TÔI CÓ PHẢI ĐỒ KHỐN KHÔNG KHI NÓI VỚI VỢ TÔI RẰNG CHÚNG TÔI CÓ THỂ NHẬN NUÔI CÁC CHÁU TRAI CỦA CÔ ẤY, NHƯNG VỚI CHÁU GÁI THÌ KHÔNG?

by admin

Mới đây chị vợ tôi bị bắt vì tội buôn bán thuốc. Chị ta sẽ bị kết tội trong tuần này, và có nguy cơ ngồi tù khá lâu bởi vì đây không phải lần đầu vi phạm. Chị có 3 người con, hai trai (4 và 5 tuổi) và một gái (14 tuổi). Không ai trong gia đình phía bên vợ tôi có mong muốn hoặc có khả năng nhận lũ trẻ trừ tôi và vợ. Tuy vậy, tôi yêu cầu 2 điều kiện. Nếu chúng tôi nhận chăm sóc lũ trẻ, tôi muốn nhận hẳn làm con nuôi. Tôi không muốn thấy cảnh 50 con người nhìn chằm chằm qua vai chúng tôi và chỉ bảo chúng tôi phải làm gì. Nếu chúng tôi chịu trách nhiệm về mặt pháp lý cho chúng, thì tôi mong muốn mình có thể giáo dục chúng theo cách mà chúng tôi cho là phù hợp. Điều kiện thứ hai là tôi sẽ nhận nuôi dưỡng hai đứa bé trai, nhưng không phải chị của chúng.
Hai đứa bé nhỏ không biết kỷ luật là gì cả và nghịch phá vô cùng, nhưng chúng còn bé và vẫn có thể được dạy dỗ để biết đúng sai. Còn đứa chị thì đi quá giới hạn và hết cứu nổi rồi. Con bé bị đình chỉ học nhiều lần vì những lý do như đánh nhau và hút chất cấm trong khuôn viên trường. Con bé cũng từng ăn cắp đồ vật của nhà chúng tôi và của nhiều thành viên gia đình khác. Giờ nó hẹn hò với một thành viên trong băng đảng nào đó, tay kia từng bị bắt vì tội đột nhập nhà ở nhưng sau đó được thả bởi phạm tội lần đầu, và cũng bởi chưa đủ tuổi.
Điều này thật kinh khủng, và hai chúng tôi đã tranh cãi với nhau suốt cả tuần. Tôi không muốn mạo hiểm sự an ổn về mặt cá nhân lẫn tài chính của chúng tôi, nhưng vợ tôi nói rằng cô ấy không thể cứ thế mà ném con bé ra đường được. Chúng tôi bất đồng quan điểm đến mức độ giờ đây đã chia giường mà ngủ, nhưng tôi rất ngại phải mở cửa nhà để đón con bé và cả lối sống của nó. Vợ tôi bảo rằng nếu chúng tôi không nhận con bé, thì nó sẽ bị đưa vào cơ sở chăm sóc tạm thời, nhưng tôi chỉ ra rằng nếu chúng tôi từ chối nhận nuôi cả ba, thì tất cả chúng đều sẽ phải tới những mái ấm chăm sóc tạm thời cả thôi.
Edit
Đây là bài đăng lại, tôi từng đăng ở một chỗ khác nhưng bị gỡ xuống bởi một số chi tiết về người bạn trai của con bé. Tôi đã xóa những chi tiết ấy.
Update
Tôi bỏ đi một số thông tin bởi tôi bị sốc, giờ vẫn chưa hết. Hai chúng tôi đều sắp đầu 3, kết hôn khoảng hơn hai năm, không có con chung, và tôi thì mới nhận bằng tốt nghiệp sau đại học vào năm ngoái. Mới tháng trước đây thôi chúng tôi vừa thảo luận việc vài năm nữa rồi có con, hay là Giáng sinh này đi đâu chơi. Vừa mới tuần trước, vợ tôi về nhà, bảo tôi ngồi xuống rồi nói rằng chúng tôi sẽ nhận nuôi ba đứa nhỏ. Tôi chẳng biết gì về luật nhận con nuôi, Cơ quan Bảo vệ trẻ em, hay bất cứ cái gì liên quan đến nuôi dưỡng trẻ em chứ đừng nói đến những đứa trẻ hay gây rắc rối.
Tôi có biết chuyện của chị vợ, và ban đầu nghe là cha mẹ vợ của tôi sẽ nhận chăm sóc mấy đứa trẻ. Nhưng rõ ràng là sau đó ông bà đã cảm thấy quá già và không thể chịu trách nhiệm cho chúng. Trong số họ hàng gia đình cô ấy, chúng tôi có tài chính ổn định nhất và có nhà riêng, nên sau khi mọi người từ chối hết thì cô ấy tình nguyện làm mà không hỏi ý tôi. Đó là điểm mấu chốt trong cuộc tranh cãi, cho đến khi tôi nhận ra việc này đã được quyết dù tôi có đồng ý hay không. Đó là lý do vì sao tôi bảo rằng tôi có thể chấp nhận hai đứa bé trai, nhưng không nhận đứa chị, và thế là lại dẫn đến cuộc tranh chấp khác nữa.
Tôi chưa bao giờ nuôi dưỡng trẻ em cho nên tôi biết mình không thể xử lý nổi những rắc rối mà cô bé đó mang lại cho cuộc sống của chúng tôi. Tôi còn không thể bày tỏ hết ra được tình huống này khiến tôi sửng sốt cỡ nào. Tôi cứ có cảm giác như thể bản thân là một người ngoài chứng kiến cuộc sống của mình dần tuột khỏi tầm kiểm soát.
Tôi cảm ơn các bạn đã đưa ra góc nhìn và đặc biệt là bạn butt_butt_butt_butt cũng như các bạn đã đang làm việc tại Cơ quan Bảo vệ trẻ em và hệ thống pháp lý. Những lời khuyên của mọi người rất hữu ích.



