NHTSA đang ép Tesla cung cấp thêm hồ sơ trong điều tra về an toàn Autopilot.

by admin
nhtsa-dang-ep-tesla-cung-cap-them-ho-so-trong-dieu-tra-ve-an-toan-autopilot.

Chủ tịch điều hành của SpaceX và Tesla và chủ sở hữu của Twitter, Elon Musk tham dự cuộc họp Viva Technology nhằm tôn vinh sáng tạo và khởi nghiệp tại Trung tâm Triển lãm Porte de Versailles vào ngày 16 tháng 6 năm 2023 tại Paris, Pháp. Chesnot | Getty Images

Tesla phải gửi nhiều hồ sơ mới đến Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) trong khuôn khổ một điều tra về an toàn Autopilot – hoặc phải chịu hậu quả trả tiền lớn.

Nếu Tesla không cung cấp thông tin cho cơ quan liên bang về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của mình, được quảng cáo là Autopilot, Full Self-Driving và FSD Beta tại Mỹ, công ty sẽ phải chịu “phạt tiền tệ tối đa lên đến 26.315 đô la mỗi vi phạm mỗi ngày”, với tối đa là 131.564.183 đô la cho một loạt các vi phạm liên quan hàng ngày, theo NHTSA.

Cơ quan này bắt đầu một điều tra về an toàn Autopilot năm 2021 sau khi nhận được một chuỗi tai nạn trong đó các xe Tesla sử dụng Autopilot đã va chạm với các xe của các nhân viên cứu hộ và xe làm việc đường bộ.

Đến nay, không có hệ thống hỗ trợ lái xe nào của Tesla là tự động, và các xe của công ty không thể hoạt động như robotaxis như những cái được điều khiển bởi Cruise hoặc Waymo. Thay vào đó, các xe Tesla yêu cầu một lái xe ở phía sau bến, sẵn sàng lái hoặc phanh bất cứ lúc nào. Autopilot và FSD chỉ điều khiển phanh, lái và gia tốc trong một số trường hợp hạn chế.

Giữa các chi tiết khác, cơ quan an toàn giao thông liên bang cần thông tin về các phiên bản phần mềm, phần cứng và các bộ phận khác đã được cài đặt trong mỗi chiếc xe đã bán, cho thuê hoặc sử dụng tại Mỹ từ năm mô hình 2014 đến 2023, cũng như ngày bất kỳ xe Tesla nào được “nhập vào chương trình ‘Full-Self Driving beta’”.

Phiên bản FSD Beta của công ty bao gồm các tính năng hỗ trợ lái xe đã được kiểm tra nội bộ nhưng chưa được gỡ lỗi hoàn toàn. Tesla sử dụng khách hàng của mình như là các kiểm tra phần mềm và an toàn xe thông qua chương trình FSD Beta, thay vì chỉ dựa vào các lái xe an toàn chuyên nghiệp, như là tiêu chuẩn của ngành.

Tesla trước đây đã thực hiện thu hồi tự nguyện của các xe của mình do vấn đề với Autopilot và FSD Beta và đã hứa sẽ cung cấp cập nhật phần mềm qua không gian để khắc phục các vấn đề đó.

Một thông báo trên trang web của NHTSA vào tháng 2 năm 2023 nói rằng hệ thống hỗ trợ lái xe FSD Beta của Tesla có thể “cho phép xe hoạt động không an toàn xung quanh các giao lộ, chẳng hạn như đi thẳng qua một giao lộ trong khi ở trong làn đường chỉ rẽ, vào một giao lộ được kiểm soát bởi biển dừng mà không dừng lại hoàn toàn, hoặc tiến vào một giao lộ trong khi có đèn đỏ liên tục mà không cẩn thận đủ”.

Theo dữ liệu theo dõi bởi NHTSA, đã có 21 tai nạn gây ra tử vong liên quan đến các xe Tesla được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe của công ty – cao hơn bất kỳ nhà sản xuất khác cung cấp hệ thống tương tự.

Theo một thư riêng được công bố thứ Năm, NHTSA cũng đang xem xét một đơn xin của một nhà nghiên cứu an toàn giao thông, Ronald Belt, người đã yêu cầu cơ quan mở lại một điều tra trước đó để xác định nguyên nhân gốc của các sự kiện “tăng tốc bất ngờ” đã được báo cáo cho NHTSA.

Với các sự kiện tăng tốc bất ngờ, một lái xe có thể đang đỗ hoặc điều khiển xe ở một tốc độ bình thường khi xe của họ lẩy bẩy tiến lên bất ngờ, có thể dẫn đến một va chạm.

Lars Moravy, Phó Tổng Giám đốc Kỹ thuật Xe của Tesla, không ngay lập tức trả lời một yêu cầu bình luận.

Đọc thư đầy đủ từ NHTSA để yêu cầu Tesla gửi nhiều hồ sơ mới.

Sửa đổi: Tesla phải chịu “phạt tiền tệ tối đa lên đến 26.315 đô la mỗi vi phạm mỗi ngày”, với tối đa là 131.564.183 đô la cho một loạt các vi phạm liên quan hàng ngày, theo NHTSA. Phiên bản trước đây đã sai một con số.
Tesla đang bị điều tra bởi Ngân hàng Tiêu chuẩn Vận tải Hoa Kỳ (NHTSA) về an toàn của chương trình Autopilot của hãng. Theo một bản báo cáo được phát hành hôm nay thì NHTSA đã yêu cầu Tesla cung cấp thêm các hồ sơ liên quan để điều tra.

Theo các báo cáo, NHTSA đã đặt ra một câu hỏi cho Tesla vào cuối tháng trước về an toàn của chương trình Autopilot của hãng. NHTSA đã yêu cầu Tesla cung cấp thêm các hồ sơ để hỗ trợ cuộc điều tra này.

Tesla đã hứa sẽ cung cấp thêm tài liệu cho NHTSA vào tháng này. Họ đã gửi một bản trình bày cho NHTSA trong tháng trước, nhưng NHTSA cảnh báo rằng việc đáp ứng của họ không đủ để ngăn cản nên một yêu cầu thêm.

Mặc dù Tesla vẫn thừa nhận rằng Autopilot còn yếu, họ đã công khai trích dẫn thống kê cho thấy chương trình Autopilot của họ đã làm giảm tỷ lệ nổi bật của tai nạn. NHTSA đang tìm kiếm thêm các chứng cứ cho điều này trong điều tra của mình.

Cuộc điều tra này là một phần của công tác rà soát toàn diện của NHTSA về an toàn sử dụng Autopilot. Chung cường sẽ tiếp tục theo dõi tình hình cho đến khi NHTSA đã đã xuất bản kết luận.

You may also like

Leave a Comment