Điều xì gà cuối cùng…

by admin

Đây là câu chuyện không có trong sách giáo khoa lịch sử, mà được kể lại tại Maybe Podcast 5W1H Podcast bởi nhà ngoại giao Việt Nam 50 làm việc tại Liên Hiệp Quốc – ông Nguyễn Hữu Động, về hình ảnh của người hùng trong cuộc cách mạng rúng động thế giới thế kỷ 20, cách mạng Mexico.

Chuyện rằng, trong cuộc cách mạng Mexico, khi một địch thủ được đưa ra pháp trường để xử b ắ n sẽ được ân huệ là hút điếu xì gà cuối cùng, địch thủ đứng hút đến khi tàn thuốc rơi xuống đất, liệng điếu thuốc xuống đất, đạp lên nó và hô “b ắ n” thì đạn mới bay khỏi nòng. Khẩu hiệu “b ắ n” sau điếu xì gà mang thông điệp “tôi tự quyết định quyền c h ế t của mình mà không phải là ai khác”.

Liên hệ thực tế một chút, có một điều mà những người hút xì gà, thuốc lá chắc sẽ hiểu. Chính là hơi càng dài, càng bình tĩnh, tay cầm thuốc thư thái, tàn thuốc càng rơi chậm, còn hơi ngắn, tay run rẩy, thì tàn thuốc càng nhanh rơi. Trong khoảnh khắc sinh tử thời cách mạng Mexico, nó tương đương với việc “càng run sợ, càng ch.ết nhanh”.

Vì thế, ẩn sau điếu xì gà cuối cùng là một ý nghĩa về tinh thần thép của một người “hảo hán”, không run sợ, và tự quyết định cái ch.ết của mình.

Nghe xong câu chuyện, rít thử điếu thuốc lá, hút được một hơi dài chục giây, tàn thuốc chưa rơi nhưng đã ngất vì ngộp thở :)))

You may also like

Leave a Comment