Vấn đề với (thiếu hụt) sự lãnh đạo hiện nay

by admin
van-de-voi-(thieu-hut)-su-lanh-dao-hien-nay

TOPSHOT – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh khi tham dự một buổi họp báo cùng Thủ tướng Áo tại Kyiv, ngày 9 tháng 4 năm 2022. (Ảnh bởi RONALDO SCHEMIDT / AFP) (Ảnh bởi RONALDO SCHEMIDT/AFP qua Getty Images)

AFP qua Getty Images

Lỗi lớn nhất chúng ta làm về lãnh đạo hiện nay là tin rằng nó tồn tại. Một số lãnh đạo toàn cầu và doanh nghiệp của chúng ta gần như làm được một số thứ, nhưng Jackie Robinson, Jonas Salk, John Kennedy, Lou Gerstner, Steve Jobs và các đồng nghiệp của họ đã lâu rồi.

Có lẽ tôi đang yêu cầu quá nhiều, nhưng những lãnh đạo nổi bật đó – và tôi có thể đặt ra một trăm tên nữa nếu bạn muốn – đã thành công trong việc thực hiện tất cả những gì chúng ta mong đợi từ lãnh đạo. Họ đặt ra các ví dụ, đặt ra các tiêu chuẩn, thúc đẩy mọi người đạt được mục tiêu chung, sử dụng quyền lực, hiểu và sử dụng nguồn sức mạnh của mình, thiết lập các liên minh hợp tác, duy trì hướng đi nhưng điều chỉnh khi cần thiết và tổng thể di chuyển thế giới về phía trước trong khi làm tốt đối với bản thân họ – một đề xuất tốt – và họ đã làm tất cả chúng đồng thời. Để rõ ràng, họ không chuyển đổi từ một trong những vai trò này sang vai trò khác khi phù hợp với họ; họ làm tất cả. Không có đổi chỗ. Đồng thời.

Định nghĩa của một Lãnh đạo

Trong việc dạy hai khóa học lãnh đạo trong chương trình MBA và MAS tại Đại học Fairleigh Dickinson từ năm 2003 đến năm 2018, chúng tôi phát triển định nghĩa như thế này về lãnh đạo là gì:

Một người có – và diễn tả – một khái niệm, tạo ra sự thay đổi, thúc đẩy người khác đạt được mục tiêu chung, xây dựng và duy trì mối quan hệ làm việc hiệu quả – tất cả trong khi đặt ra các tiêu chuẩn cao nhất về suy nghĩ và hành vi đạo đức.

Lưu ý: từ “và” đang ở đó, không phải là từ “hoặc”.

Để đối lập, thế giới là một nơi lộn xộn hơn bao giờ hết và nó khó hơn để trở thành một lãnh đạo như vậy. Đã có nhiều khủng hoảng đồng thời, nhiều chính trị phân cực hơn trên cả mức địa phương và toàn cầu, và nhiều thay đổi hơn chúng ta tưởng tượng – với tốt và/hoặc xấu – xảy ra nhanh hơn chúng ta có thể chuẩn bị cho nó.

Và đó là lý do tại sao những điều sau đây đã xuất hiện trong kỳ của tôi, đặc biệt là trong khóa học tôi tạo ra có tên Sáng tạo, Thay đổi và Lãnh đạo thế kỷ 21st:

Các cách suy nghĩ mới

“Lãnh đạo thế kỷ 21 không thể chỉ đối phó với sự thay đổi; họ phải tạo ra, khám phá và phát minh ra các cách suy nghĩ mới, các cách để đối phó với những thay đổi lớn hơn sắp đến và các cách xây dựng tổ chức.”

Được đánh giá theo tiêu chuẩn đó, tôi chỉ có thể nghĩ đến một lãnh đạo hiện tại đủ điều kiện. Một vài người gần như nhưng có những lỗi lầm. Như Karl Marx, ai đã ghi nhận: “Lãnh đạo làm lịch sử, nhưng không phải dưới những điều kiện của họ tự chọn.” Nếu bạn không nhận ra ngay sự thật của câu nói đó, hãy hỏi Volodymyr Zelenskyy, lựa chọn của tôi không chỉ là lãnh đạo của năm, mà còn là lãnh đạo duy nhất của năm. Hoặc thậm chí cả thập kỷ. Có một số ứng cử viên cho người đứng thứ hai – tôi sẽ ngừng lại không đề cập đến họ, để tránh xuất hi
Năm 2019 đã là một năm bất thường. Thế giới trải qua rất nhiều khó khăn và vấn đề trong khi các cơ quan hành chính và các cơ quan nhà nước đã cố gắng hết sức để giải quyết chúng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, việc có đủ sự lãnh đạo để đối phó với tình huống bất thường này đang trở thành vấn đề lớn.

Các lãnh đạo không chỉ cần phải có sức mạnh và trí tuệ, họ còn phải có sự thương yêu lớn lao để lắng nghe dự báo và hiểu rõ môi trường để ra quyết định đúng đắn. Trong khi đó, quyết định sai sự lãnh đạo cũng có thể khiến cho việc giải quyết vấn đề không hề được thực hiện một cách tốt.

Một vấn đề đang xảy ra, đó là thiếu sự lãnh đạo hiện nay. Hầu hết các quản lý và quyết định đều được ra quyết định trên cơ sở túc tài tham khảo và thành thạo các tài liệu, chứ không phải được xác lập bởi các lãnh đạo phải tự động điều chỉnh. Hay như các liên bang của ả Rập Xê-út, các vấn đề được để lại trong tay của những người lãnh đạo của các nước thành viên mà không có sự đóng góp chung từ chính khu vực này.

Lãnh đạo thiếu sự nhìn nhận giữa tối cao và chân thực, tiếp tục là một vấn đề đối với việc quản lý và định hướng bây giờ. Nghiêm trọng hơn nữa, sự thiếu hụt các bức hình dài hạn, tức là đặt những mục tiêu cho các quyết định trong tương lai, cũng gây ảnh hưởng lớn đến sức mạnh quản lý của người lãnh đạo.

Từ đó, để giải quyết vấn đề thiếu sự lãnh đạo hiện nay, cần sự hợp tác giữa các đối tác, thậm chí trên quốc gia và thành phố khác nhau. Các lãnh đạo cũng phải hiểu và định hình tốt hơn những vấn đề lâu dài, và thay đổi cách họ quản lý như thế nào. Người lãnh đạo cũng cần được đào tạo về những vấn đề xã hội và kinh tế để có thể hiểu và gắn kết với cộng đồng.

Cần có sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu của những tình huống cơ sở cộng đồng đang đối mặt và lãnh đạo phải đảm bảo rằng quyết định của họ sẽ đến đúng đích và tránh gây ra thêm tổn thương cho người dân và môi trường. Chỉ có vậy mới có thể xây dựng một cộng đồng an toàn, văn minh và phục hồi những vấn đề hiện tại.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment