NASA báo cáo “X1” nổi lửa mặt trời khi hoạt động của mặt trời đạt đỉnh 21 năm.

by admin
nasa-bao-cao-“x1”-noi-lua-mat-troi-khi-hoat-dong-cua-mat-troi-dat-dinh-21-nam.

Ngày 2 tháng 7 năm 2023, NASA Solar Dynamics Observatory đã ghi lại hình ảnh của một sự nổi lửa mặt trời – như được thấy trong bức ảnh nhỏ nhất ở góc phải trên của Mặt Trời – được tô sắc bằng màu xanh lá cây. Theo NASA, sự nổi lửa này là một sự nổi lửa cấp X1, gây ra một sự tắt điện truyền trong vòng 30 phút ở Đại Tây Dương và phía Tây Hoa Kỳ. Đây là sự kiện 18 của Vòng Đời Mặt Trời 25 – bắt đầu từ năm 2019 và dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2030 – một sự nổi lửa là một sự phát ra cơn năng lượng mạnh mẽ do phát ra năng lượng từ các vùng nếp sáng trên bề mặt Mặt Trời. Sự nổi lửa này đã được thấy và ghi lại (ở trên) bởi NASA Solar Dynamics Observatory, một trong những nhà nghiên cứu về Mặt Trời.

Sự nổi lửa này xuất hiện khi Mặt Trời đang tiến vào giai đoạn cao điểm, một giai đoạn hoạt động tăng cao mỗi 9-14 năm. Mặc dù được dự đoán sẽ xảy ra vào năm 2024 hoặc 2025, một số nhà khoa học nghĩ rằng giai đoạn cao điểm có thể xảy ra vào năm 2023. Chứng cứ ngày càng tích lũy, với trung bình 163 vùng nếp sáng được đếm trên Mặt Trời trong tháng 6 năm 2023. Đây là giá trị cao nhất từ tháng 9 năm 2002, theo Trung tâm Phân tích Dữ liệu Ảnh hưởng của Mặt Trời của Đại sứ quán Hoàng gia Bỉ.

Vào giai đoạn cao điểm, Mặt Trời sẽ phát ra nhiều hơn các điện tử và phản từ do các sự nổi lửa mạnh mẽ và các bức phát động tải lớn. Điều này xuất hiện vài năm sau khi số lượng nếp sáng rất thấp trong năm 2020, sau khi giai đoạn cao điểm trước đó trong năm 2013/2014, được xếp hạng là yếu nhất trong lịch sử.

Số lượng nếp sáng đã được đếm liên tục mỗi ngày từ năm 1838, điều này cho phép những nhà khoa học Mặt Trời tìm kiếm một mẫu lặp lại trong sự tăng giảm của hoạt động Mặt Trời. Một số người dự đoán rằng vòng đời hiện tại có thể là mạnh nhất từ khi bắt đầu ghi nhận.

Dù vậy, vòng corona của Mặt Trời – có thể được nhìn thấy bằng mắt thường trong một bình minh tổng thống Mặt Trời – có vẻ sẽ là một cảnh đẹp không thể tin nổi trong bình minh tổng thống tiếp theo vào ngày 8 tháng 4 năm 2024.

Chúc bạn có bầu trời trong lành và mắt sáng.
Ngày hôm nay, Ngân hàng Hàng không Hoa Kỳ (NASA) đã báo cáo một sự việc ngoạn mục.

Một đợt sóng nổi lửa mặt trời được quan sát bởi dự án Mission X1 của NASA đã đạt đỉnh khi hoạt động của mặt trời đạt đỉnh 21 năm. Sóng nổi lửa mặt trời này bắt đầu từ Ngày 1 tháng 9 năm 2020 và đã đạt đỉnh trung bình ở mức 27,7×10⁹ Kp/sm, gần là bốn lần sức mạnh của tiêu hành thông thường của mặt trời.

Với sức mạnh nổ lực rất lớn như vậy, các nhà khoa học đều tin rằng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến chúng ta.

Người ta hy vọng rằng trong tương lai, thông qua dữ liệu thu gom từ NASA, chúng ta có thể phân tích và dự báo những đợt nổi lửa mặt trời tương lai để ngăn chặn được sự hấp dẫn của chúng đến các cỗ máy sống và thiên nhiên.

NASA đã cố gắng giữ kịp với tốc độ những sự kiện ngoạn mục và thông tin rất hữu ích về trời nhiệt đới của chúng ta. Chúng tôi hy vọng rằng sự đồng hành giữa NASA và cộng đồng nhà khoa học sẽ tiếp tục đi dài và tốt hơn trong nhiều năm tới.

You may also like

Leave a Comment