BÍ QUYẾT HỌC GIỎI DÀNH CHO NGƯỜI “LƯỜI”

by admin

1. Bí quyết học giỏi nhờ học đúng phương pháp

Phương pháp học là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lón đến kết quả học tập. Đặc biệt ngay từ nhỏ, nếu không có phương pháp học hiệu quả thường dẫn đến tình trạng học sinh mất kiến thức căn bản, chán nản. Lâu dần học sinh sẽ mất tự tin vào bản thân và luôn nghĩ rằng mình yếu kém.

Hiện nay, tại các trường có chất lượng đào tạo tốt, phương pháp học tập luôn được chú trọng hàng đầu trong việc xây dựng môi trường học. Một số phương pháp học tập hiệu quả như:

– Học bằng sơ đồ tư duy

– Tích hợp nội dung và ngôn ngữ (Content & Language Integrated learning)

– Lớp học đảo ngược (Flipped classroom)

– Phương pháp Kaizen

2. Học sâu – học đi đôi với ứng dụng vào thực tế

Học nhiều mà không sâu cũng là một vấn đề cần hết sức lưu ý. Theo cách học truyền thống, học sinh thường học bằng cách lặp đi lặp lại các nội dung để cố gắng ghi nhớ càng nhiều càng tốt. Thực chất, học vẹt chỉ giúp ghi vào bộ nhớ ngắn hạn mà không tạo được những liên kết bền vững cho học sinh.

Việc học chỉ thực sự hiệu quả khi người học đi sâu vào tìm hiểu, phân tích vấn đề và liên hệ, áp dụng vào thực tế. Chính vì thế, nên tập trung học từng phần nhưng học đến đâu hiểu đến đó và tự mình thực hành, áp dụng kiến thức vào thực tế.

3.Tận dụng các nguồn tài nguyên hỗ trợ

Đây là một lợi thế rất lớn đối với học sinh hiện nay so với các thế hệ đi trước. Học sinh có thể tận dụng các nguồn thông tin có sẵn từ sách, báo, internet, … để khiến cho việc học trở nên dễ dàng hơn.

Làn sóng công nghệ 4.0 cũng mang đến rất nhiều diễn đàn, ứng dụng học tập rất hữu ích, giúp học sinh có thể học nhanh hơn và cơ hội học hỏi giao lưu với bạn bè từ tất cả mọi nơi trên thế giới.

4. Xây dựng thời khóa biểu khoa học, hợp lý

Một lịch trình học tập khoa học và cân bằng sẽ giúp cho việc học trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Rất nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh trường công lập thường có lịch học dày đặc cả tuần từ sáng đến tận khuya mà không có thời gian nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe.

Học sinh nên sắp xếp và phân bổ thời gian học hợp lý, ưu tiên những khoảng thời gian học hiệu quả nhất trong ngày. Bên cạnh đó, nên xen kẽ những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn và vận động để thư giãn để cơ thể được phục hồi.

5. Giải tỏa áp lực – Môi trường học không quá áp lực

Môi trường học chạy theo thành tích cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý học sinh. Nhiều trường hợp còn gây ra tình trạng stress và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của các em.

Trong trường hợp này, học sinh có thể chủ động tìm hiểu và lựa chọn môi trường học phù hợp để đạt trạng thái học tập tốt nhất.

Cre truongvietanh

You may also like

Leave a Comment