Nóng cái mà gì nóng ??? – Thông não

by admin

Một lũ nửa chữ kinh tế, nghiệp vụ ngân hàng, thị trường tài chính của Mỹ ko nắm rõ, thi nhau bơm thổi cái chuyện ngân hàng SVB ở Mỹ sụp, rồi thì thi nhau phao tin rằng nào kinh tế Mỹ sụp, USD sắp toi. Tôi thấy phải thông não cho ae vài điều: 

SVB Bank (Silicon Valley bank) ngân hàng thương mại ở Mỹ là một trong những ngân hàng con nằm trong hệ thống các ngân hàng của Fed – với mục đích sinh ra là bơm tín dụng vào nền kinh tế. Tức FED (giống như ngân hàng nhà nước VN) là nơi điều chỉnh lãi suất tiền gửi (interest). 

Khi kinh tế Mỹ lạm phát cao, thì FED tăng lãi suất nhằm hút tiền từ nền kinh tế vào ( vì lãi cao sẽ làm cho ng ta tăng nhu cầu gửi tiền vào ngân hàng)–> giảm tiền lưu thông –> giảm lạm phát. Nhưng nếu lãi suất tăng cao, thì người đi vay để kinh doanh, mở rộng sản xuất cũng sẽ chết vì lãi suất vay ngân hàng cao quá ko kham nổi. Cho nên nhiệm vụ của FED là phải cân đối giữa lãi suất và tăng trưởng nền kinh tế. 

Ngược lại khi kinh tế có dấu hiệu suy giảm, thì FED lại phải hạ lãi suất nhằm kích thích người ta làm ăn, buôn bán, sản xuất hơn là đi gửi tiền vào ngân hàng. 

Hàng năm các ngân hàng con của FED (rất nhiều) sẽ nhận tín dụng để bơm ra ngoài thị trường. Thì trong đó SVB có nhiệm vụ bơm tiền vào các công ty start up, đặc biệt là start up công nghệ ở Mỹ. Tức SVB này nó chỉ là 1 lĩnh vực rất nhỏ, rất hẹp trong nền kinh tế rộng lớn, bao la, vĩ đại của Mỹ mà thôi. 

Đây là nhóm ngành bị bơm thổi nhiều nhất trong kinh tế Mỹ, vì định giá của nó theo trend là chủ yếu, y như lan đột biến của VN vậy. Đây là ngành mà nhỏ lẻ đu đỉnh rất nhiều, thông qua việc đầu tư cổ phiếu, trái phiếu…vào các start up công nghệ với ước mơ làm giàu nhanh chóng.

Và ngành start-up là một trong những nơi để người ta đầu tư ngắn hạn kiểu như lướt sóng, mua nhanh, bán gấp, đầu tư, chớp thời cơ hệt như lan đột biến ở VN vậy. Ai tìm hiểu về thị trường start-up ở Mỹ thì biết mỗi năm có hàng trăm ngàn các loại công ty start-up mở ra với đủ loại giấc mơ hứa hẹn cho các nhà đầu tư các kiểu công nghệ như làm chim dài ra thêm 10cm nữa v…v (kiểu kiểu cứ bốc phét cho nó thật to lên vậy); 

Do đó, đa số các start-up này lập ra để úp bô, lùa gà nhau thôi. Cho nên 99% các start-up này đều sớm nở chóng tàn, chết hàng loạt.

– Như đã ở trên, để chống lạm phát năm 2022, Fed siết tín dụng, tăng lãi suất (nhằm giảm tiền lưu thông ngoài thị trường) thì lượng tín dụng cung cấp cho các ngân hàng con để bơm ra ngoài thị trường sẽ giảm xuống. 

Ví dụ như trước đây FED cho các con của mình 50,000 tỉ thì bây giờ để giảm còn có 40,000 tỉ thôi. Thì hụt đi 10.000 tỉ kia thì những thằng ngân hàng chuyên phục vụ mục đích lùa gà, úp bô như SVB sẽ bị cắt đầu tiên. Còn lại tín dụng vẫn sẽ phải cấp cho các ngân hàng khác của Mỹ để đầu tư làm ăn lao động, chân chính sản xuất ra của cải. 

Ko còn tiền của FED bơm vào nữa, thì SBV nó báo phá sản thôi (chứ chả phải nó phá sản thật), và bản chất SBV phá sản để hợp thức hoá lượng tín dụng 10,000 tỉ bị FED cắt ko cung cấp cho nữa. Khi nào kinh tế phát triển trở lại thì có bank khác với nhiệm vụ tương tự xuất hiện tiếp. FED lại bơm tín dụng ra tiếp, và tiếp tục công cuộc úp bô, lùa gà. Nên nhớ úp bô, lùa gà là 1 phần (nhỏ thôi) của nền kinh tế Mỹ. 

Tóm lại chả liên quan gì đến VN cả. VN có ông nào vay bank hay đầu tư vào start up công nghệ Mỹ đâu. Việt Nam có chuyện của Việt Nam.

Thế mà các anh “chuyên gia kinh tế VN” lên báo bốc phét như đúng rồi, à mà lại còn dự báo sụp đổ đồng USD, kinh tế Mỹ nọ kia. Vâng, USD sắp sụp, sắp thành giấy chùi đít rồi; anh nào bán rẻ báo em, em xin dc mua tờ “giấy chùi đít” có in hình mấy ông da trắng đã chết với giá bằng nửa thị trường ạ.

You may also like

Leave a Comment