Chicago đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới khi khói thổi của lửa rừng Canada lan tỏa vào Trung Tây.

by admin
chicago-dung-dau-danh-sach-cac-thanh-pho-o-nhiem-nhat-the-gioi-khi-khoi-thoi-cua-lua-rung-canada-lan-toa-vao-trung-tay.

Topline

Chicago trở thành thành phố ô nhiễm nhất thế giới thứ hai, vào thứ ba, khi nó vẫn bị che khuất bởi các cháy rừng từ Canada đã ngụp nhiều thành phố ở phía Đông và Trung Tây Mỹ trong tháng này.

Joggers run along the shoreline of Lake Michigan with heavy smoke from the Canadian wildfires in the … [+] background, on June 27, 2023, in Chicago, Illinois. Chicago Mayor Brandon Johnson said in a statement, “The City of Chicago is carefully monitoring and taking precautions as the U.S. Environmental Protection Agency has categorized our Air Quality Index as “unhealthy” due to Canadian wildfire smoke present in the Chicago region. We recommend children, teens, seniors, people with heart or lung disease, and individuals who are pregnant avoid strenuous activities and limit their time outdoors.” (Photo by KAMIL KRZACZYNSKI / AFP) (Photo by KAMIL KRZACZYNSKI/AFP via Getty Images)

AFP qua Getty Images

Key Facts

Theo theo dòng chất lượng không khí IQAir, chỉ số chất lượng không khí của Chicago hiện tại đang ở mức “không khỏe mạnh” với một điểm số là 198 – một con số được theo sát gần đây bởi Minneapolis, là thành phố có chất lượng không khí xếp hạng thứ hai trên danh sách chất lượng không khí toàn cầu với điểm số 162.

Detroit xếp hạng thứ tư với một điểm AQI là 128, cũng bị ảnh hưởng bởi khói cháy rừng.

Các thành phố ô nhiễm nhất còn lại trên thế giới đều nằm ngoài Hoa Kỳ: Dubai là thành phố xếp hạng thứ ba trên danh sách IQAir, trong khi Johannesburg, Nam Phi, xếp hạng thứ năm.

Theo dòng chất lượng không khí của Environmental Protection Agency, Chicago được đánh dấu là 250, có nghĩa là chất lượng không khí hiện tại của thành phố rất không khỏe mạnh – một danh mục cho thấy rằng nhiều người nên giảm hoặc tránh hoàn toàn hoạt động ngoài trời.

Big Number

160 megatons. Đó là lượng khí thải carbon đã được phát ra từ khói cháy rừng Canada – con số cao nhất bao gồm trong hệ thống Copernicus Global Fire Assimilation của EU từ khi bắt đầu ghi nhận khí thải khói cháy rừng trước 20 năm.

Tangent

Khói từ các cháy rừng Canada đã qua được đại Tây Dương và lướt vào Tây Âu, Nam Âu và quần đảo Anh, theo dữ liệu Copernicus. Tập trung chính của khói được dự báo sẽ đến Tây Âu vào thứ hai và tiếp tục đi về phía đông cho đến thứ năm.

What To Watch For

Không rõ khi nào khói sẽ biến mất khỏi một số khu vực của Illinois, nhưng tiểu bang láng giềng Wisconsin dự báo khói sẽ còn lâu cho đến thứ năm, theo một thông báo.

Key Background

Khói ở Chicago đã lướt từ một số cháy rừng ở Canada, số lượng gần 500 ngày thứ hai, theo Trung tâm Cháy rừng Quốc gia Canada. Các cháy rừng Canada đã tạo ra lượng khói lớn trong vài tuần sau khi bắt đầu vào tháng 5. Đầu tháng 6, các cháy rừng đã thu hút sự chú ý sau khi khói lướt đến New York City, làm cho nó trở thành thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong một thời gian ngắn. Các cơ quan chính phủ đã hủy bỏ tất cả các hoạt động ngoài trời tại các trường công cộng và phát hành một thông báo sức khỏe mời mọi người “xem xét giới hạn hoạt động thể dục ngoài trời căng thẳng”. Trận đấu nhà của New York Yankees và Philadelphia Phillies đã bị hoãn do “chất lượng không khí xấu”. Các biểu diễn sống cũng bị ảnh hưởng, khi diễn viên Jodie Comer đã bước ra khỏi sân khấu trong một biểu diễn đơn kịch Prima Facie của Broadway vì cô đang gặp khó khăn trong việc thở.

Further Reading

Chất lượng không khí của Chicago xếp hạng xấu nhất thế giới khi khói từ cháy rừng Canada đến Trung Tây Mỹ (USA Today)

Không khí đầy khói của New York City – do cháy rừng Canada gây ra – được giải thích (Forbes)

Theo dõi tôi trên Twitter hoặc LinkedIn. Gửi cho tôi một mẹo bảo mật

Ngày nay, thình thể nhận được những tác động nghiêm trọng của khói thổi của lửa rừng tại Canada đặc biệt là trong khu vực Trung Tây đã gây ra.

Theo Centers for Disease Control and Prevention (CDC), Chicago đã là thành phố nhiều mức ô nhiễm nhất thế giới vào thời điểm đó, bởi các thành phố khác vẫn còn chậm trễ.

CDC còn cho biết rằng do hệ thống đường bộ cực kỳ phổ biến, dễ dàng di chuyển từ Trung Tây về phía Bắc và trong phạm vi không hạn tầng sườn lửa khiến khói thổi bay lên nhanh hơn là ở bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới.

Các phòng chống ô nhiễm môi trường của thành phố đã phải can thiệp nhanh chóng bằng cách sử dụng các cảnh báo khác nhau để cảnh báo công chúng. Tuy nhiên, khói lửa rừng vẫn gây ra một số nguy cơ sức khoẻ đáng kể.

Do đó, CDC gợi ý rằng người dân ở Chicago nên tìm các cách bảo vệ và áp dụng những biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi thiên tai về hơi thở.

You may also like

Leave a Comment