Tại sao nhiều người Đức không thích Özil vậy?

by admin

Anh ta làm nổi bật 2 vấn đề:
Rằng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ thường không được xã hội chấp nhận như là người Đức thực sự. Có định kiến cho rằng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ thường không trung thành với nước Đức, như mong đợi của người Đức.
Điều gây tranh cãi đầu tiên là Özil và Gündogan (một cầu thủ bóng đá người Đức khác) chụp ảnh với Erdogan và Gündogan đã tặng ông ta một áo đấu có chữ ký kèm lời nhắn “Tôn trọng tổng thống nước Cộng hòa của tôi”. (Respect to my president of the Republic)
Đó là khởi đầu của tranh cãi.
Chính trị gia Đảng Xanh Cem Özdemir, cũng là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, phản bác lại rằng “Chủ tịch của một cầu thủ bóng đá người Đức là Frank-Walter Steinmeier, Thủ tướng là Angela Merkel và quốc hội là Deutscher Bundestag được đặt ở Berlin chứ không phải Ankara!”. (điều này có thể nhắm thẳng vảo Özil và Gündogan vì cả 2 đều là thành viên của đội tuyển quốc gia vào thời điểm đó).
Nhìn vảo đây, bạn có thể thấy rõ sự rạn nứt trong cộng đồng người Đức gốc Thổ. Có những người vẫn xem bản thân là người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng vẫn giữ quốc tịch Đức vì điều đó có lợi hơn (có một vụ bê bối cách đây vài năm khi có hàng trăm trường hợp nhập tịch Đức của người gốc Thổ phải bị hủy bỏ vì họ sau khi nhập quốc tịch Đức đã lấy lại quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ). Có những người gốc Thổ thật sự muốn trở thành người Đức và được người Đức công nhận trong xã hội.
Một bên coi bên kia là không lũ có xương sống và dùng các từ xúc phạm như “Deutschländer” hoặc “Kartoffeln”. Bên kia thì coi bên này là bọn sống như tộc trưởng thời cổ đại và cấu trúc gia đình áp bức. Không ích gì khi một phần đáng kể của “người Thổ Nhĩ Kỳ” ở Đức là người Assyria, người Kurd, Yesidi và Alevites – tất cả các nhóm thiểu này đều số có địa vị đáng ngờ ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Gündogan chấp nhận trả lời phỏng vấn vài ngày sau khi cả hai cầu thủ được Bundespräsident Frank-Walter Steinmeier mời, nhưng Özil giữ im lặng.
Sau đó, ĐTQG bị loại sớm khỏi World Cup 2018 và vỏ bọc bảo vệ mà Özil được hưởng cho đến thời điểm đó đã tan thành mây khói.
Ngược lại, Liên đoàn bóng đá Đức bắt đầu ám chỉ rằng “sự bất ổn” mà Özil đã gây ra ở đội tuyển quốc gia có thể là nguyên nhân dẫn đến màn trình diễn thảm hại của tuyển Đức.
Sau đó, vào tháng 7, Grindel, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức, đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng “Özil nên nói điều gì đó”.
Tuy nhiên Özil đã không nói gì gì.
Nhưng rồi sau đó anh ấy đã đưa ra những phát biểu gây sốc.
Anh buông ra các cáo buộc như là “Phân biệt chủng tộc”, “Thiếu tôn trọng” và anh ấy sẽ không bao giờ chơi cho Đức nữa.
Nhiều điều khó chịu theo sau.
Và vào năm 2019, Erdogan là phù rể trong đám cưới của anh ấy và ban nhạc đã chơi “Ölürüm Türkiyem”, “Tôi chết vì bạn, Thổ Nhĩ Kỳ”, được coi là một bài hát của phe cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo: Ming Lin

You may also like

Leave a Comment