LỢI ÍCH CỦA VIỆC THỞ DÀI

by admin

MỘT NGHIÊN CỨU CHO BIẾT THỞ DÀI GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG ????‍????????‍????

Nghiên cứu do Trường Y Đại học Stanford thực hiện, công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine, cuối tháng 1.

David Spiegel, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi, giám đốc Trung tâm Căng thẳng và Sức khỏe, đại diện nghiên cứu, cho biết việc hít sâu, thở dài có tác dụng giảm căng thẳng.

Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ không bị ảnh hưởng. Các hình thức thở và thiền định đều giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng. Tuy nhiên, việc thở sâu có hiệu quả hơn, đặc biệt, phương pháp thở dài theo chu kỳ tạo ra sự khác biệt lớn nhất.

“Thở dài theo chu kỳ là cách nhanh chóng để giúp bạn bình tĩnh lại. Mọi người có thể làm điều đó khoảng ba lần liên tiếp để giảm bớt lo lắng và căng thẳng ngay lập tức”, giáo sư Spiegel nói.

Theo ông Spiegel, hít một hơi thật chậm, sâu, giữ lại rồi thở ra sẽ kích hoạt thần kinh đối giao cảm chịu trách nhiệm kiểm soát cơ thể nghỉ ngơi và tiêu hóa. Khi hít sâu thở dài, nhịp tim chậm lại, huyết áp điều hòa, tiêu hóa được cải thiện và tâm trí bắt đầu thư giãn. Ngược lại, thở mạnh vô tình gửi tín hiệu đến não bộ, báo hiệu sự nguy hiểm, kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc chạy trốn của cơ thể.

“Bằng cách làm chậm trái tim khi thở dài theo chu kỳ này, bạn lập tức xoa dịu bản thân. Chúng tôi tin rằng hơi thở là một con đường để kiểm soát cơ thể và tâm trí. Đó là một phần của hệ thống tự chủ như tiêu hóa và nhịp tim của bạn”, giáo sư Spiegel giải thích.

Theo CNN/Vnexpress

You may also like

Leave a Comment