Anh là đồ khốn.
Về những “thông tin về bạn trai con bé” có phải ý anh là anh đã kể toạc ra chuyện cháu gái anh (năm nay 14 tuổi) bị bạn trai cưỡng bức (người từ 14 tuổi trở xuống không được qhtd với người 22 tuổi) còn anh thì hành xử như thể đó là tội lỗi của “con bé” chứ không phải con bé là nạn nhân, nó chỉ là trẻ con thôi?
Bởi vì nhìn nhận sự việc như thế thật nực cười.
Hai thằng bé cũng chẳng khá hơn gì khi sống cùng anh đâu. Anh đã cho vợ mình thấy bộ mặt thật của mình. Tôi hy vọng cô ấy nhận ra việc đó và cùng với những đứa trẻ tránh xa anh càng sớm càng tốt.
Edit:
Mọi thông tin này có trên bài đăng khác của tay chủ thớt, cùng với nhiều bình luận kinh khủng về cháu gái.
Một đứa bé 14 tuổi đang bước trên con đường tự hủy hoại bản thân không phải là tình huống dễ chịu, nhưng nó không hề vô vọng. Đây là lĩnh vực của tôi. Tôi làm việc ở đây bởi vì tôi từng chứng kiến những đứa thanh thiếu niên hư hỏng biến thành những người trưởng thành có cuộc sống lành mạnh và thành công, nhờ sự can thiệp đầy tình thương của nhiều thành viên trong gia đình và các cố vấn giàu kinh nghiệm.
OP không hẳn là lựa chọn tốt đẹp hơn các mái ấm chăm sóc tạm thời. Thật nực cười khi cho rằng bởi vì hắn là gia đình của bọn trẻ thì hắn sẽ không gây ra những chuyện tai hại như những gia đình nhận nuôi khác. Chưa kể đến những hậu quả tai hại xảy đến với hai đứa bé trai khi chúng nghe được những câu từ hắn ta dành cho một nạn nhân nhỏ tuổi bị cưỡng bức, và cả quan điểm của hắn về phụ nữ.


Nếu cô bé 14 tuổi và gã kia 22 tuổi thì hắn đã dụ dỗ cô bé, và cần phải báo cảnh sát về sự việc này. Bạn cần phải bảo vệ cô bé bằng mọi giá.


Tay đó không dụ dỗ cô bé, tay đó cưỡng bức con bé.


Gã đã dụ dỗ VÀ cưỡng bức nó. Hai việc này đồng thời xảy ra. Con bé bị dụ dỗ để bị cưỡng, hoặc bị cưỡng rồi bị dụ dỗ để thành ra chấp nhận bị đối xử như vậy.


Bây giờ thì mọi comment của chủ thớt bị xóa hết rồi.


