Nhiệt độ cao kỷ lục gặp phải lửa cháy kỷ lục ở Canada, và các nhà khoa học nói đây là thực tế mới.

by admin
nhiet-do-cao-ky-luc-gap-phai-lua-chay-ky-luc-o-canada,-va-cac-nha-khoa-hoc-noi-day-la-thuc-te-moi.

Một cảnh quan trên không trung của lửa cháy rừng Tatkin Lake ở British Columbia, Canada vào ngày 10 tháng 7 năm 2023. BC Wildfire Service | Anadolu Agency | Getty Images

Những nhiệt độ cao kỷ lục và mùa lửa cháy rừng kỷ lục đang đồng thời xảy ra ở Canada vào mùa hè này, dẫn đến một sự kết hợp bất thường của nhiệt độ, lửa cháy và khói nguy hiểm. Kristina Dahl, nhà khoa học nhiệt độ chính của Hiệp hội Những Người Quan Tâm Đến Việc Cống Hiến, cho biết với CNBC rằng: “Tôi không thể nhấn mạnh đủ để diễn tả cảm giác kinh sợ của chúng ta trước thời điểm hiện tại trên trái đất của chúng ta. Với những kỷ lục nhiệt độ toàn cầu đang bị phá vỡ và lửa cháy và lũ lụt đang bùng phát xung quanh thế giới, nhà của chúng ta thực sự đang bị cháy”.

Biến đổi khí hậu do khí thải khí nhà kính gây ra đang làm cho trái đất trở nên nóng hơn và cũng tăng cường sức mạnh của các thành phần cần thiết để lửa cháy. Ngay cả khi con người dừng lại việc phun khí động vật từ hôm nay, khí CO2 đã có trong không khí sẽ tiếp tục làm nhiệt độ trái đất trong vòng 30 đến 50 năm tới. Michael Flannigan, Chủ nhiệm nghiên cứu dự báo, quản lý khẩn cấp và khoa học lửa tại Đại học Thompson Rivers British Columbia, cho biết rằng điều đang xảy ra bây giờ là không thể định nghĩa, nhưng cũng là một dấu hiệu của những gì sắp đến. “Đây là thực tế mới, không phải là thói quen mới, vì chúng ta đang trên một con đường xuống dốc”, Flannigan nói với CNBC.

Vào ngày 27 tháng 6, Canada vượt qua kỷ lục được thiết lập năm 1989 về tổng diện tích bị cháy trong một mùa khi nó đạt 7,6 triệu héc ta, hoặc 18,8 triệu acre, một nhân viên truyền thông của Tài nguyên Canada cho biết với CNBC. Tổng số đã tăng lên 9,3 triệu héc ta, hoặc 23 triệu acre, khoảng bằng kích thước của bang South Carolina. Trung bình là khoảng 2,2 triệu héc ta, hoặc 5,4 triệu acre, khoảng bằng kích thước của bang Massachusetts. “Mùa lửa cháy hiện tại ở Canada đã làm người ta ngạc nhiên và ghi nhận kỷ lục”, Dahl nói với CNBC.

Số lượng đất bị cháy trong năm nay sẽ sớm đạt đến tương đương với bang Maine, Flannigan nói. “Chúng ta đã quen với việc có lửa cháy ở Tây, Đông, Bắc hoặc Trung – nhưng không phải toàn bộ nước cùng một lúc”, Flannigan nói với CNBC.

Nhiệt độ cao hơn cũng làm cho thực vật bị khô hơn, điều này cũng làm cho chúng trở thành nhiên liệu cho lửa cháy. “Càng nóng thì không khí càng hiệu quả hơn trong việc hút đi ẩm của nhiên liệu”, Flannigan nói
Trong tuần qua, Canada đã ghi nhận một loạt những cai lửa hủy diệt khổng lồ. Hơn 60 ngày nữa, nhiệt độ cao kỷ lục ở một số nơi đã giúp đỡ phát triển các đợt của lửa cháy, làm tăng nguy cơ hủy diệt các khu vực núi rừng, những hung thải đêm cùng với khí hậu của Canada.

Theo các nhà khoa học, điều này đánh thức một thực tế mới: thế giới sắp phải đối mặt với nhiều ô nhiễm khí quyển hơn và hơi thở không khí nhiệt động hơn nữa, đặc biệt là giữa năm thứ ba và năm thứ bốn của thế kỷ 21.

Các nhà khoa học cho biết rằng, nên biến đổi khí hậu khác đã gây ra nhiệt độ trên bề mặt trái đất của chúng ta tăng ấn tượng hơn trong năm 2019, và điều này nhất là đáng sợ ở hệ sinh thái tại Canada đã bị ảnh hưởng. Thời gian nắng nóng trong các tháng gần đây đã gây ra nhiều lửa cháy khác, đối đa với lửa cháy thường xuyên theo năm của nước này.

Một ba cảnh báo để chứng minh sự bất thường của những thay đổi nhiệt độ đó, là với trên hơn 950.000 đra độ Anhông Canada đang bị lửa phun từ hơn 1.500 đội lửa hoạt động. Đây là mức cao bất ngờ hai định mức cũ, và cũng là mức cao bất ngờ so với năm ngoái.

Một biến đổi có ý nghĩa là chúng ta cần phải làm gì đê đề phòng và tránh các nguy cơ của ô nhiễm khí quyển hơn trong tương lai. Sự hiểu biết về thực tế này sẽ giúp chúng ta tìm ra các chính sách thực tiễn mà có thể áp dụng, để đảm bảo một biểu đồ khởi đầu mới về thay đổi khí hậu.

You may also like

Leave a Comment