Những nhà khoa học đã khám phá một hành tinh thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, cơ bản là một cửa kính lớn.

by admin
nhung-nha-khoa-hoc-da-kham-pha-mot-hanh-tinh-thuoc-the-loai-khoa-hoc-vien-tuong,-co-ban-la-mot-cua-kinh-lon.

Một thế giới kỳ lạ bao phủ bởi các mây kim loại đã được phát hiện trong vũ trụ. Được gọi là LTT9779 b, đây là một hành tinh ngoài hệ mặt trời của chúng ta, rất phản chiếu ánh sáng. “Hành tinh ngoài hệ mặt trời này khoảng kích thước của Neptune, làm cho nó là ‘gương’ lớn nhất trong Vũ trụ mà chúng ta biết đến hôm nay”, viết Tổ chức Khoa học vũ trụ Châu Âu, của động vật vũ trụ Cheops đã thấy điểm nhận. Cheops, viết tắt là “CHaracterising EXOPlanet Satellite”, là một nhiệm vụ để nghiên cứu các hệ mặt trời khác, và tốt hơn để phân tích các hành tinh bí ẩn trong đó.

Thế giới sáng này, phản chiếu nhiều ánh sáng từ sao gần nó, cũng như độc đáo.

“Hãy tưởng tượng một thế giới đang cháy, gần sao của nó, với những mây kim loại nặng nề bay trên đỉnh, rơi xuống những giọt titanium”, James Jenkins, một nhà thiên văn học tại Đại học Diego Portales, người làm việc trên nghiên cứu này, đã nói trong một bản tuyên bố. Nghiên cứu này được công bố gần đây trong tạp chí khoa học Astronomy & Astrophysics.

Cheops sử dụng một động cơ kính hiện đại để nhìn vào các hành tinh ngoài hệ mặt trời sâu trong khi nhìn thấy các hành tinh xa xôi này đi qua trước sao của chúng. Điều này tạm thời làm cho sao yếu đi, cho phép nhà thiên văn học phân tích nhỏ thay đổi ánh sáng mà cuối cùng xác định kích thước, độ nặng và các đặc điểm khác của các hành tinh này. Bằng cách nhìn vào LTT9779 b, nằm khoảng 262 năm ánh sáng xa(opens in a new tab), Cheops có thể thấy sự kết hợp mạnh mẽ của ánh sáng từ cả hành tinh và sao của nó, thay vì chỉ là ánh sáng từ sao (khi LTT9779 b đi qua phía sau).

Trái đất phản chiếu khoảng 30% ánh sáng của mặt trời. Nhưng LTT9779 b phản chiếu 80% ánh sáng của sao của nó.

LTT9779 b không chỉ rất sáng. Nó cũng rất nóng. Hành tinh quay quanh sao của nó chỉ trong 19 giờ (trái với Trái Đất, bạn biết, quay quanh mặt trời mỗi năm 365 ngày). Một hành tinh kích thước Neptune, là khoảng bốn lần rộng hơn Trái Đất, chưa bao giờ được thấy tới gần sao như vậy.

“Đây là một hành tinh không nên tồn tại”, Vivien Parmentier, một nhà thiên văn học tại Đại học Côte d’Azur(opens in a new tab) ở Pháp, đã giải thích trong một bản tuyên bố. “Chúng ta mong đợi các hành tinh như vậy sẽ có lớp khí quyển bị sao của chúng ta bỏ đi, làm cho đá trống lại”.

Trong một thế giới nồng nàn này của hệ mặt trời, các thế giới nhỏ đá hoặc có thể là các “hot Jupiters” lớn được phát hiện ở gần sao của chúng. Tuy nhiên, LTT9779 b đã chối lịch. Và nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng các mây kim loại làm cho nó có thể có khả năng.

LTT9779 b là một sự bất thường, giống như một gương. Những điều kỳ lạ khác còn ẩn sâu trong vũ trụ?
Không ít các nhà khoa học trên thế giới đã tru tuyệt vời khi phát hiện ra một hành tinh thuộc thể loại khoa học viễn tưởng. Theo họ, tham vọng cao của họ trông mong đã trở thành sự thật và họ đã khám phá một hành tinh lớn, nằm xa vị trí mong đợi.

Đặc điểm đặc biệt của hành tinh này là nó có một “cửa kính lớn” như một lớp làm việc bao bọc tuổi trẻ của nó. Nếu bạn nhìn vào, bạn sẽ thấy rằng hành tinh đã phát triển bên trong ông trùng lớn ẩn chứa đang xảy ra ở nhiệt độ cao.

Kiến thức về vũ trụ này đánh giá rằng cửa kính lớn này có thể là một trong những cửa kính lớn nhất từ chiếc đồng hồ của thể loại này, và có thể làm thay đổi vận tốc quang và quan điểm của những người nghiên cứu về thể loại này.

Đây là một khoảnh khắc lịch sử lại trong khoa học vũ trụ. Chúng ta hãy mong được biết nhiều hơn về cửa kính lớn này và cả hành tinh đó trong thời gian sắp tới.

You may also like

Leave a Comment