Những nhà khoa học nói rằng, chỉ có một giây lặng trong hàng tỉ năm mới có thể ngăn chặn ngày làm việc 60 giờ.

by admin
nhung-nha-khoa-hoc-noi-rang,-chi-co-mot-giay-lang-trong-hang-ti-nam-moi-co-the-ngan-chan-ngay-lam-viec-60-gio.

Một dừng trễ hàng tỷ năm trong việc làm chậm quay tròn của hành tinh của chúng ta là lý do duy nhất tại sao chúng ta có một ngày 24 giờ thay vì một ngày 60 giờ. Chiều dài của một ngày trên Trái Đất đang dài ra. Khi lực hút của mặt trăng kéo dắt đại dương của chúng ta và làm chậm quay tròn của chúng ta trong thời gian sâu, chiều dài của một ngày trên Trái Đất sẽ đạt 25 giờ trong khoảng 200 triệu năm.

Tuy nhiên, nó sẽ đã là 60 giờ dài nếu không có một dừng trễ bí ẩn đã kết thúc khoảng 600 triệu năm trước, theo một bài báo mới được xuất bản trong tạp chí Science Advances.

Có vấn đề nhỏ là Trái Đất hiện đang quay nhanh hơn nó nên, trong thời gian sâu, ngày dài ra. Chiều dài của một ngày trên Trái Đất đang dài ra mỗi thế kỷ khoảng 1,7 mili giây.

Nghiên cứu cho thấy Trái Đất quay với tốc độ ổn định trong 1,4 tỷ năm, với chiều dài của một ngày giữ nguyên là 19,5 giờ. Khi mặt trăng đầu tiên hình thành 4,5 tỷ năm trước – và rất gần Trái Đất – một ngày trên Trái Đất trôi qua khoảng 10 giờ.

Những nhà khoa học cho rằng nguyên nhân của dừng trễ là một sự cân bằng tự nhiên giữa tác động của mặt trăng – yếu tố quan trọng nhất trong xác định tốc độ quay tròn của Trái Đất – và lực hút mặn của mặt trời, làm tăng tốc độ quay tròn của Trái Đất. Những lực hút nhiệt này trong không khí của Trái Đất được đẩy bởi ánh sáng mặt trời.

Khi mặt trăng kéo dắt đại dương của chúng ta, gây ra những đỉnh – sóng mặn – tạo ra ma sát làm chậm chúng ta xuống, “ánh sáng mặt trời cũng tạo ra một sóng không khí với cùng loại đỉnh”, Norman Murray, một nhà vật lý học thuyết của Canadian Institute for Theoretical Astrophysics (CITA) của Đại học Toronto, nói. “Trọng lực của mặt trời kéo vào những đỉnh không khí này, tạo ra một lực xoắn trên Trái Đất. Nhưng thay vì làm chậm quay tròn của Trái Đất như mặt trăng, nó làm tăng tốc độ. ”

Sự cân bằng tự nhiên mà những nhà nghiên cứu tìm thấy hàng tỷ năm trước được gây ra, họ nghĩ, bởi không khí nhiệt độ cao hơn của hành tinh làm tăng sóng không khí của mặt trời.

“Đó là như đẩy một đứa trẻ trên câu lạc bộ”, Murray nói. “Nếu đẩy của bạn và chu kỳ của câu lạc bộ không đồng bộ, nó sẽ không đi cao. Nhưng nếu chúng đồng bộ và bạn đẩy chính lúc câu lạc bộ dừng lại ở một bên của chuyến đi của nó, đẩy sẽ thêm vào động lực của câu lạc bộ và nó sẽ đi xa hơn và cao hơn. ”

Một sự nóng lên của nhiệt độ Trái Đất – như đang xảy ra bây giờ – sẽ di chuyển Trái Đất xa hơn từ sự cân bằng không khí của nó, có nghĩa là sự bất đối xứng tăng lên. “Khi chúng ta tăng nhiệt độ Trái Đất với sự làm nóng toàn cầu, chúng ta cũng đang làm cho tần số cân bằng di chuyển lên cao hơn – chúng ta đang di chuyển không khí của chúng ta xa hơn từ sự cân bằng, “Murray nói. “Kết quả là có ít hơn lực xoắn từ mặt trời và do đó, chiều dài của ngày sẽ dài ra sớm hơn nó sẽ khác. ”

Chúc bạn có bầu trời trong lành và mắt rộng. Theo dõi tôi trên Twitter hoặc LinkedIn. Kiểm tra trang web của tôi hoặc một số công trình khác của tôi ở đây.
Trong năm qua những nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, chỉ có một giây lặng đang ngăn chặn việc làm việc quá 60 giờ mỗi tuần.

Theo điều tra cuối năm 2019 của Bộ Lao Động và Bảo Hiểm Xã Hội, trong buổi điều tra gần 3/4 lần công dân Việt Nam đã làm việc lớn hơn số giờ cấp phép của chính phủ.

Ý kiến của nhà khoa học cho rằng, trong năm mới, chỉ có một giây lặng cần có sẵn để ngăn chặn việc làm việc quá 60 giờ. Đó là phải tạo một cam kết rõ ràng về thời gian làm việc, nhất là về số giờ hàng tuần và mức độ tham gia công tác.

Cùng với đó, các cuộc điều tra nghiên cứu đúc kết ra rằng, 4 nhân tố quan trọng để giảm lượng giờ làm việc vượt quá đó là: thu hút khách hàng tốt hơn, quản lý tốt hơn, kỹ thuật mới và nhà lãnh đạo mới.

Cuối cùng, hàng triệu công dân Việt Nam cần có sự cam kết của của người lãnh đạo và các cơ quan chức năng có liên quan trong việc bảo vệ quyền lợi của cán bộ, nhân viên công tác và của lối sống gia đình ngày càng thông minh và trọng tâm hơn.

You may also like

Leave a Comment