Quản trị nhân lực như thế nào mới là một nghệ thuật?

by admin

Tuyển đúng” là việc hoạch định chiến lược nguồn nhân lực để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Nhân tài của doanh nghiệp là ai? Học có những tính cách gì phù hợp với văn hóa doanh nghiệp? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể thu hút được nhân tài bằng việc đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của họ?”. Vì thế, “tuyển đúng” là thu hút và hấp dẫn được những ứng viên hội tụ đủ các phẩm chất mà doanh nghiệp mong muốn.

Cuốn sách “Tuyển đúng dùng hay – Nghệ thật quản trị nguồn nhân lực” của tác giả Bùi Xuân Phong đúc kết kinh nghiệm về nghệ thuật quản trị nhân sự có thể ứng dụng vào bất cứ ngành nghề nào.

Kỷ nguyên số với trí tuệ nhân tạo, người máy và các công nghệ trao đổi dữ liệu giữa không gian ảo và môi trường thức đã và đang cắt giảm công việc của con người ở tất cả ngành nghề trong xã hội: hàng không, y tế, khách sạn và nhà hàng … Nhưng dù công nghệ có thay đổi đến đâu cũng không thể thay thế được đội ngũ người lao động trực tiếp phục vụ khách hàng. Bởi vì cái cốt lõi là tạo cho khách hàng cảm giác trải nghiệm mà chỉ có con người mới có thể tạo ra cảm xúc cho con người. Dù cỗ máy có tiên tiến, hiện đại đến đâu cũng không thể làm thay đổi được điều đó. 

Tuy nhiên thực tế hiện tại đã cho ta thấy rất rõ rằng nhiệm vụ của người làm công tác nhân sự ở các tổ không thể dừng lại ở việc đơn thuần như tuyển mộ, sử dụng và quản lý người lao động bình thường; thay vào đó , nhiệm vụ trọng tâm của người làm nghề nhân sự là phải biết thu hút và đãi ngộ nhân tài, tức là những người lao động có nền tảng kiến thức được đào tạo chuyên sâu, có những bộ kỹ năng đặc biệt giá trị mà không một cỗ máy nào thay thế được. 

Để làm được điều đó, người làm nhân sự ngày nay không chỉ phải giỏi nghiệp vụ mà còn buộc phải có một hệ tư duy mới về công tác nhân sự mà cốt lõi trong đó là nắm vững được nghệ thuật quản trị nguồn nhân lực với hai cột trụ là “tuyển đúng” và “dùng hay”.

Tác giả Bùi Xuân Phong cũng nhấn mạnh, “tuyển đúng” là việc hoạch định chiến lược nguồn nhân lực để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Nhân tài của doanh nghiệp là ai? Học có những tính cách gì phù hợp với văn hóa doanh nghiệp? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể thu hút được nhân tài bằng việc đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của họ?”. Vì thế, “tuyển đúng” là thu hút và hấp dẫn được những ứng viên hội tụ đủ các phẩm chất mà doanh nghiệp mong muốn. 

Còn thế nào là “dùng hay”? “Dùng hay” là kiến tạo môi trường làm việc tương trợ lẫn nhau mà ở đó, tâm lý và hành vi của người lao động được thấu hiểu, chất lượng đời sống của họ được nâng cao, đồng thời các cơ hội phát triển nghề nghiệp được mở ra để khích lệ và nuôi dưỡng tình yêu nghề của họ. Nếu bạn đang đi tìm lời giải chi tiết cho những giải pháp “tuyển đúng” và “dùng hay” ấy thì cuốn sách này dành cho bạn.

Cuốn sách “Tuyển đúng, dùng hay” là những gợi ý chi tiết, những câu chuyện xoay quanh về giải pháp kiến tạo văn hóa doanh nghiệp, mô hình kinh doanh và tư duy quản trị của người lãnh đạo. Qua đó, độc giả sẽ có cái nhìn toàn cảnh về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.

You may also like

Leave a Comment