4 PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

by admin

1️⃣ Học Ngữ pháp đi liền với Nói. (Grammar – Speaking)
Quy trình mình học ngữ pháp tiếng Trung: sau khi đọc cấu trúc và ví dụ có trong sách, mình tự viết ra khoảng 5 câu ví dụ mình tự đặt, sau đó mình tự đặt các câu ví dụ khác bằng việc nói ra. Mình thấy nói thì nhớ nhanh và nhiều hơn chỉ viết, nên khi học ngữ pháp, hãy tận dụng nói câu ví dụ ra thật nhiều nha, ắt sẽ nhớ.
2️⃣ Liên tưởng là vô cùng quan trọng.
Mỗi người có một cách liên tưởng nên thực sự mình không thể chỉ ra cho các bạn một cấu trúc chung được. Đại loại là với từ mới, muốn nhớ ngay lần đầu thì phải gắn với một hình ảnh hay âm thanh tương đồng. Ví dụ: trong tiếng Anh, mình học IELTS có từ “khiến cho sự vật nào đó trở nên đẹp hơn” band 7, band 8 là “embellish”. Mình nghĩ ngay đến chị Billie Eilish vì đọc các âm na ná với nhau mà quan trọng là chị ấy đẹp =))))
Đây là một cách học từ vựng rất hiệu quả, vì bạn không chỉ nhớ từ vựng trên mặt chữ mà bạn còn hiểu rõ bản chất nghĩa của từ, hình dung ra ngữ cảnh sử dụng từ đó. Tháng này thì mình cũng biết tới một talkshow miễn phí về phương pháp học từ vựng như trên, bản thân mình đã áp dụng nó trong khi học ngôn ngữ và quả thật là nhớ từ vựng lâu hẳn, tự tin sử dụng nó khi luyện Speaking hơn nên rất muốn giới thiệu cho mọi người. Cả nhà có thể đăng ký ở link này nhé: https://forms.gle/uyzHkXfws9FZnmMc8
3️⃣ Tìm các trang YouTube ngôn ngữ đó cho người mới bắt đầu
Nói chứ mấy ngôn ngữ nhiều người học, kiểu gì cũng có mấy kênh Youtube về ngoại ngữ đó, đảm bảo luôn. Tiếng Trung thì mình đang xem Hà Kiara (cute lắm). Tiếng Anh thì có Học tiếng Anh với Misterduncan, Linguamarina, Learn English with Class 101, BBC LearnEnglish… Mình thấy học qua Youtube hiệu quả lắm luôn, vì được học bằng cả dạng hình ảnh, âm thanh và câu từ nữa, bài học sinh động và dễ tiếp thu hơn so với học sách vở thông thường.
4️⃣ Tìm người học cùng, học nói cùng
Có người để nói cùng vẫn hiệu quả hơn rất nhiều tự học nói đó các bạn ạ, bởi sẽ giúp chúng mình phản xạ nhanh hơn mỗi khi nghe người khác hỏi, biết cách sắp xếp ý tưởng sao cho logic bằng ngoại ngữ đang học, còn nói một mình thì khá là thụ động. Cố gắng tìm người để cùng luyện nói nha, tìm được người biết nhiều hơn càng tốt, có gì hỏi ngay tại trận luôn.
Không biết các bạn sao, với mình – hạnh phúc nhất khi mới học ngoại ngữ là tự đặt và nói được một câu hoàn chỉnh và đúng; đi ngoài đường thấy từ của ngôn ngữ đó trên biển hiệu và mình đọc được hiểu được; lên mạng và đọc comment có ngôn ngữ đó, đọc được hiểu được; nghe nhạc xem phim hiểu được chút chút hơn,…. hay như hiện tại, mình có thể dạy tiếng Trung cho các bạn, dùng thứ ngôn ngữ mình yêu thích để kiếm tiền. Khi mình đã tự tin vào bản thân, tự tin vào ngôn ngữ đang học, việc học cũng trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.

You may also like

Leave a Comment