“NGƯỜI THEO ĐUỔI ÁNH SÁNG”????: TỪ CẬU BÉ BỆNH TYM NHẶT VE CHAI ĐỂ LẤY TIỀN CHỮA BỆNH CHO MẸ ĐẾN SINH VIÊN THANH HOA

by admin


“Giống như cái bóng của một người, nếu như sau lưng một người đã đổ bóng, phía trước ắt phải có ánh sáng. Có người thích miêu tả hình dáng của cái bóng, nhưng đối với em, em muốn theo đuổi ánh sáng.”

Người nói câu nói trên là Bàng Chúng Vọng, đỗ Đại học Thanh Hoa với số điểm 744 trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2017, là thủ khoa khối tự nhiên của thành phố Thương Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Bố cậu ấy bị bệ.n.h tâ.m th.ần, mẹ bị m.ấ.t chân li.ệt giư.ờng, còn cậu ấy chẩn đoán mắc bệ.nh ti.m b.ẩm s.i.n.h từ khi còn rất nhỏ.

Khi mới 5, 6 tuổi, cậu ấy đẩy xe lăn đưa mẹ đi khắp nơi để vay tiền làm ph.ẫ.u th.u.ậ.t t.i.m. Từ khi học cấp 1, cậu ấy đã bắt đầu vừa đi học, vừa nhặt phế liệu kiếm tiền.
Sau này lên cấp 2, mẹ cậu m.ắ.c b.ệ.n.h nặng, Bàng Chúng Vọng đến chợ nhặt rau hư, bỏ học và đến làm việc trong một nhà hàng. Học theo mẹ năm ấy, cậu đi lần lượt từng nhà vay tiền c.h.ữ.a t.r.ị cho mẹ, cuộc sống cứ như thế cho đến khi cậu trúng tuyển Đại học Thanh Hoa.

Khi người phỏng vấn nói với Bàng Chúng Vọng: “Đối với em thì có rất nhiều thứ không thể lựa chọn.”

Bàng Chúng Vọng đã trả lời: “Nhưng em có thể lựa chọn tương lai của chính mình.”

Người phỏng vấn tiếp tục nói: “Bởi vì những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình như vậy đặc biệt ngại thảo luận về người và việc trong gia đình mình với người khác.”
Ban đầu vẻ mặt của cậu ấy đang tươi cười đột nhiên trở nên nghiêm túc: “Em không cảm thấy gia đình em có điều gì không thể nhắc đến, có điều gì không đáng thảo luận cả. Bởi vì mẹ em tốt như vậy, ông ngoại, bà ngoại cũng tốt như vậy, mỗi người thân của em đều tốt như thế. Gia đình em có điều gì không thể mang ra thảo luận chứ?”

Cậu ấy nói: “Em thích nhìn về phía trước hơn, so với những cái gọi là đau khổ trong quá khứ mà người ta thường nhắc đến, hay những thành tựu nhỏ bé không đáng kể, thậm chí không được tính là thành tựu. Hầu như mọi lúc, cá nhân em sẵn sàng tin tưởng, hoặc có thể nói rằng sẵn sàng theo đuổi tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước. Hừm… Em nghĩ ra một cách hình dung không chặt chẽ lắm: Giống như cái bóng của một người, nếu như sau lưng một người đã đổ bóng, phía trước ắt phải có ánh sáng. Có người thích miêu tả hình dáng của cái bóng, nhưng đối với em, em muốn theo đuổi ánh sáng.”

Có người để ý những câu hỏi của người phỏng vấn luôn hướng về mặt tối, những điều tiêu cực, nhưng cách trả lời của Bàng Chúng Vọng luôn mang theo một niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng, một tương lai có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mẹ và gia đình mình hơn. Dù sống trong bóng tối, nhưng Bàng Chúng Vọng chưa từng bị nó nuốt chửng nhờ có mẹ là nguồn sáng soi đường cho cậu bằng cả tình thương bao la.

Chỉ đáng tiếc là hiện tại mẹ của Bàng Chúng Vọng đã mất vào năm ngoái. Cậu ấy đang học thạc sĩ, sắp tới sẽ là tiến sĩ, cũng đã có bạn gái. Bạn gái của cậu cũng là học bá luôn nè.

Nguồn: Cứ thế đi mãi dưới những vì sao

You may also like

Leave a Comment