NGỠ NGÀNG TRƯỚC GIA CẢNH KHÓ KHĂN CỦA “CÔ GÁI VÀNG” MÔN LẶN SEA GAMES 32????????????????????????

by admin

SEA Games 32 đã kết thúc với thành công ngoài mong đợi khi Đoàn thể thao Việt Nam giành vị trí nhất toàn đoàn, trong đó có sự đóng góp của VĐV Cao Thị Duyên (SN 2001) ở môn lặn với 3 tấm HCV, 2 HCB, phá 2 kỷ lục SEA Games 32.
Mặc dù là một trong những VĐV tiêu biểu mang vinh quang về cho tổ quốc, nhưng ít ai biết rằng, Duyên cũng có một tuổi thơ vô cùng vất vả, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.
Duyên sống cùng bố mẹ và gia đình anh trai trong một căn nhà cấp 4 rộng khoảng hơn 30m2, với những bức tường bằng đá, lẫn gạch, lợp ngói đã ngã màu theo thời gian, tựa lưng vào lưng chừng đồi. Trong căn nhà nhỏ chẳng có thứ gì đáng giá ngoài những tấm bằng khen, những chiếc huy chương đủ màu sắc được treo dày đặc trên tường.
Mẹ của Duyên cho hay Duyên có năng khiếu bơi lội từ nhỏ nên khi mới 10 tuổi em đã phải xa gia đình xuống TP Thanh Hóa (cách nhà hơn 100 km) để luyện bơi. Ngày con quyết tâm “xuống phố”, vợ chồng ông Kỷ và Quang nỗ lực làm việc không ngưng nghỉ. Đời “phu đá” cơ cực, nay cheo leo ở ngọn núi này, mai ngọn núi kia, hễ ai gọi là ông lại lên đường. Còn bà Quang ngày ngày tranh thủ đan cót, phụ giúp việc nhà và cấy vài sào ruộng.
Trong quá trình tập luyện, Duyên phát hiện bị bệnh mãn tính, khó có khả năng phát triển. Do chấp hành nghiêm các quy định và nghị lực vươn lên, Duyên được chuyển từ bơi sang môn lặn.
Trong 12 năm (từ 2011 – đến nay), bằng nghị lực cũng như năng khiếu của bản thân, Duyên đã giành rất nhiều thành tích cao ở môn lặn. Tại SEA Games 32, Cao Thị Duyên 22 tuổi, giành 3 HCV bộ môn lặn ở các nội dung 4x200m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ, 4x100m vòi hơi chân vịt tiếp sức nữ, 100m chân vịt đôi nữ. Giành 2 HCB ở các nội dung 50m cá nhân vòi hơi chân vịt nữ và 4x50m tiếp sức hỗn hợp. Đây là cũng thành tích cao nhất, một kỷ lục của thể thao Thanh Hóa mà 1 VĐV giành được tại 1 kỳ SEA Games.
Sau những hào quang rực rỡ ngày hôm nay là biết bao công sức khổ cực luyện tập. Hy vọng thời gian tới Duyên sẽ tiếp tục cố gắng, mang về vinh quang cho bản thân, gia đình và Tổ Quốc.

You may also like

Leave a Comment