Nội dung bị xóa là “Con bé từng hẹn hò với một thằng 22 tuổi và được mẹ nó đồng ý, tất cả cùng chung sống trong một căn hộ. Nhưng sau đó mọi việc đổ vỡ rồi nó lại yêu đương với một thằng 18 tuổi là thành viên của một băng nhóm bất hảo. Thằng bé kia thì từng bị bắt năm 14 tuổi vì đột nhập nhà người ta, nhưng sau đó được thả vì phạm tội lần đầu, và vì chưa đến tuổi”


Cậu là đồ khốn
Cô bé 14 tuổi ấy đã đi quá giới hạn và hết cứu nổi rồi, cái quái gì đây?
Còn nữa, bài viết trước của bạn bị xóa là vì đứa bé 14 tuổi này bị bạn trai 22 tuổi của nó lạm dụng.
Cậu từ chối nhận một đứa bé gái 14 bởi vì con bé đang ở trong một mối quan hệ bạo hành độc hại và vì thế đây không phải lỗi của nó, nó đâu làm gì được.
Cậu không phù hợp để làm cha mẹ của những đứa bé gặp nhiều tổn thương.
Với lại, quy trình nhận con nuôi không phải như vậy đâu và sự thực rằng lối suy nghĩ của cậu như thế càng làm tôi tin rằng cậu không sẵn sàng nhận nuôichăm sóc bọn trẻ, nhất là những đứa bé bị tổn thương.
Bổ sung: Cậu ta KHÔNG PHẢI là đồ khốn vì từ chối nhận giúp đỡ một đứa trẻ mà biết rằng mình không đủ khả năng chăm sóc. Cậu ta LÀ đồ khốn bởi vì đã gọi một đứa trẻ bị lạm dụng là “hết cứu rồi” và cố tình chia cắt những đứa trẻ chịu nhiều tổn thương.


Là một nhân viên hỗ trợ tại Cơ quan Bảo vệ trẻ em… Có lẽ là NAH (không ai khốn nạn cả).
Nhưng bạn cần phải thật thận trọng, bởi vì những “yêu cầu” của bạn có thể không được thực tế cho lắm.
Những trẻ 4-5 tuổi lớn lên trong môi trường không đàng hoàng và chịu nhiều tổn hại chắc chắn sẽ có vấn đề trong cách cư xử, bạn có thể hình dung rằng chúng sẽ rất “hoang dã” ấy. Điều đó không dễ khắc phục đâu. Chúng sẽ cần thêm rất nhiều điều trị tâm lý.
Việc bạn có nhận nuôi chúng hay không là tùy bạn. Bạn có thể đề nghị, nhưng không được đòi hỏi hay tưởng rằng đấy là hiển nhiên.
Đó sẽ là quyết định của thẩm phán. Căn cứ trên việc hoàn cảnh của bố mẹ ruột đáp ứng được bao nhiêu so với yêu cầu của Cơ quan Bảo vệ trẻ em, hay hạn tù sẽ kéo dài bao lâu vv
Tôi dự đoán rằng bạn sẽ phải chăm sóc bọn nhỏ ít nhất 12 tháng trước khi bạn được quyền bắt đầu quy trình nhận nuôi (này tùy vào nơi bạn sống)
Và vâng… Tòa án và các nhân viên hỗ trợ xã hội sẽ hỗ trợ lẫn quan sát bạn trong thời gian đó. Và cả 6 tháng sau khi bạn đã nhận con nuôi nữa.
Bạn cần phải nghĩ về tất cả những điều đó trước khi nói chuyện với bọn trẻ.
Ký giấy nhận con nuôi ngay khi chúng vừa vào đến nhà bạn KHÔNG PHẢI là điều khả dĩ đâu, trừ khi đôi bên bố mẹ cùng đồng ý, sau đó còn phải trình lên cho tòa, luật sư, kiểm tra tâm lý, vv
Điều mà bạn nói đơn giản là không thể xảy ra được.
Cái mà tôi không đồng tình với phần lớn dân tình ở đây là việc chăm sóc luôn cả cho đứa bé 14 tuổi là việc không phù hợp.
Nếu bạn cảm thấy mình không thể lưu tâm đến cô bé, thì đừng. Nhưng điều này không ngăn bạn trở thành chỗ dựa cho hai đứa trẻ còn lại, khi mà bạn vẫn đủ khả năng bảo bọc các cháu.
Tôi đã và đang đóng vai trò là cha mẹ nuôi lâu dài cho con cái của bạn bè và gia đình. Và tôi cũng từng đảm nhiệm việc chăm sóc tạm thời cho nhiều đứa trẻ trong văn phòng tôi. Bọn trẻ có đứa mới sinh, có đứa gần 17 tuổi, đủ cả.
Một đứa bé 14 tuổi có dính líu đến thành phần bất hảo, dùng chất cấm, tổn thương tâm lý và có vấn đề về hành vi, đây KHÔNG PHẢI là điều mà hầu hết mọi người, dù ý định tốt đến đâu, có khả năng đối phó được.
Bạn không thể chỉ “tình yêu và các liệu pháp tâm lý” mà xua đi được hết những vấn đề đó.
Cô bé này có vẻ như cần mức độ chăm sóc đặc biệt mà nằm ngoài khả năng của bạn.
Cho nên không có gì sai trái khi tự hiểu rằng bản thân bạn không thể cho cô bé cái mà cô cần.
Cô bé cần một bậc phụ huynh có kinh nghiệm và kiến thức đầy đủ về những tổn thương tâm lý, và cần được giám sát 1-1 rất thường xuyên.
Bạn không phải đồ khốn bởi vì đã lập ranh giới và tự mình hiểu mình. Bất cứ một nhân viên bảo trợ xã hội nào cũng sẽ nói với bạn như thế.
Nhưng hãy chuẩn bị tâm lý, nhận chăm sóc hai đứa bé trai sẽ không dễ dàng như bạn nghĩ đâu. Với bạn cũng không có quyền ĐÒI HỎI việc nhận nuôi.
Nếu bạn muốn giữ chúng lại, bạn sẽ phải làm thử trước. Người ta sẽ quan sát bạn rất kỹ. Và rồi BIẾT ĐÂU sau đó bạn có thể nhận chúng làm con nuôi.
Hãy cân nhắc lại kế hoạch của bạn dựa trên những điều trên, và nghĩ xem bản thân bạn có sẵn lòng không.
À nữa… hãy gọi cho nhân viên hỗ trợ ở chỗ bạn!
Có thể sau khi thấy được toàn cảnh kế hoạch, bạn sẽ không còn hứng thú nào nữa đâu.


