SAINT LAURENT FALL 2023 – BỜ VAI CỦA ANTHONY VACCARELLO.

by admin

Tại sao lại nói bờ vai? Vì khi nhìn vào Saint Laurent Fall 2023 thì chúng ta sẽ thấy nổi bật nhất là phần vai trên những người mẫu nữ. Chúng tạo ra một ấn tượng đối với tất cả người xem – về một hình ảnh người phụ nữ quyền lực với bờ vai vững chắc. Chúng sẽ gợi nhớ về những thiết kế cổ điển nổi tiếng của cụ Yves Saint Laurent trong việc sử dụng những loại vải hay kiểu quần áo dành cho nam giới nhưng ứng dụng lên phụ nữ. Hẳn mọi người đều nhớ tới bộ “Le Smoking” kinh điển của YSL chứ – cột mốc đó đã góp phần thay đổi cách sử dụng thời trang của nữ giới thời bấy giờ và ảnh hưởng tới cả sau này.

Anthony Vaccarello vẫn luôn là như thế, vẫn làm tốt nhiệm vụ kế thừa di sản của Yves Saint Laurent song hành các mục đích thương mại – bên cạnh đó, thứ mà Anthony phát triển được là “Elegance – Sự thanh lịch” và quyền lực của người phụ nữ đương đại thông qua thời trang. Nó không phải xuất phát từ thời điểm bây giờ mà đã được bắt đầu ngay khi mà Anthony Vaccarello kế nhiệm Hedi Slimane tại ngôi nhà Saint Laurent. Với nhiều sự hoài nghi nhưng kim chỉ nam của Anthony đó là kế thừa và phát huy được sức mạnh vốn có của Yves Saint Laurent : Chuyên nghiệp và thanh lịch. Và cái sự thanh lịch này được thể hiện bằng chất liệu, đường may và tất cả mọi khía cạnh đều được Anthony chăm chút một cách tỉ mỉ.

Có thể ở trên thế giới hiện tại thì có khá nhiều creative director đảm nhận tốt về phần thực hiện xử lí kĩ thuật và chất liệu, nhưng Anthony theo quan sát của mình thì có một sự ổn định với Saint Laurent qua các mùa. Sở trường được Anthony phát huy tối đa trên những chiếc Jupe cổ điển của YSL với chất liệu quen thuộc với nam giới. Song song cũng là những kiểu rất quen thuộc như classic men’s suit jacket – velvet blazer, váy hay legging làm bằng cashmere..

Nhưng thứ ở đây là đôi vai – thứ mà mình có đề cập ngay ở tiêu đề. Nếu nói kiểu exaggerated shoulder (Vai được làm quá khổ) này thì nhiều người hẳn sẽ nhớ một thời của Balenciaga trong thời điểm những năm đầu của Demna Gvasalia – nhưng phần vai này nếu nhìn kĩ nó sẽ rất mềm mại và suông một cách cân bằng với tay áo. Nếu như bạn nào là người có kĩ thuật cũng như học thiết kế thời trang đều biết rằng phần độn vai ở những kiểu blazer hay suit jacket nếu tham quá sẽ dễ bị một “gãy”, “Đứt” ở điểm nối liền giữa vai và tay áo (Dù cho mẫu đứng yên). Nhưng ở đây chúng ta thấy kỹ thuật này được chỉnh chu nhất có thể để thấy được sự nối liền giữa vai và tay áo. Tuy là exaggerated shoulder nhưng cảm giác không bị quá cứng như Balenciaga mà người xem cảm giác nó vẫn có sự mềm mại, uyển chuyển nhất định.

“Vai to gánh vác cả cuộc đời” , uy quyền của phụ nữ trong Saint Laurent Paris dưới thời Anthony vẫn được đảm bảo qua các mùa (Khác với Hedi theo kiểu Heroin chic hơn) – gợi cảm, thanh lịch nhưng cũng đầy tiếng nói. Song hành thì vẫn có sự cân bằng với độ hoành tráng trên với những chiếc áo yếm velvet hay đồ ren, đồ trong suốt.

Saint Laurent trong vài năm gần đây luôn có những con số doanh thu ấn tượng và tăng trưởng đều đặn bất chấp các hoàn cảnh ngoại lai không tích cực cho lắm. Một trong những lí do đó là sự xa hoa cao cấp được Anthony Vaccarello hiện thực hóa bằng một thứ gì đó low-key hơn, thân mật hơn, tự nhiên hơn và cũng mang tính ứng dụng nhiều. Sắc đen và vàng – màu sắc của Yves Saint Laurent vẫn được phát triển tối đa để ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng. Suy cho cùng, thứ mà khách hàng sử dụng không phải là sự ồn ào bởi người nổi tiếng, không phải những chiêu trò marketing mà bản chất vẫn là chất liệu và thiết kế. Nếu quần áo không có ý tưởng gì mới hay cách xử lí kỹ thuật đặc biệt và chỉn chu thì nó còn là thời trang cao cấp nữa hay không. Anthony Vaccarello giờ đây đã có một chỗ đứng vững chắc trong căn nhà của Yves Saint Laurent với việc thấu hiểu những giá trị biểu tượng để đi đúng hướng nhưng không quá lạm dụng những gì lưu trữ lại của căn nhà này. Thứ Anthony đang làm là dựa vào khả năng của mình tận dụng kho tàng của Saint để tiếp tục tầm nhìn duy nhất mà ông làm trước giờ : “Sự thanh lịch của thời trang cao cấp”.

You may also like

Leave a Comment