ALEXANDER MCQUEEN RTW FALL 2023 – PHONG ĐỘ LÀ NHẤT THỜI, ĐẲNG CẤP LÀ MÃI MÃI.

by admin

Có lẽ ở bên kia thế giới, gã hooligan nước Anh Lee Alexander McQueen cũng đang mỉm cười với những gì mà cô học trò bé nhỏ Sarah Burton đã, đang và tiếp tục công hiến với những di sản từ thương hiệu ông để lại. Thanh xuân của một đời người, tâm huyết và tình yêu với thời trang của Sarah Burton nên được thế giới và đặc biệt là giới trẻ công nhận nhiều hơn.

Khi mà xu hướng thời trang hiện tại ở các thương hiệu nổi tiếng đang hướng về giá trị chân truyền – đó là may đo. “Kẻ dạy hư thời trang cao cấp” (Theo nhiều lời của các chuyên gia) Balenciaga – Demna Gvasalia còn phải chuyên tâm vào dòng haute couture của cụ Cristobal Balenciaga, thì chắc hẳn chúng ta sẽ phải nhìn lại tổng thể các thương hiệu. Và ở nơi đấy, Sarah Burton sừng sững như một bức tường thành vững chãi – minh chứng cho những giá trị bền vững nhất của thời trang. Alexander McQueen trong suốt 30 năm trị vì của Sarah Burton vẫn luôn có một hình ảnh nhất định trong lòng nhiều người yêu thời trang. Suốt thời gian trải dài đó, Sarah đã chứng minh thực lực của mình và là một trong những nhà thiết kế đương đại hiếm hoi có thể mang tới được những xúc cảm trong thời trang một cách sắc sảo nhất.

Cơ thể con người là một tác phẩm của tạo hóa theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Có những kẻ lập dị, có những vị bác sĩ sẵn sàng phẫu thuật con người ra để tìm hiểu thì theo một cách nào đó thời trang cũng như vậy. Sarah Burton “giải phẫu” quần áo theo cách của riêng mình – cắt vải ra từng mảnh, đắp lại, lật ngược nó, đắp lên, cắt ra…và quá trình này diễn ra rất nhiều để có được sản phẩm cuối cùng. Dường như việc đắm chìm vào trong thời trang Sarah Burton khá giống người thầy của mình – nghiêm túc, lặng lẽ nhưng đầy nổi loạn trong việc chế tác các tác phẩm là “quần áo” – thứ thuần khiết nhất với 1 fashion designer.

Fall 2023 sàn diễn mở màn bằng những nốt nhạc quen thuộc mà chúng ta từng được nghe trong show diễn năm 1998 với tên “Joan of Arc” về nữ anh hùng nước Pháp. Không biết có dụng ý gì hay không khi thương hiệu Coperni mới vừa sử dụng một chú chó robot trong việc tạo ấn tượng cho người xem nhưng có vẻ lạm dụng công nghệ để tạo viral – nhưng hẳn ai cũng nhớ tới show 1998/1999 của Alexander McQueen với đôi tay robot máy đã tạo nên một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của ngành công nghiệp thời trang. Nhưng quay trở lại câu chuyện của Alexander McQueen thì Sarah Burton lấy cảm hứng từ người phụ nữ anh hùng để remind lại mọi người về sự sắc bén của tailoring trong cả menswear và womenswear, một cuộc giải phóng cách mạng với những kiểu đồ vô cùng “gai góc” (Xét ở phương diện thiết kế).

Huyền thoại của giới siêu mẫu Naomi Campbell khoan thai bước với look đầu tiên với không còn gì để chê – một chiếc jumpsuit với phần trên được lấy cảm hứng từ chiếc corset với những đường khoét cắt đến cảm giác bén ngót. Nếu businesscore đang được ưa chuộng trong Gen Z thì hãy nhìn vào Alexander McQueen Fall 2023 để thấy thế nào là sự pha trộn giữa uniform + Elegant + fashion lên một level giá trị của fashion designer như thế nào. Businesscore không chỉ đeo một chiếc caravat là xong!

Có thể nói trong mùa Fall 2023 năm nay chúng ta được chứng kiến góc nhìn nghệ thuật của nhiếp ảnh gia thời trang vĩ đại Helmut Newton, một vẻ đẹp nam tính của những người nữ giới. Việc khai thác đồ nam phù hợp và xen kẽ những đồ nữ có thể được thấy mạnh ở các thương hiệu thời trang hiện tại trải dài từ Saint Laurent, Off-white, Proenza Schouler và giờ đây là McQueen – những chiếc áo blazer với phần vai được đệm vừa đủ, cổ thì tùy biến theo từng phiên bản khác nhau. Có cái xếp lệch, có cái được lộn ngược xoắn quanh phần eo kết hợp với một chiếc quần tây dài bó sát. Song song, corset và những chiếc áo jacket với phần thắt eo được sử dụng như một công cụ để chia cắt tỉ lệ cơ thể của con người. Chúng có thể đi vào concept của 1 người phụ nữ hiện đại nhưng cũng có thể được in hình hoặc thêu hoa để mang tới sự mềm mại.

Nhưng điều rõ ràng mà chúng ta nhận thấy được ở đây đó là tỉ lệ cơ thể của con người được Sarah Burton chia cắt rất rõ ràng thông qua cách xử lí và thiết kế của mình. Tính couture và commercial vẫn có ở Alexander McQueen – điều này được thể hiện ở những chiếc váy kinh điển với sự tỉ mỉ, xếp nếp từ chất liệu, đường cắt và hoa văn. Kiểu nhìn vào thì chắc chắn đây sẽ là thứ các celebs sẽ pick vào lễ trao giải Oscars tới đây vậy. Đẹp, lộng lẫy
Và cứ như thế, Sarah Burton + Alexander McQueen mỉm cười

You may also like

Leave a Comment