Điều gì làm anh nghĩ anh có thể nhận bọn nhỏ làm con nuôi vậy? Hoặc là cha mẹ sẵn lòng từ bỏ quyền của họ hoặc là chính quyền sẽ đưa chúng đi. Cho nên anh sẽ thao túng người mẹ làm thế ư? Rằng bọn tôi sẽ không đoái hoài gì với chúng hết trừ khi cô từ bỏ quyền của mình? Anh là loại quái vật gì vậy? Tôi thấy việc anh chị em ruột bị chia cắt khỏi nhau đã kinh khủng lắm rồi. Hoàn cảnh của con bé đấy không phải lỗi tại nó.


Sao bạn đăng lại bài này làm gì? Trong bài kia bị chửi là đồ khốn nhiều quá nên không phục à?


Các phán xét YTA ở trong bài kia tôi nghĩ là có ý tốt thôi, nhưng lại ngây thơ quá sức. Ngây thơ đến nỗi nhảm nhí luôn, nói thật á. Nhu cầu của một đứa 14 tuổi vượt ngoài khả năng của hầu hết mọi người nếu không có chuyên môn và được đào tạo bài bản. Tôi bật cười trước những lời như “cứ cấm thằng buôn thuốc kia lại gần nhà là xong” bởi vì lời khuyên đó quá đỗi nực cười và vô dụng.


Nói cho mà biết. Thay đổi chi tiết trong bài không thay đổi được sự thật rằng người đàn ông 22 tuổi có qhtd với một cô bé 14 tuổi không phải là “bạn trai” mà là thằng cưỡng hiếp.


Bạn đúng là có hơi kiểm soát quá thật, nhưng tôi tự hỏi có bao nhiêu người gọi bạn là đồ khốn ở đây sẽ sẵn lòng nhận một đứa trẻ 14 tuổi có vấn đề, và đứa nhỏ còn có một tay bạn trai bất hảo với tiền án tiền sự. Chỉ cần bạn không cho con bé gặp cậu ta một lần thôi là cuộc đời bạn rối nùi ngay.
Cô bé cần sự giúp đỡ, nhưng tôi không trách bạn vì bạn không muốn làm người hỗ trợ, nhưng tôi cũng không trách vợ của bạn. Không ai trong này là khốn nạn hết.


Đồng ý. Anh bạn này ăn một mớ đạn vì tự biết mình có thể và không thể làm gì.


Còn đứa chị thì quá giới hạn đến nỗi hết cứu rồi.
Cậu là đồ khốn. Sao có thể dùng những từ ngữ như vậy để nói về một đứa trẻ cơ chứ.

You may also like

Leave a Comment