Số lượng người chết do xung đột gấp đôi năm 2022, do chiến tranh ở Ukraine và Ethiopia.

by admin
so-luong-nguoi-chet-do-xung-dot-gap-doi-nam-2022,-do-chien-tranh-o-ukraine-va-ethiopia.

Một quân nhân Ukraina đi bộ trong một nhà chuồng bị phá hủy bởi súng pháo Nga gần đường biên giới của … [+] tỉnh Zaporizhzhia, Ukraina (Ảnh: Celestino Arce/NurPhoto qua Getty Images)

NurPhoto qua Getty Images

Số lượng người chết do các cuộc xung đột ở khắp thế giới gần đôi lần so với năm trước để đạt đến mức cao nhất trong thế kỷ này theo một báo cáo mới được công bố hôm nay.

Mặc dù những cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina vào tháng 2 năm 2022 đã chiếm được sự chú ý của các phương tiện truyền thông phương Tây, những cuộc xung đột khác đã nhận được ít ánh sáng hơn, bao gồm một cuộc chiến tranh độc đáo hai năm ở khu vực Tigray ở bắc Ethiopia đã kết thúc với một thỏa thuận hòa bình vào tháng 11 năm 2022, và sự bất ổn liên tục ở Mali và Myanmar.

Theo phiên bản mới nhất của Chỉ số Hòa bình Toàn cầu, được công bố hôm nay bởi Viện Kinh tế & Hòa bình (IEP), số lượng người chết do các cuộc xung đột ở khắp thế giới gần đôi lần tăng trong năm qua – trong lớn phần do hai cuộc chiến tranh đó.

Số liệu tử thi của báo cáo được dựa trên nghiên cứu của Uppsala Chương trình Dữ liệu Xung đột (UCDP), do Đại học Uppsala của Thụy Điển quản lý. UCDP đã ước tính rằng tổng số người chết do sự tổ chức hòa bình tăng từ 121.000 năm 2021 lên 238.000 năm 2022, tăng 96%.

Đó làm cho năm 2022 là năm tử thi nhiều nhất kể từ năm 1994, khi diệt vong Rwanda diễn ra. Hầu hết số người chết đã xảy ra ở Ukraina (83.000) và Ethiopia (107.000), làm cho chúng là hai cuộc xung đột của các nhà nước nguy hiểm nhất kể từ kết thúc Chiến tranh Lạnh.

“Số lượng người chết do xung đột là cao nhất kể từ diệt vong Rwanda có hơn 800.000 người chết,” Steve Killelea, người sáng lập và chủ tịch thực thi của IEP.

Chỉ số Hòa bình Toàn cầu nói rằng 91 nhà nước – hơn nửa số các quốc gia trên thế giới – hiện đang tham gia vào một cuộc xung đột ngoài nào đó, tăng lên từ 58 năm 2008. Hơn nửa trong số họ đã gặp thiệt hại trong năm, với 47 quốc gia ghi nhận ít nhất một người chết do xung đột trong năm.

Lính của Lực lượng Đặc biệt Amhara đi bộ qua nhà thờ đá được đào tạo của Saint George ở Lalibela, … [+] Ethiopia vào ngày 22 tháng 12 năm 2021. Lalibela đã bị Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ethiopia và Lực lượng Đặc biệt Amhara bắt ngày 18 tháng 12 từ Đảng Tự do Dân tộc Tigray (Ảnh: J. Countess/Getty Images)

Getty Images

Đối với hầu hết các quốc gia, sự tham gia của họ là ở xa và được thể hiện bằng cách cung cấp sự hỗ trợ cho một chính phủ khác đối phó với các nhóm khủng bố hoặc tội phạm. Trong số 91, 13 quốc gia đang hoạt động một mình trong một cuộc xung đột ngoài, 33 đang tham gia một liên minh nhỏ và 45 đang tham gia một liên minh lớn có 10 hoặc nhiều hơn quốc gia.

Số lượng cuộc xung đột thực sự đang tăng lên. Theo UCDP, có 55 cuộc xung đột của các nhà nước đang hoạt động trong năm 2022, một nhiều hơn so với năm trước. Trong số đó, tám đã đạt đến mức chiến tran
Năm 2022, một báo cáo từ Liên Hợp Quốc đã xác định rằng số lượng những người chết do xung đột đã gấp đôi trong những tháng gần đây, do một cuộc chiến tranh ở Ukraine và Ethiopia.

Một nhóm tổ chức về quốc tế đã báo cáo rằng số lượng tử vong trung bình giữa những năm 2021 và 2022 đạt mức cao nhất trong những năm vừa qua. Báo cáo đã chỉ ra rằng, mặc dù nhiều cuộc xung đột khác cũng đã gây ra sự thiệt hại rất lớn trong những năm vừa qua, nhưng cuộc chiến tranh ở Ukraine và Ethiopia đã là nguyên nhân chính cho sự gia tăng trong số lượng tử vong sau khi xung đột.

Tổ chức chống chiến tranh của Liên Hợp Quốc đã thống kê rằng, tại Ukraine, đã có hơn 200.000 người thiệt mạng bị đe dọa trong khoảng thời gian sau khi xung đột bắt đầu từ năm 2014. Ở Ethiopia, hơn 80.000 người thiệt mạng đã được báo cáo trong vòng 4 năm sau khi cuộc xung đột bắt đầu.

Do đó, Liên Hợp Quốc và những tổ chức phi chính phủ khác vẫn phải cố gắng và làm hết sức mình để phòng ngừa các cuộc xung đột này, để tránh cho hàng triệu người bị thiệt mạng hơn trong tương lai.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment