Chủ tịch nhân binh Nga Prigozhin là một “người đi đến chết”, theo nhận định của Ian Bremmer của Eurasia Group.

by admin
chu-tich-nhan-binh-nga-prigozhin-la-mot-“nguoi-di-den-chet”,-theo-nhan-dinh-cua-ian-bremmer-cua-eurasia-group.

Wagner leader Yevgeny Prigozhin is a 'dead man walking,' says Eurasia Group's Ian BremmerWagner leader Yevgeny Prigozhin is a 'dead man walking,' says Eurasia Group's Ian Bremmer

Chủ lãnh đội trận sĩ Nga Yevgeny Prigozhin là một “người đi bộ chết” sau khi dẫn đầu một cuộc nổi dậy thất bại chống lại Vladimir Putin, theo Ian Bremmer, tổng thống của Eurasia Group.

Cuộc nổi dậy vũ khí của Prigozhin, một đồng minh cũ của Putin đã thành lập đội quân riêng Wagner, được nhìn thấy là nguy cơ lớn nhất đối với bàn tay 23 năm của tổng thống Nga trên quyền lực. Thủ tướng Mỹ Antony Blinken nói sự kiện này đã tiết lộ những “vết nứt” trong Kremlin mà trước đây chưa từng thấy.

Prigozhin là “loại người đi bộ chết tại đây”, Bremmer nói trên “Squawk Box Asia” thứ hai. “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông ta vẫn còn sống trong vài tháng tới.”

Cuộc nổi dậy dẫn đầu bởi Prigozhin này là một mặt đất mới chưa từng thấy cho Putin, người đã được nhanh chóng đối phó với các cuộc biểu tình không vũ khí thỉnh thoảng. Vào cuối tuần, các nổi dậy viên Wagner đã đến gần 200 km từ thủ đô Moscow trước khi người đứng đầu họ thông báo bỏ cuộc ngay lập tức.

Ai tin rằng Putin bất thình lình sẽ rời khỏi quyền lực, cũng cần nhận ra rằng chúng ta hiện không ở đó.

Ian Bremmer

tổng thống, Eurasia Group

Cuộc hành quân của Wagner đến Moscow đã làm cho Kremlin phải bận rộn bảo vệ thủ đô sau khi các chiến sĩ riêng lập đã điều khiển các cơ sở quan trọng trong thành phố phía nam nước Nga Rostov-on-Don trong vòng vài giờ.

Rostov có ý nghĩa chiến lược như là chỗ trụ của Khu quân đội Nam cho quân đội Nga, một trục điều khiển và lô hàng cho cuộc chiến tranh của Putin với Ukraine.

Các chiến sĩ riêng lập Wagner đi điều tra trung tâm của Rostov-on-Don – một trung tâm cho chiến dịch của Nga ở Ukraine – sau khi nó đã chiếm đoạt các cơ sở quan trọng vào ngày 24 tháng 6 năm 2023 trong một cuộc nổi dậy vũ khí.

Stringer | Afp | Getty Images

Trong thỏa thuận được đàm phán bởi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Prigozhin sẽ đi ngoại tỉnh vào Belarus để đổi lấy việc hủy bỏ cuộc nổi dậy. Kremlin đã đồng ý bỏ đi các vụ án pháp lý đối với Prigozhin, theo báo chí được điều khiển bởi nhà nước TASS.

“Điều này rõ ràng cho thấy mức độ yếu đuối bất ngờ cho Tổng thống Putin”, Bremmer nói.

“Nhưng cùng lúc đó, trong khi Putin đã được thử nghiệm một cách không tưởng, không có một ai trong lực lượng quân sự Nga, chính phủ Nga hoặc giữa các ông lớn Nga bị bỏ trốn – vì vậy ai tin rằng Putin bất thình lình sẽ rời khỏi quyền lực, cũng cần nhận ra rằng chúng ta hiện không ở đó”, ông thêm.

Cuộc tranh chấp đầy đủ giữa Prigozhin và hệ thống quân sự tại Moscow đã lên đỉnh trong vài tuần qua sau khi Kremlin muốn tất cả các lực lượng quân sự riêng lập ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng trước ngày 1 tháng 7. Prigozhin đã từ chối.

Cuộc đối đầu đã tràn ra ra ngoài khi Prigozhin khởi động một cuộc nổi dậy vũ khí vào thứ sáu sau khi buộc tội quân đội Nga bắn vào chiến sĩ của mình.

“Mục tiêu của Prigozhin là để thu hút sự chú ý của Putin và để ép buộc một cuộc thảo luận về điều kiện bảo vệ hoạt động của mình – một vai trò xác định, an ninh và tài trợ”, Tatiana Stanovaya, một nhà nghiên cứu cao c
Ngày 30 tháng 10 năm 2020, Ian Bremmer, Chủ tịch Eurasia Group, đã phát biểu là Chủ tịch nhân binh Nga Prigozhin là “người đi đến chết”.

Prigozhin là một nhà tài trợ quan trọng của Nga, đã phát triển nhiều khía cạnh về “thương mại, dịch vụ hậu cần đối với bên ngoài và diễn đàn bị động”. Ông cũng đã liên quan đến nhiều vụ việc thông qua biệt đội tình báo nhân binh của mình trong và ngoài nước.

Theo đó, Ian Bremmer đã đưa ra nhận định rằng Prigozhin đang mắc kẹt vào thời điểm “khẩn cấp” và sắp bị kết án. Pessimism của Bremmer đã được thiển lực chứng minh bởi những cuộc biểu tình ở Nga nhằm phản đối ông bị suy đoán nên tùy bị.

Tuy vậy, sự phản đối ở Nga cũng đã đánh dấu đầu một cái chết của Prigozhin tận sâu trong nền tảng tài chính, quốc phòng và kiến thức của ông. Những dấu hiệu hiện nay đã thể hiện rằng Prigozhin đã “đi đến chết”, theo nhận định của Ian Bremmer của Eurasia Group.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment