Nga đã hủy bỏ thỏa thuận cố định về lúa của Ukraine chỉ vài giờ trước khi hạn cuối cùng.

by admin
nga-da-huy-bo-thoa-thuan-co-dinh-ve-lua-cua-ukraine-chi-vai-gio-truoc-khi-han-cuoi-cung.

Các tàu hàng loạt được cửa ở cổng hạt của cảng Odessa, Ukraine, vào ngày 10 tháng 4 năm 2023.

Bo Amstrup | Afp | Getty Images

Nga thứ Hai nói rằng nó đã ngừng một đường hầm nhân đạo để cung cấp các loại hạt chính của Ukraine đến thị trường toàn cầu, vài giờ trước khi thỏa thuận hết hạn.

Đã được ký vào tháng 7 năm 2022, Chương trình Hạt Đại Dương Đen được thống nhất bởi Liên Hiệp Quốc đã được gia hạn liên tục trong thời gian ngắn, trong khi sự không hài lòng của Nga về những hạn chế được coi là giới hạn đầy đủ các xuất khẩu hạt và phân bón của nó đã tăng lên. Chủ tịch Nga Vladimir Putin đã lặp đi lặp lại những khiếu nại này trong cuộc gọi với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa vào cuối tuần, nói rằng – theo một báo cáo được dịch bởi Google từ Kremlin – mục tiêu chính của cung cấp hạt cho các quốc gia cần thiết, bao gồm cả những quốc gia ở châu Phi, chưa được thực hiện dưới Chương trình Hạt Đại Dương Đen.

Chương trình được thiết lập để làm giảm khủng hoảng thực phẩm toàn cầu sau khi Nga bắt đầu một cuộc tấn công toàn diện của đối tác xuất khẩu hạt chính và là lân cận của nó là Ukraine. Nó sẽ hết hạn vào lúc đêm giờ Istanbul thứ Hai.

“Thỏa thuận Hạt Đại Dương Đen đã ngừng có hiệu lực hôm nay. Như Tổng thống Nga đã nói trước đây, hạn chót là ngày 17 tháng 7. Thật không may, phần liên quan đến Nga trong thỏa thuận Hạt Đại Dương Đen này chưa được thực hiện đến nay. Vì vậy, hiệu lực của nó đã bị hủy bỏ”, Nhân viên phóng ngừa của Kremlin Dmitry Peskov nói, theo các bình luận được dịch bởi Google và được báo cáo bởi cơ quan tin tức nhà nước Nga Tass thứ Hai.

Giá lúa mỳ tăng 3,5% khi tin tức được công bố.

“Ukraine bây giờ sẽ bị buộc phải xuất khẩu hầu hết hạt và hạt dẻ của nó qua cửa khẩu đất và cảng sông Danube. Điều này sẽ làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển và tích tụ thêm áp lực lên lợi nhuận của những nông dân Ukraine. Hiệu ứng phụ của điều này là nó có thể kéo dài họ để trồng ít hơn vào mùa tiếp theo, đặt thêm áp lực vào cung cấp trong tương lai”, Carlos Mera, Giám đốc Thị trường Hàng hóa Nông nghiệp của Rabobank, nói trong các bình luận được gửi qua email.

Nga đã thông báo chính thức đến Ankara, Kyiv và Văn phòng Bí mật Liên Hiệp Quốc rằng nó đối đầu với việc gia hạn thỏa thuận hạt, Tass cit một bài đăng trên Telegram của cơ quan tin tức Nga nói rằng nhân viên phóng ngừa Maria Zakharova.

Lời mời của Erdogan có thể được nhận với sự lạnh lẽo, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuần trước đã đề cập gián tiếp đến Nga bằng cách
Ngày hôm nay, giá vàng và lúa từ Ukraine bị ảnh hưởng mạnh mẽ sau khi Nga đã hủy bỏ thỏa thuận cố định về lúa của Ukraine chỉ vài giờ trước khi hạn cuối cùng.

Thỏa thuận này đã được đặt biệt vào tháng 5 năm ngoái, để giúp giữ giá cố định cho cả Nga và Ukraine. Thông điệp này từ Nga có nghĩa rằng chính phủ Nga sẽ không còn tham gia vào bất kỳ thỏa thuận nào về lúa từ bây giờ. Không có thỏa thuận nào mới sẽ được thực hiện thay thế nó, bởi vì Nga và Ukraine đã chấm dứt các cuộc đàm phán nhằm mục đích tìm kiếm một thỏa thuận mới bởi một sự phản đối trong hoàn cảnh hiện tại.

Ngược lại với Nga, Ukraine đã thể hiện mức độ hợp tác lớn. Ukraine đã đề xuất giải pháp cho các thỏa thuận thay thế, nhưng đây là một bước cuối cùng. Ngay lập tức, Ukraine đã thể hiện sự phản đối chặt chẽ về điều này và đã thể hiện sự ủng hộ về việc tích cực nâng cao sự hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

Tuy nhiên, hủy bỏ thỏa thuận không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng đến biểu đồ giá vàng và lúa. Sự cố định giá của Nga bị hủy bỏ, cũng như sức mua và cung cấp biến động ngắn hạn với các tỷ lệ mua bán.

Việc này có lẽ sẽ gây ra thêm biến động trong tương lai đối với biểu đồ giá lúa của Nga và Ukraine. Đây được xem như là một rủi ro không thể tránh khỏi để tạo ra những mô hình kinh doanh hoàn hảo hơn cho cả hai nước.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment