Telescope Webb vừa tìm thấy một điều không thể tin được trong Vùng Tốc Mây Orion.

by admin
telescope-webb-vua-tim-thay-mot-dieu-khong-the-tin-duoc-trong-vung-toc-may-orion.

the James Webb Space Telescope capturing the Orion Nebulathe James Webb Space Telescope capturing the Orion Nebula

Telescoốp Không gian James Webb đã chụp hình vùng tia Orion sáng bóng. Credit: ESA / Webb / NASA / CSA / M. Zamani (ESA/Webb) / PDRs4All ERS Team

Những nhà thiên văn học đã phát hiện lần đầu tiên trong không gian một hợp chất carbon được nghĩ là thành phần quan trọng cần thiết cho tất cả các sinh vật đã biết đến.

Một nhóm nhà khoa học đã tìm thấy hợp chất thánh giá này trong Vùng Tia Orion, một nhà trẻ em sao mới được tạo ra khoảng 1.350 ánh sáng. Điều đó có thể có vẻ vô cùng xa xôi, nhưng thực ra đó là vùng hình thành sao gần nhất với Trái Đất.

Sử dụng Telescoốp Không gian James Webb, một trụ sở vũ trụ nổi tiếng được dẫn dắt bởi NASA và các tổ chức không gian Châu Âu và Canada, những nhà nghiên cứu không chỉ chụp được một bức ảnh mới sống động của vùng vũ trụ này – làm cho tất cả mọi người ngạc nhiên hơn bức ảnh của Hubble – mà còn tìm thấy hợp chất mới bí ẩn ở một hệ thống sao trẻ tuổi, được gọi là d203-506(opens in a new tab). Hệ thống này có một đĩa protoplanetary, một loại Lazy Susan của khí và bụi quay quanh lõi.

Những nhà thiên văn học đang trên một cuộc hành trình tìm kiếm các tín hiệu của các hợp chất carbon trong vũ trụ lớn hơn vì hóa học này là gốc của tất cả các sinh vật, ít nhất là như chúng ta hiểu được trên Trái Đất. Động thái bất ngờ là văn hóa Maya cổ đại đã đề cập đến Vùng Tia Orion như là lửa thiên nhiên của sự tạo hóa(opens in a new tab).

Tweet may have been deleted (opens in a new tab)

Tín hiệu bí ẩn đó đã được phát hiện là methyl cation, một hợp chất mà cho đến tuần này vẫn còn là hợp chất khá lạ với người thường. Với thông báo này, NASA đã đi đến mức cung cấp một hướng dẫn phát âm(opens in a new tab) cho từ. (Để ghi lại, nó nghe như “CAT-eye-on”, không phải hai âm cuối cùng của “nghỉ hè”). Những nhà hóa học hữu cơ nói rằng methyl cation giúp tạo ra các hợp chất carbon phức tạp hơn.

Từ những năm 1970, những nhà khoa học đã dự đoán rằng hợp chất này là một liên kết bị thiếu giữa các hợp chất đơn giản và các hợp chất hữu cơ phức tạp hơn. Nhưng bằng chứng trực tiếp về tồn tại của nó trong không gian đã luôn luôn trôi qua họ – cho đến bây giờ. NASA so sánh vai trò của methyl cation với một trạm xe lửa(opens in a new tab), nơi một hợp chất có thể ở lại một thời gian trước khi điều hướng vào một trong nhiều hướng khác nhau để phản ứng với các hợp chất khác.


Nguồn: Vietwriter 36

You may also like

Leave a Comment