OVERTHINKING – KHI NHỮNG SUY NGHĨ TRỞ NÊN QUÁ TẢI

by admin

Mình đã đọc được một câu nói như thế này: Sự lo lắng cũng giống như bạn cầm một chiếc ô và chạy lòng vòng đợi trời mưa xuống vậy.
Trong Thế kỷ XXI, thế kỷ của máy móc và công nghệ hiện đại. Mọi thứ đều trở nên thuận tiện và dễ dàng, những công việc tay chân trước đây đều có sự tham gia của máy móc. Dù vậy, nhưng con người vẫn phải quay cuồng với công việc, đi làm rồi lại tăng ca cứ như vậy mỗi ngày, cùng với những nỗi lo về cơm áo gạo tiền luôn thường trực trên vai, khiến họ dễ rơi vào trạng thái overthinking.
Nếu bạn suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề như: Mình từ chối liệu họ có giận mình không? Mình nên làm thế nào? Hay, bạn đã làm rất tốt trong kỳ thi của mình nhưng lại quá lo lắng về mọi vấn đề trong quá trình thi: mình đã điển mã đề chưa? Đã viết tên chưa? Mình đã nộp nhầm giấy nháp? Những vấn đề này cứ xoay quanh tâm trí bạn quá lâu khiến bạn mệt mỏi, chán ăn, hoặc mất ngủ. Ấy là khi bạn đã mắc hội chứng overthinking.
Mình có một người bạn bị overthinking, cô ấy nói rằng mỗi ngày tâm trí cô ấy chỉ xoay quanh những vấn đề lặp đi lặp lại nhiều đến mức chúng xen vào gây cản trở đến cuộc sống thường ngày. Suy nghĩ quá nhiều và tiêu cực hóa mọi chuyện khiến cô ấy luôn ở trong trạng thái căng thẳng, trở nên ghét bỏ bản thân mình. Cô ấy chẳng thể tập trung làm việc vào ban ngày và đến tối lại quẩn quanh trong những lo lắng và bất an.
Cuối cùng cô ấy cũng đã chấm dứt dứt điểm tình trạng này, bằng cách giành lại quyền kiểm soát bản thân, thừa nhận nỗi sợ hãi. Cô ấy ghi lại những câu phê bình bản thân, sau đó ghi chép lại mọi ưu điểm của mình, sau mỗi ngày hãy ghi lại ba việc mà mình có biểu hiện không tồi lên đó. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ dành ra năm phút để đọc lại ghi chú, và biết ơn những biểu hiện tốt từng ngày của mình.
Overthinking là tình trạng thường thấy ở giới trẻ hiện nay, tình trạng suy nghĩ quá nhiều có thể nhẹ nhàng ở giai đoạn đầu, nhưng sẽ nghiêm trọng hơn nếu bạn để dòng suy nghĩ tiêu cực kiểm soát quá thường xuyên. Mong rằng bạn sẽ có cái nhìn sâu hơn sau khi đọc bài viết này và tránh để tình trạng diễn ra quá lâu.

Uci

You may also like

Leave a Comment