KIỂM SOÁT CUỘC SỐNG BẰNG CÁCH NGỤY TRANG BẢN THÂN – LỢI HAY HẠI?

by admin

Trong cuộc sống, không ai muốn trải qua cảm giác căng thẳng, khó chịu và chúng ta đều căm ghét chúng. Nhưng áp lực là động lực giúp cuộc sống tiến về phía trước, cảm giác không thoải mái là thứ không thể tránh khỏi trong quá trình trưởng thành. Dù vậy, thay vì chấp nhận giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, nhiều người lại che giấu và kìm nén chúng.

Từ khi còn nhỏ, chúng ta đều được dạy rằng, “Phải trở thành một người lạc quan, yêu đời”, “Không được sợ hãi”, “Không được khóc”… Để hòa hợp với người khác và kỳ vọng của xã hội, dường như mỗi người đều đang cố gắng che giấu khuyết điểm, giấu đi nỗi buồn của bản thân và chỉ muốn phô bày những mặt tốt nhất của mình.

Khi chúng ta đau buồn muốn khóc, một âm thanh sẽ lập tức hiện lên trong đầu: “Không được rơi lệ, như thế thì quá mất mặt.” Vì thế, chúng ta bắt đầu học cách dùng nụ cười để ngụy trang bản thân, và tiếp tục che giấu sự yếu đuối.

Những lúc vướng phải thất bại và cảm thấy chán nản, một âm thanh sẽ vang lên bên tai rằng: “Mày thật kém cỏi! Có chút chuyện cũng không làm được! Mày chỉ là đồ vô dụng! Mày tiêu rồi…” Vì thế, ngoài nỗi đau đến từ hiện thực, chúng ta còn phải chịu sự giày vỏ khi tự phê bình bản thân. Văn hóa sợ hãi sai lầm và theo đuổi sự hoàn hảo trong xã hội chính là nguồn gốc của tổn thương.

Nhưng cứ mãi che giấu như vậy, bạn có thấy mệt mỏi không? Không thành thật với cảm xúc của bản thân chỉ khiến bạn ngày càng tự ti, ngày càng mệt mỏi và nếu để tiếp diễn quá lâu bạn sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng, chán ăn, mất ngủ, nặng hơn là tuổi thọ của bạn sẽ bị suy giảm.

Giận dữ, lo lắng, sợ hãi, xấu hổ,… vốn là những cảm xúc rất cơ bản của con người, tuy rằng không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng tiếp nhận chúng. Thay vì dùng hết sức lực để che lấp cảm xúc tiêu cực của bản thân, hãy chủ động tìm hiểu, nhìn nhận và đối mặt với chúng. Đó mới chính là hình ảnh của một con người mạnh mẽ, dũng cảm thật sự!

Ảnh: John Holcroft

You may also like

Leave a Comment