Ted Cruz và Marco Rubio muốn cấm các tổ chức liên bang nói từ “Latinx”

by admin
ted-cruz-va-marco-rubio-muon-cam-cac-to-chuc-lien-bang-noi-tu-“latinx”

Topline

Cả hai đại biểu Ted Cruz (R-Texas) và Marco Rubio (R-Fla.) đã thông báo thứ năm rằng họ sẽ giới thiệu một đạo luật cấm các cơ quan liên bang sử dụng từ “Latinx”, là một trong những cuộc chiến liên quan đến một từ được dùng để thúc đẩy sự bao hàm giới tính.

Đại biểu Ted Cruz, R-Texas, hình ảnh tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 13 tháng 6. (Ảnh AP / J. Scott … [+] Applewhite)

Bản quyền 2023 của Liên minh Báo chí Liên bang. Tất cả các quyền được bảo lưu.

Sự thật quan trọng

“Latinx”, theo những người ngoại ngữ nói, có lẽ xuất hiện vào đầu những năm 2000, là một từ không phân biệt giới tính cho người Latinh Mỹ nhằm tránh bỏ qua một cơ chế ngữ pháp của tiếng Tây Ban Nha – tất cả các danh từ trong tiếng Tây Ban Nha, cả sống và vô hồn, đều được gán một giới tính ngữ pháp – trong một nỗ lực để bao hàm đối với người Hispanic LGBTQ +, theo Từ điển Marriam Webster, đã thêm từ này vào năm 2018.

Cruz và Rubio, hai nhà luật pháp bảo thủ đồng tính, đã thông báo Luật Kính trọng người Mỹ Latinh thứ năm, sẽ cấm các cơ quan liên bang sử dụng “Latinx” trong bất kỳ thông điệp chính thức nào.

Nhiều bảo thủ, như Cruz và Rubio, đã phê bình từ này là sản phẩm của “wokeism” và của các nhà lãnh đạo phái tân cổ truyền thống cố gắng bứt phá ý kiến chính trị của họ vào ngôn ngữ Tây Ban Nha.

Rubio, trong một thông cáo báo chí giới thiệu đạo luật, gọi từ này là “thuật ngữ woke được tạo ra” và “một sự suy thoái được đẩy lên bởi các nhà lãnh đạo tiềm năng”.

Đạo luật hai trang này không bao gồm bất kỳ biện pháp thực thi hoặc phạt vi phạm và có thể không được đồng ý trong Quốc hội.

Trích dẫn quan trọng

Cruz tuyên bố, trong thông báo của đạo luật, rằng người Mỹ Latinh “đều chống lại từ này” (Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2020 đã phát hiện rằng khoảng bốn phần ba của người Latinh Mỹ không biết từ này và chỉ có 3% sử dụng từ) và nói rằng anh muốn “đảm bảo rằng chính phủ của chúng ta không thừa nhận những nhà hoạt động woke trong các cơ quan và cơ quan của chúng ta bằng cách khăng khít việc sử dụng thuật ngữ vô lý”.

Nền tảng quan trọng

Đây không phải lần đầu tiên các nhà chính trị đã cố gắng xóa bỏ “Latinx” khỏi các bản tuyên bố chính thức của cơ quan chính phủ. Vào tháng 4, đại biểu María Elvira Salazar (R-Fla.) đã giới thiệu một đạo luật tương tự trong Hạ viện cũng sẽ cấm sử dụng từ này trong các cơ quan liên bang, đặc biệt là đề cập đến Chính phủ Biden, đã sử dụng từ này thỉnh thoảng, để “chiến đấu một cuộc chiến woke về nhận diện Latinh và ngôn ngữ Tây Ban Nha”. Tổng thống Arkansas Sarah Huckabee Sanders, của Đảng Bảo thủ, cấm sử dụng từ này trong các tài liệu của tiểu bang như một trong những hành động đầu tiên khi cô nhậm chức vào tháng 1. Những người bảo thủ không phải là duy nhất đối đầu với từ này. Mặc dù lý do của họ chống lại từ khác nhau, các nhà đảng Dân chủ tại Connecticut, đứng đầu bởi Đại biểu Geraldo Reyes Jr., đã giới thiệu một đạo luật vào tháng 2 để cấm sử dụng từ này trong các tài liệu của chính phủ và giáo dục tiểu bang, gọi từ này là một hành động lấy cắp văn hóa một cách cố gắng làm cho ngôn ngữ Tây Ban Nha trở thành ngôn ngữ Mỹ.

Tangent

Google Trends cho thấy sự quan tâm đến từ “Latinx” bắt đầu tăng dần từ năm 2014 và 2015 trước khi đạt đỉ
Những nghị sĩ Sen Ted Cruz và Marco Rubio của Hoa Kỳ đã cố gắng thay đổi ngôn ngữ trong các tài liệu của các tổ chức liên bang, khiến một đối tượng cụ thể bị bỏ phiếu: Latinx.

Latinx là một từ phi lí học, học thuyết và một phép đổi nhằm thể hiện sự bình đẳng giữa những cộng đồng Latinh và muốn tránh việc triple-từ vựng gồm Latino, Latina và Latinos.

Cruz và Rubio là hai người Mỹ Latinh đảm nhận các vai trò nổi bật trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, và họ không thích sự sử dụng của Latinx từ trong những EO hoặc tài liệu riêng tư của các bầu cử, vì vậy họ đã gửi thư đề nghị bỏ qua nó.

Điều đáng buồn là rằng, Cruz và Rubio đã không đưa ra một lí do đầy đủ, nhưng tuy nhiên các chính sách họ đưa ra đều đang được trao đổi bởi những người quyền chủ đạo trong thời đại này.

Một số người cho rằng việc xoá bỏ Latinx là một hành động phân biệt chủng tộc, và điều đó giới thiệu một sự phân biệt và phân loại – về tên gọi, chứ không phải những cộng đồng – giống như thời đại bắt đầu.

Nếu chúng ta không nhìn vào nghi vấn Pháp lý và Địa lý, thì chúng ta sẽ bỏ qua những vấn đề quan trọng tinh thần chính trị và xã hội mà chúng ta đang đối mặt.

Sự ngạc nhiên của các nhà lãnh đạo Latinh về vấn đề này cũng cho thấy rằng với việc sử dụng ngôn ngữ, chúng ta cần phải học hỏi, và cẩn thận để tránh phân biệt chủng tộc.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment