NHỮNG THƯỚC PHIM MÀ TÔI KHÔNG DÁM XEM LẠI LẦN 2 ????

by admin

Grave Of The Fireflies | Mộ Đom Đóm (1988) Ám ảnh trước những “linh hồn” bơ vơ, lạc lối giữa hiện thực tàn khốc của chiến tranh.

Khác hẳn với những bộ phim khác của Ghibli, “Mộ Đom Đóm” có tông màu xám cùng những giai điệu buồn da diết đã khắc họa một bi kịch mà con người phải trải qua trong thời chiến. Không hề có chi tiết nào kịch tính, không có cao trào, mọi thứ đều diễn ra một cách chầm chậm qua lời kể của “linh hồn” Seita. Nhưng chính sự ảm đạm đó lại khiến người xem ám ảnh khôn nguôi.

???? ???? ????

“Ngày 21 tháng 9 năm 1945, đó là đêm mà tôi đã chết.” – Seita.

Chàng trai trong bộ quân phục thời chiến bắt đầu hồi tưởng về những ngày tháng cuối đời của mình, khi anh đang nằm thoi thóp trong sân ga trước những ánh mắt thờ ơ và thậm chí là ghê tởm của người qua đường.

Có lẽ chính cảnh lầm than, khổ cực trong thời chiến đã khiến con người ta quên đi tình yêu thương đồng bào của mình chăng…

???? ???? ????

“Tại sao những con đom đóm lại phải ch.ết quá sớm như vậy?” – Setsuko.

Cô bé ngây thơ luôn thích khám phá mọi thứ xung quanh, và đâu ai biết được câu hỏi vô tư đó lại chính là “điềm báo” chẳng lành dành cho hai anh em. Những thứ đẹp đẽ trên cuộc đời này đều không tồn tại được lâu.

Khi Seita bôn ba vào thị trấn kiếm sống và để Setsuko một mình ở lại rừng. Trong cơn đói, cô bé đã nặn cơm đất và ăn những viên đá thạch anh để rồi qua đời vì sự ngây ngốc của mình. Đến tận phút cuối đời, cô em gái bé nhỏ vẫn lo sợ anh trai của mình sẽ bị đói.

???? ???? ????

“Đây là cơm em làm cho anh đấy. Anh ăn đi! Sao anh không ăn?” – Setsuko.

Trong tình cảnh như vậy, phải làm sao bây giờ. Seita chỉ biết khóc một cách bất lực chứ không thể làm gì khác.

“Mộ Đom Đóm” cho ta thấy được bi kịch mà hai anh em đã trải qua. Nhưng tại thời điểm đó, họ không phải là những người duy nhất phải hứng chịu. Đâu đó ngoài kia vẫn còn những con người như Seita và Setsuko – những “linh hồn” bơ vơ, lạc lối, không nơi nương tựa sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Nhưng ở cái bối cảnh tăm tối ấy, tình cảm gia đình và khát khao về một cuộc sống bình yên, hạnh phúc đã làm bừng sáng tất cả.

Đến cuối cùng thì “linh hồn” của hai anh em vẫn được ở bên nhau và ít ra, họ không phải chịu đựng thêm khổ sở như lúc còn ở trên cõi đời này nữa.

???? ???? ????


You may also like

Leave a Comment