thân tôi không với tới. Bởi tôi thật sự không thích nó. Khi ấy tôi đã rất cố gắng bào chữa cho ngành mình chọn nhưng đến khi ba hỏi: “Liệu con có hối hận không?”

Tôi lại im lặng, không biết mở lời như thế nào. Bởi tôi chẳng thể giải đáp câu hỏi này. Nếu tôi thật sự thích ngành đó, có lẽ tôi sẽ dõng dạc trả lời rằng KHÔNG nhưng đến bây giờ bản thân tôi còn chưa hiểu rõ thì làm sao biết được chắc chắn.

Việc chọn ngành thật mơ hồ, khiến tôi nhiều lần bất lực. Rất nhiều lần tôi ước mình sẽ như những bạn khác, tìm kiếm được ước mơ thuộc về riêng mình để được phấn đấu nỗ lực vì nó. Nhưng rất tiếc, hiện thực vô cùng phũ phàng.

——

Cre: Pinterest

You may also like

Leave a Comment