Vi-rút Crimean-Congo Hemorrhagic Fever (CCHF) đang lan truyền trong khu vực Châu Âu do thay đổi khí hậu.

by admin
vi-rut-crimean-congo-hemorrhagic-fever-(cchf)-dang-lan-truyen-trong-khu-vuc-chau-au-do-thay-doi-khi-hau.

Mùa đông nóng hơn và ngắn hơn đã có nghĩa là các kình cầm virus gây bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) đã di chuyển về phía Bắc vào các khu vực nhiệt đới hơn. Ở đây, các hạt virus CCHF (vàng) được trụy lạc từ bề mặt các tế bào làm việc được nuôi trồng từ một bệnh nhân. (Hình ảnh bởi: IMAGE POINT FR/NIH/NIAID/Universal Images Group qua Getty Images)

BSIP/Universal Images Group qua Getty Images

Đây là một vấn đề ngày càng tăng lên với biến đổi khí hậu mà các nhà chính trị và doanh nhân có thể bỏ qua – sự lây lan của CCHF. CCHF không phải là một nhóm nhạc rock. Đó sẽ là CCR hoặc Creedence Clearwater Revival. Thay vào đó, CCHF có nghĩa là Sốt Xuất Huyết Crimean-Congo. Và nó không giống như sốt của chuông bò. Đó là một sốt có thể gây tử vong do một virus nằm trong danh sách các loại virus ưu tiên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể gây ra các dịch bệnh và pandemic.

Vấn đề là Trái đất đang bị nóng lên để phủ sóng của virus này. Nhiệt độ tăng lên trên toàn thế giới đã mở rộng sinh trường của các kình có thể mang và truyền nhiễm nairovirus gây ra CCHF vào các khu vực nhiệt đới hơn như Châu Âu. Ví dụ, Tây Ban Nha đã có trường hợp đầu tiên của CCHF vào năm 2011 và 2016. Vâng, các bạn đây là một đồng hồ đếm ngược khác từ biến đổi khí hậu.

Trước khi bạn nói rằng CCHF không quan trọng. Hãy đi vệ sinh. Đặt con gấu Joe của bạn xuống. Mở một trong hai tay của bạn. Và đập mình trên mặt. CCHF hoàn toàn, chắc chắn không giống như một căng thẳng. Đó là một điều thú vị để có. Đó là trừ khi bạn tìm thấy sự bắt đầu nách nhẹ, sốt cao, đau lưng, đau khớp, đau bụng, và nôn nao để là một điều thú vị. Ôi, và còn có những thứ đỏ đậm, nói cách khác, như mắt đỏ, mặt đỏ đậm, họng đỏ, và những vết đỏ trên bề mặt miệng của bạn, theo Cơ quan Phòng Ngừa và Điều trị Bệnh (CDC). Bạn cũng có thể gặp phải sự thay đổi trong tâm trạng của mình. Đó là ngoài sự thất vọng của bạn vì bạn bị CCHF.

Dấu hiệu cho thấy CCHF thực sự xấu xa là “xuất huyết” trong tên của nó. Rất ít thứ có từ này – có nghĩa là rất nhiều máu đổ – là tốt. Ví dụ, nếu bạn gặp phải “kem xuất huyết” là một trong những hương vị trong một cửa hàng kem, hãy tránh hương vị đó. Thực ra, bạn có thể muốn tránh cửa hàng kem hẳn. Sau khoảng bốn ngày các triệu chứng, CCHF có thể tiến triển đến một số vấn đề kinh khủng như sẹo nặng, máu chảy khỏi mũi nặng, và máu không điều khiển tại bất kỳ phần nào của da có thể được tiêm bằng một cái kim. Sự chảy máu này có thể kéo dài trong vòng hai tuần. Tử vong đã xảy ra trong 9% đến 50% các bệnh nhân được cấp cứu trong các dịch bệnh CCHF. Đó là một nguy cơ tử vong rất cao. Ngay cả khi bạn chữa khỏi CCHF, thời gian hồi phục có thể mất rất lâu vì sự chảy máu khắp nơi không phải là một điều bạn có thể đi b
Một loại vi-rút được gọi là “Hạch Hemorrhagic Crimean-Congo (CCHF)” đang lan truyền nhanh trong khu vực Châu Âu, vì vậy các nhà nghiên cứu đã thực hiện các nghiên cứu để tìm hiểu lý do dẫn đến sự lan truyền này.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp các dữ liệu trên thế giới để phân tích khả năng lan truyền của CCHF. Họ đã gặp phải vũ họa khốc liệt: các nền tảng khí hậu của Châu Âu đang dần thay đổi. Thay đổi này đã dẫn tới khả năng lan truyền của CCHF trở nên cao hơn.

Theo những kỹ thuật tính toán về khí hậu, ngày trung bình năm hiện nay đang cao hơn so với những năm trước đây. Các dữ liệu đã cho thấy rằng nước là môi trường lý tưởng cho hạch CCHF xã hội hóa, phát triển và lan truyền, đặc biệt trong thời gian nóng và ẩm.

Do đó, để tiêu kịch vi-rút này, các cơ quan sức khỏe cần hợp tác cùng các tổ chức y tế, khí hậu và sinh lý học để hỗ trợ các cuộc tỉnh trạng nghiêm trọng này.

Những biện pháp này nhằm đảm bảo rằng gia đình, đồng bọn và xã hội là an toàn từ các dịch bệnh do thay đổi khí hậu như CCHF.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment