Có thể Ozempic gây ra những suy nghĩ tự sát không?

by admin
co-the-ozempic-gay-ra-nhung-suy-nghi-tu-sat-khong?

Tổng quan

Cục Quản lý Dược phẩm Châu Âu đang điều tra các loại thuốc điều trị tiểu đường GLP-1 và giảm cân như Ozempic, Wegovy và Saxenda vì có thể gây ra những suy nghĩ tự sát, mặc dù nhà sản xuất thuốc Novo Nordisk phủ nhận mối liên hệ giữa tự sát và các loại thuốc của họ, một số nghiên cứu và báo cáo trường hợp cho thấy có thể có mối liên hệ tiềm ẩn.

Trong hình minh họa này, một hộp thuốc tiểu đường Ozempic đứng trên một quầy thuốc.

Hình ảnh Getty

Sự thật quan trọng

Một thí nghiệm thứ ba về Saxenda phát hiện ra suy nghĩ tự sát là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của thuốc – các tác dụng phụ nghiêm trọng khác bao gồm suy giảm thẩm thấu tiêu hóa, viêm tạng và bệnh gan.

Tại Hoa Kỳ, thông tin được đưa ra cho Saxenda khuyên bệnh nhân nên theo dõi những suy nghĩ tự sát và suy giảm tâm trạng và ngừng sử dụng nếu có dấu hiệu xuất hiện.

Mặc dù thông tin được đưa ra cho Ozempic không có khuyến nghị này, thông tin được đưa ra cho Wegovy có – và Wegovy là thuốc tương tự như Ozempic, chỉ được đưa ra theo liều lượng cao hơn.

Trong một bản tuyên bố đến CNBC, nhà sản xuất thuốc Novo Nordisk phủ nhận các đơn đề nghị rằng các loại thuốc của họ gây ra suy nghĩ tự sát, nói rằng dữ liệu từ các thí nghiệm và theo dõi sau không cho thấy mối liên hệ giữa semaglutide (tên thương mại cho Ozempic và Wegovy) và liraglutide (tên thương mại cho Saxenda) và “suy nghĩ tự sát và tự gây hại”.

Tin tức

Cục Quản lý Dược phẩm Châu Âu đang điều tra Novo Nordisk sau khi một số bệnh nhân uống Ozempic và Saxenda báo cáo những suy nghĩ tự gây hại. Cơ quan sẽ điều tra các tác dụng đối với sức khỏe tinh thần của các loại thuốc chứa semaglutide và liraglutide. Vào thứ Ba, EMA thông báo rằng điều tra sẽ mở rộng đến các loại thuốc GLP-1 khác, như Wegovy. Cơ quan đang xem xét 150 báo cáo về các trường hợp có thể có suy nghĩ tự sát và tự gây hại. Việc điều tra dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11. Novo Nordisk đã nói với CNBC rằng “an toàn của bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu” và phủ nhận mối liên hệ giữa suy nghĩ tự sát và các loại thuốc của họ.

Sự thật quan trọng

Được sản xuất bởi Novo Nordisk, cả Ozempic và Wegovy là các liều tiêm hàng tuần được sử dụng để điều chỉnh đường huyết trong bệnh nhân bệnh tiểu đường loại 2. Mặc dù chỉ có Wegovy được FDA chứng nhận để giảm cân, một số bác sĩ vẫn đưa ra Ozempic ngoài luồng chính để quản lý cân nặng. Saxenda là một liều tiêm hàng ngày được chứng nhận để giảm cân và cũng được sản xuất bởi Novo Nordisk. Mặc dù tất cả ba loại thuốc này có các tác dụng phụ nghiêm trọng là các vấn đề tiêu hóa, nhưng cũng có một số báo cáo về suy nghĩ tự sát từ bệnh nhân trong khi uống các loại thuốc này. Theo Bảng điều khiển báo cáo sự việc phản ứng phổ biến của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, từ năm 2018 đến nay đã có 60 trường hợp báo cáo suy nghĩ tự sát và bảy trường hợp cố gắng tự sát từ bệnh nhân uống semaglutide. Từ khi năm 2010 đến nay đã có 71 trường hợp suy nghĩ tự sát và 28 trường hợp cố gắng tự sát từ bệnh nhân uống liraglutide. Trong một nghiên cứu được công bố
Chiến lược để điều trị bệnh tiểu đường hiện nay đòi hỏi bệnh nhân phải uống thuốc Ozempic. Tuy nhiên, đối với một số người, việc uống thuốc này còn là nguồn lo lắng. Chính vì vậy, câu hỏi «Có thể Ozempic gây ra những suy nghĩ tự sát không?» đã được đặt ra.

Thuốc Ozempic chứa axit alpinesinagliptin, một thành phần có khả năng giảm được nồng độ của đường huyết. Hiện nay, các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng, trong nhiều tình trạng, Ozempic có hiệu quả hơn so với các thuốc khác trong việc giảm lượng đường huyết.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, một số người uống thuốc Ozempic có thể gặp phải những trạng thái lo lắng và đau đầu. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, thuốc Ozempic có thể gây tác dụng phụ, bao gồm suy nghĩ tự sát.

Tuy nhiên, với sự cẩn thận, có thể tránh được hiện tượng này. Cuộc hẹn thường xuyên với bác sĩ là rất quan trọng để có thể quan sát rõ ràng để chắc chắn bệnh nhân không có bệnh nào khác. Ngoài ra, cũng là một ý tưởng tuyệt vời để bệnh nhân đảm bảo rằng thuốc đã thuộc thể được dùng một cách an toàn.

Tổng kết, chắc chắn là Ozempic có thể gây ra những suy nghĩ tự sát, nhưng nếu bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ, họ có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment