CÀNG NHIỀU, CÀNG THIẾU.

by admin

Nghe ngược ngạo nhỉ nhưng chúng ta đang sống trong một thời đại “Càng nhiều, càng thiếu”. Triết lí nhân sinh của mình cũng chẳng đủ thâm thuý để diễn giải việc này ở góc nhìn đa thái cực nên sẽ chỉ nói về “Fashion – Thời trang” mà thôi.

Từ sau những năm 2018 đến nay – cộng đồng thời trang Việt Nam thực sự đã nâng cấp và ngày càng trở nên đa dạng và phát triển. Chúng ta có nhiều thứ trong tay với thời trang hơn. Đầu tiên đó là thông tin – hiện nay về các nguồn thông tin thời trang thì rất đa dạng cho mọi người để theo dõi từ các xu hướng trong nước và ngoài nước. Không chỉ đến từ các kênh báo chính thống mà đến từ các fanpage yêu thích thời trang, các account độc lập quan tâm tới thời trang. Song song, những người đang là Fashion Influencer cũng xây dựng một hệ sinh thái riêng quay quanh trục những tác động liên quan tới thời trang của họ – dẫu sao, nó cũng mang tới một nguồn thông tin tới cho người đọc hay người xem. Sự xuất hiện của Tiktok – một nền tảng với việc khai thác các video clip ngắn cũng mang tới những trải nghiệm về thời trang dành cho những người đã, đang và sẽ quan tâm tới thời trang nhiều hơn. Nếu so với các giai đoạn trước thì chúng ta đang “Nhiều” , rất “Nhiều” cách tiếp cận thời trang so với giai đoạn trước. Nói là giai đoạn trước nhưng nó cũng chỉ dừng ở khoảng con số 05 năm mà thôi. Chỉ khoảng 05 năm trước thì không quá nhiều thông tin thời trang để chúng ta tiếp cận như thế này, cái gì cũng phải tự mò – tự tìm kiếm trên mạng, trên Internet mà không nhiều nguồn chỉ dẫn. Mà các thông tin trên đó cũng gọi là mang tính chất tham khảo – muốn các nguồn chuyên sâu thì cũng chẳng ai chỉ, chẳng ai dẫn, phải tìm các nguồn nước ngoài để đọc.

Rồi nữa, ngày xưa việc tiếp cận các món đồ đến từ các thương hiệu cũng rất khó. Hầu hết là xách tay mà giá còn cao nữa, muốn mua đôi giày phải đợi cả mấy tháng trời là chuyện bình thường. Ngày nay thì mọi thứ đã khác hơn, các thương hiệu nước ngoài cũng bắt đầu để tâm tới thị trường Việt. Càng ngày càng nhiều nhà phân phối chính hãng mở ra – dẫu rằng đồ nhiều khi cũng đa dạng lắm, nhưng cũng mang tới cơ hội cho người Việt trải nghiệm về các sản phẩm quốc tế – từ xa xỉ đến trung cấp, đại trà. Việc order cũng trở nên dễ dàng hơn (Miễn là có tiền thôi). Bên cạnh đó thì càng mặt hàng secondhand (Hàng đã qua sử dụng) với nhiều loại mức giá khác nhau cũng nở rộ sau giai đoạn dịch 2020. Đặc biệt là thời trang mà các thương hiệu nội địa Việt mang tới thực sự đã cho người tiêu dùng rất rất rất nhiều lựa chọn khác nhau nếu so với giai đoạn trước. Không chỉ đơn thuần là áo tee, hoodie đơn giản mà giờ đây số lượng thiết kế trên một bức tranh các fashion local brands mang tới là rất cao và bám sát với xu hướng toàn cầu, một giải pháp chi tiêu theo xu hướng thay thế cho người Việt.

NHƯNG – “CÀNG NHIỀU”, “CÀNG THIẾU”.

Do quá nhiều lựa chọn nên nó khiến cho mọi thứ trở nên “Cưỡi ngựa xem hoa” và “nông” theo góc nhìn của mình. Người xem giờ đây có quá nhiều lựa chọn về thông tin nên một phần ỷ y và có xu hướng thích xem những thứ “ăn liền”, ngắn gọn và dễ hiểu bằng hình ảnh. Cộng thêm sự xuất hiện và phát triển của TTok đã hướng tới một cách trải nghiệm nội dung nhanh và gọn. “Thiếu” ở đây lại là thiếu chiều sâu, thiếu đam mê một cách nghiêm túc với vấn đề muốn tìm hiểu. Điều buồn cười ở đây là giai đoạn mọi thứ về thời trang dễ tiếp cận và nhiều hơn thì cái sự “Thiếu” này lại đáng sợ hơn. Cách ăn mặc vốn dĩ đã đa dạng và giờ đây chúng được “Digital hoá” bằng hình ảnh và video clip nhưng quá ngắn để miêu tả cả một câu chuyện. Người xem cũng chỉ cần có thể, một hình tượng rõ ràng/cụ thể là ăn mặc theo công thức a)công thức b) công thức C là mặc nhiên theo “phong cách” đó. Trong khi đó giai đoạn trước thì với sự tò mò và mất thời gian để tìm hiểu, đọc – xem – cảm nhận thì những người yêu thời trang trước lại thẩm thấu sâu hơn về thời trang và phong cách mà họ yêu thích.

Nhiều loại phong cách, nhiều loại thời trang, nhiều loại phong cách những lại “Thiếu” đi sự trải nghiệm của bản thân. Giai đoạn trước khó khăn nên tính trải nghiệm lại vô cùng cao và mang tính “Phải ra ngô ra khoai” với những sản phẩm thời trang. Mua được về rồi thì xài cho bõ. Còn bây giờ, có quá nhiều thứ để các bạn theo đuổi – chạy theo xu hướng nhưng mới mặc được 1-2 hôm thì lại có 1 phong cách mới, 1 cụm từ mới rồi chúng ta lại chạy theo. Đồ mặc còn chưa ngẫm được kĩ thì trend mới, trào lưu mới thì ngẫm kiểu gì. “Thiếu” quá thiếu.

“Thiếu” tiếp theo đó là một cái nhìn tổng quan về nền thời trang Việt hiện tại. Bối cảnh có quá nhiều thương hiệu thời trang quốc tế nhảy vào cũng như những nguy cơ đe doạ từ hàng QC, hàng táo bạo với mức giá siêu cạnh tranh đã khiến chúng ta “ngoảnh mặt làm ngơ” với các thương hiệu nước nhà có chất lượng và thực sự khiến phần định giá mặt bằng chung của các thương hiệu Việt gặp rất nhiều trắc trở. Người tiêu dùng có nhiều options – có lựa chọn là một điều tốt, nhưng người tiêu dùng có thể tốt hơn khi cùng đồng hành cũng các thương hiệu nội địa tốt (Ở mảng thời trang). Thiếu ở đây đó chính là thiếu 1 sự tư duy và tìm hiểu kỹ càng – thứ có vẻ xa xỉ trong kỉ nguyên 4.0 này.

Thế nên mới nói, “Càng nhiều, lại càng thiếu”.

(Ảnh của 1 group cũng thuộc dạng kinh niên trong ký ức của bao nhiêu người yêu giày nói riêng và thời trang tại Việt Nam – HNBMG)

You may also like

Leave a Comment