Cổ phần 1 tỷ USD của Quỹ Abu Dhabi trong NIO, nhà sản xuất xe điện, nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng tăng giữa các nước Ả Rập và Trung Quốc.

by admin
co-phan-1-ty-usd-cua-quy-abu-dhabi-trong-nio,-nha-san-xuat-xe-dien,-nhan-manh-moi-quan-he-ngay-cang-tang-giua-cac-nuoc-a-rap-va-trung-quoc.

Một số người tham quan gian hàng của Nio – một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đa quốc gia tại Triển lãm Ô tô Quốc tế lần thứ 20 tại Thượng Hải vào ngày 19 tháng 4 năm nay. (Ảnh bởi HECTOR RETAMAL/AFP qua Getty Images)

AFP qua Getty Images

Một thỏa thuận tuần này giữa một vốn đầu tư của chính phủ Abu Dhabi để đầu tư hơn 1 tỷ USD vào NIO – một nhà sản xuất xe điện đầu tư tại Thượng Hải – là một ví dụ nổi bật về mối quan hệ kinh doanh Trung-Ả Rập ngày càng phát triển và nỗ lực phân tán hệ thống kinh tế của các nước Trung Đông giàu dầu.

NIO đã thông báo vào thứ ba rằng họ đã thỏa thuận bán cho CYVN Holdings, một công ty đầu tư tập trung vào di chuyển, 84,6 triệu cổ phiếu với giá 8,72 USD mỗi cổ phiếu, hoặc khoảng 738 triệu USD bằng tiền mặt. NIO cũng thông báo vào thứ ba rằng CYVN cũng đã thỏa thuận mua thêm 40,1 triệu cổ phiếu từ một đối tác của NIO hiện tại Tencent, một trong những công ty Internet lớn nhất Trung Quốc.

Đối tác của Tencent hoàn thành bán đó vào ngày thứ năm theo một tờ khai đăng ký trên Sở giao dịch Chứng khoán vào thứ Sáu. CYVN đã trả 350 triệu USD cho những cổ phiếu bổ sung này, đem tổng số tiền đầu tư của họ vào NIO gần 1,09 tỷ USD.

Quỹ chính phủ Abu Dhabi sẽ giữ 7% cổ phiếu của NIO và có quyền đề cử một đại diện để giữ chức trên hội đồng quản trị. NIO và CYVN cũng đã thỏa thuận “hợp tác để cùng nhau theo đuổi các cơ hội trong kinh doanh quốc tế của NIO”, theo tuyên bố của NIO.

Sự đầu tư lớn này chứng tỏ sức mạnh ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô và nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc. Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, năm nay nó cũng trở thành nhà xuất khẩu ô tô số 1. NIO đã giao 31.041 xe trong quý đầu năm 2023, tăng 20,5% so với năm trước.

Chủ tịch Jassem Al Zaabi của CYVN cho biết đầu tư vào NIO được đề xuất bởi “sự tôn trọng về thương hiệu hàng đầu, sản phẩm sáng tạo và cao cấp cũng như khả năng công nghệ đã được chứng minh trong thị trường xe điện thông minh”. CYVN “hoàn toàn cam kết cung cấp giá trị chiến lược sẽ hỗ trợ sự phát triển kinh doanh quốc tế của NIO”, anh thêm trong tuyên bố.

Vốn của Abu Dhabi sẽ củng cố sức mạnh tài chính của NIO và giúp xây dựng cạnh tranh lâu dài, đồng thời NIO Chủ tịch William Li. Li, người sáng lập NIO năm 2014, hiện có giá trị 1,4 tỷ USD trên danh sách Billionaires thời gian thực của Forbes. Công ty, được xếp hạng số 1.915 trên danh sách Forbes Global 2000 của các công ty công khai hàng đầu thế giới được công bố sớm hơn tháng này, đã công bố trên Sở giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2018.

Thỏa thuận này được ký vài ngày sau khi Trung Quốc và Hiệp hội Các Quốc gia Trung Đông, một nhóm kinh tế của các nước Trung Đông là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đã hoàn thành một Hội nghị Kinh doanh Trung-Ả Rập cao cấp. Hội nghị này đã được quan tâm trên toàn thế giới về kích thước của các giao dịch kinh doanh được thông báo – hơn 10 tỷ USD bao gồm khoảng hai mươi giao dịch. Trong số các thỏa thuận được thông báo, có một đầu tư 5,6 tỷ USD của Bộ Tài chính của Ả Rập Xê-út và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Human Horizons.

Sự kiện này cũng đã thu hút s
Trung Quốc và Ả Rập thường xuyên gặp nhau trên sân khấu quốc tế để giao lưu với nhau, và kết quả cuối cùng cũng trở nên thống nhất. Như đây, Abu Dhabi Investment Authority (ADIA) vừa hợp tác với NIO, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, và được cấp một khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD. Điều này đánh dấu mối quan hệ giữa các nước Ả Rập và Trung Quốc đang tăng cường ngày càng.

Khi thông báo về đầu tư, ADIA cũng đã cho biết rằng họ sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của NIO nếu các giao dịch khác được hoàn tất. Họ cho biết, họ hứng thức cơ hội để phát triển quan hệ hợp tác cùng NIO cũng như ai đó từ một công ty trên thị trường.

Quỹ ADIA là một trong những đơn vị đầu tư lớn nhất thế giới. Tổng quỹ đã cung cấp cho NIO rất nhiều khoản tiền đầu tư, từ trong nước lẫn quốc tế. NIO hiện đang là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất trên thế giới.

Đầu tư này được khẳng định là là một dấu hiệu thể hiện sự tăng cường của quan hệ giữa các nước Ả Rập và Trung Quốc. Không chỉ như vậy, đầu tư này cũng giúp NIO thiết lập mối quan hệ hợp tác với Sở Dự trữ Quốc gia của UAE, Abu Dhabi.

Nham hiệm truyền thông cũng là một trong những điểm vàng để đẩy mạnh mối quan hệ giữa hai nước. Họ làm những bước để tiếp thị và khẳng định mối quan hệ hợp tác của họ bằng cách lên sân khấu quốc tế thông qua các hoạt động giáo dục và kinh tế.

Thực tế số lần lặp đi lặp lại đây, ADIA và NIO đã gây ấn tượng rất sâu sắc đối với công chúng bằng cách thể hiện được mối quan hệ tăng cường giữa các nước này.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment