‘Bidenomics’ phải chú ý đến những bài học đau đớn từ 7.000 dặm xa.

by admin
‘bidenomics’-phai-chu-y-den-nhung-bai-hoc-dau-don-tu-7000-dam-xa.

Joe Biden đang tham quan các bang Hoa Kỳ để thuyết phục người bầu cử về thành công của “Bidenomics”, kế hoạch của ông để đầu tư vào Mỹ.

Mario Tama/Getty Images

Khi Tổng thống Joe Biden nắm bắt được thị trường kinh tế, việc Nhà Trắng của ông phải chú ý đến những bài học đau đớn từ Tokyo là rất quan trọng.

Để đảm bảo, “Bidenomics” có thể giúp người đứng đầu Mỹ bị áp đảo bán sản phẩm thành công của mình về cơ sở hạ tầng, sản xuất chip, làm cho định giá tăng và làm cho cuộc sống khó khăn hơn cho Công ty Trung Quốc. Nhưng lần này phải làm hơn chỉ là slogan. Nói cách khác, nó không thể là một “Abenomics” lặp lại.

Tham chiếu ở đây là Shinzo Abe, người 10 năm trước được bổ nhiệm với những lời hứa hẹn độc đáo để làm cho kinh tế Nhật Bản trở nên lớn mạnh lại. Rất nhiều điều đã xảy ra từ đó, bao gồm sự sát hại của Abe vào tháng 7 năm 2022, 21 tháng sau khi ông từ chức chức vụ Thủ tướng.

Những gì không xảy ra là Abe sử dụng hơn 8 năm quyền lực của mình để làm mới Công ty Nhật Bản. Những kế hoạch đầy sáng tạo để cập nhật thị trường lao động, giảm biểu mẫu, tái sinh sáng tạo, tăng năng suất, bảo vệ phụ nữ và khôi phục vị trí của Tokyo là một trung tâm tài chính hàng đầu đã bị để lại trên bảng vẽ.

Vào năm 2013, Abe đã mang những gì mình có đến sàn giao dịch chứng khoán New York. Ở đó, ông đã nhắc nhở các nhà đầu tư toàn cầu để “mua Abenomics của tôi”. Và mua, họ đã làm. Chỉ trong năm 2013, Chỉ số Nikkei tăng 57%.

Sau đó là sự thất vọng của người mua. Sớm, Đảng Dân chủ Tự do của Abe đã đặt một hoặc hai thắng lợi của các cuộc cải cách trên bảng điểm. Những bước đi trong năm 2014 để thúc đẩy các công ty được đăng ký để chú ý đến yêu cầu của các nhà đầu tư và thêm các đội ngũ bên ngoài đang trả lời một số lợi ích. Những nâng cấp này được ghi nhận là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng hiện tại của Nikkei (tăng 27% đến nay trong năm nay).

Hầu hết, Abe đã để việc kinh tế cho Ngân hàng Nhật Bản, ngân hàng đã làm ướt thị trường thế giới bằng yên. Điều đó làm tăng lợi nhuận của các công ty. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là Abenomics thực sự chỉ là kinh tế bên ngoài cung – “Reaganomics” với những đặc điểm Nhật Bản, nếu bạn muốn.

Donald Trump cũng làm điều tương tự trong thời kỳ 2017-2021 của ông. Nhà Trắng của Trump đã phát hành hàng triệu tỷ đô la của kích thích nhưng ít những bước để thay đổi động lực của nước có kinh tế lớn nhất.

Vấn đề với Abenomics là nó đã chứng minh là dịch bệnh trong khu vực Châu Á. Từ Trung Quốc đến Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc và Thái Lan, khu vực này đang bị ướt bởi những ví dụ của các nhà lãnh đạo đặt ra những lời hứa hẹn l
Ngày nay, ngoại giao Mỹ đang trải qua thời đại “Bidenomics” bên cạnh sự biến động từ các cuộc đua của hai phía Đức và Pháp. Các ý tưởng và giải pháp kinh tế mới trong thời gian này cần được cân nhắc kỹ càng với bài học đau đớn từ 7.000 dặm xa.

Khoảng thời gian từ cuộc thương chiến Đức-Pháp đến cuộc thương chiến Trung Hoa, những thể lực kinh tế và vấn đề bức xúc bị gây ra bởi tham gia vào hành động kinh tế, lãng phí rất lớn. Nhưng những bài học của thế chiến thứ hai đã được thu thập và để lại lời khuyên đối với bối cảnh hiện nay.

Ví dụ, dự trữ và kế hoạch trích xuất dữ liệu quan trọng và xây dựng thế lực thị trường tối ưu, xử lý vấn đề lượng tiền tăng trưởng và hoàn thiện cơ chế cân bằng lãi suất, đây là các ví dụ nhỏ định hướng thành công cho cuộc chiến của Bidenomics.

Những quyết định kinh tế kinh điển của chính quyền không phải là bí ẩn, thay vào đó nó phải hết sức cẩn thận với yếu tố bên ngoài, những kịch bản mong đợi công bố và hy vọng được áp dụng. Chính vì thế, giải pháp Bidenomics phải chú ý đến các bài học đau đớn từ 7,000 dặm xa trước khi nghiên cứu và ứng dụng kinh nghiệm vào thực tế.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment