Mỹ phá hủy lần cuối cùng của vũ khí hóa học – Một hành động được quy định trong hàng thập kỷ

by admin
my-pha-huy-lan-cuoi-cung-cua-vu-khi-hoa-hoc-–-mot-hanh-dong-duoc-quy-dinh-trong-hang-thap-ky

Tổng quan

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố vào thứ Sáu rằng, kho lưu trữ vũ khí hóa học đã lâu không còn cần thiết của nước này đã được tiêu hủy an toàn, đáp ứng những cam kết đã được thỏa thuận trong Hiệp ước Về Vũ Khí Hóa Học năm 1997.

Các kỹ thuật viên đang làm việc để tiêu hủy kho lưu trữ vũ khí hóa học của Hoa Kỳ tại Kho Vũ Khí Hóa Học Quân Đội Mỹ Pueblo … [+] thứ Năm, ngày 8 tháng 6 năm 2023, tại Pueblo, Colorado. (Ảnh AP/David Zalubowski)

Bản quyền 2023 The Associated Press. Tất cả các quyền được bảo lưu.

Những sự thật quan trọng

Kho lưu trữ này chứa các vũ khí cũ đến từ Chiến tranh Thế giới I và một lần “bao gồm hơn 30.000 tấn các chất vũ khí hóa học”, theo Bộ Quốc phòng.

Tổng thống Joe Biden đã phát hành một bản tuyên bố về việc tiêu hủy kho lưu trữ, nói rằng các nước khác, đặc biệt là Nga và Syria, nên tuân thủ Hiệp ước Về Vũ Khí Hóa Học và “thừa nhận chương trình không được khai báo của họ, đã được sử dụng để thực hiện các tội ác và tấn công bất ngờ”.

Hạn chót để thực hiện Hiệp ước Về Vũ Khí Hóa Học, đã được ký kết cũng bởi 120 quốc gia, bao gồm Nga, là ngày 30 tháng 9 năm nay.

Vũ khí cuối cùng, một tên lửa M55 được đầy bởi chất độc sarin, đã bị tiêu hủy vào thứ Sáu tại Kho Quân Đội Blue Grass Army của Kentucky – một cơ sở được sử dụng từ năm 2019 để tiêu hủy an toàn hơn 523 tấn các chất vũ khí hóa học.

Sự thật bất ngờ

Việc tiêu hủy kho lưu trữ đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan quốc tế, Tổ chức Cấm Vũ Khí Hóa Học, đã xác nhận việc tiêu hủy một danh mục đã được khai báo của vũ khí tấn công mạnh, theo Biden.

Số lớn

42 tỷ đô la. Đó là số tiền ước tính đã chi trả để hoàn thành việc tiêu hủy vũ khí hóa học trong hơn 30 năm, theo New York Times.

Những gì cần chú ý

Các cơ sở được sử dụng để loại bỏ các vũ khí sẽ vào giai đoạn “đóng cửa” trong ba đến bốn năm tới, theo Michael S. Abaie, một cán bộ của Bộ Quốc phòng. Quá trình này sẽ bao gồm xử lý rác phụ, làm sạch các cơ sở và thiết bị và phá hủy một số cơ sở, cùng với các bước khác.

Nền tảng quan trọng

Việc tiêu hủy an toàn các vũ khí đã kết thúc hàng thập kỷ công việc đã rất chậm so với kế hoạch và một lần được ước tính sẽ chi phí khoảng 1,4 tỷ đô la. Các nước như Anh, Ấn Độ và Nga đã trình bày rằng họ đã tiêu hủy kho lưu trữ đã khai báo trong 16 năm qua. Tuy nhiên, các nhà chính trị đã nghi ngờ một kho lưu trữ không được khai báo có thể do Nga sở hữu. Trong khi các kho lưu trữ của Mỹ đang bị tiêu hủy, một luật mới yêu cầu Bộ Quốc phòng phải chứng minh các công nghệ khác ngoài việc đốt cháy để tiêu hủy vũ khí hóa học.

Đọc thêm

Hoa Kỳ Đang Tiêu Hủy Cuối Cùng Của Kho Lưu Trữ Vũ Khí Hóa Học Của Nó (New York Times)

Hoạt động Tiêu Hủy Kho Lưu Trữ Vũ Khí Hóa Học Hoàn Thành (Bộ Quốc phòng)

Theo dõi tôi trên Twitter hoặc LinkedIn. Gửi cho tôi một mẹo bảo mật

Mỹ đã thực hiện một hành động lịch sử trong thập kỷ qua khi họ phá hủy cuối cùng của một vũ khí hóa học cũng như ngăn chặn các quốc gia khác từ sự phát triển của nó.

Trong những năm gần đây, Thủ tướng Mỹ Donald Trump đã khẳng định sự nghiêm trọng của lời chỉ thị của giới Nhà Hạt nhân trong việc phá hủy vũ khí hóa học trên toàn thế giới, cũng như cuộc cách mạng đã cộng tác với các nhà nghiên cứu trong việc phá hủy những vũ khí cũ còn lại.

Truyền thông Hoa Kỳ cho biết, tại một cơ sở tình bảo vệ tại cửa ngõ Wabash Châu Âu ở Ấn Độn, cơ quan hành động Mỹ đã thực hiện việc phá hủy vũ khí hóa học cuối cùng trong sự kiện truyền thông với quy mô lớn.

Đó là một hành động chính quy trong chính sách của Mỹ về Sự rời bỏ Atom, khái niệm trực thuộc một vấn đề lâu đời. Sự rời bỏ Atom đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua trong hàng thập kỷ qua khi họ tìm cách phá hủy các loại vũ khí hóa học và ngăn chặn các quốc gia khác từ sự phát triển của chúng.

Trong lễ phá hủy, các bức mực đã được xóa bỏ và các cơ sở đã được tháo rời bằng cách phá hủy các phòng nghiên cứu và kho hàng chứa nguyên liệu. Karen Achim, thủ trưởng về an ninh quốc phòng và an ninh quốc gia ở Mỹ cho biết họ tổ chức hoạt động này với mục đích bảo vệ lợi ích của Mỹ và toàn thế giới.

Hành động phá hủy lần cuối cùng của vũ khí hóa học là một bước đột phá trong việc giới thiệu một thế giới an toàn hơn. Không phải cái gì có thể đạt được trong một ngày nhưng đó là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, tức là cải thiện việc sử dụng vũ khí hóa học.

You may also like

Leave a Comment