The Shining (1980)

by admin

The Shining là một bộ phim kinh dị tâm lý được đạo diễn bởi Stanley Kubrick dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Stephen King. Đạo diễn Martin Scorsese đã từng đánh giá The Shining là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại.
Lúc mới ra mắt, bộ phim đã bị các nhà phê bình chê bai dữ dội. Thậm chí, vào năm 1980, The Shining đã bị đề cử giải Mâm xôi vàng dành cho Đạo diễn dở nhất cho Stanley Kubrick và Nữ diễn viên tệ nhất cho Shelley Duvall. Đây cũng là bộ phim duy nhất trong số 9 phim cuối cùng của Kubrick không nhận được bất kỳ đề cử Oscar hay Quả cầu vàng nào. Tuy nhiên, về sau, giới phê bình bắt đầu nhìn nhận bộ phim một cách nghiêm túc hơn, và ở thời điểm hiện tại, The Shinning được xem như là một tác phẩm kinh điển thuộc dòng phim kinh dị với nhiều tình tiết, hình ảnh đi vào văn hóa đại chúng Mỹ. Ngoài nội dung về sự bất ổn tâm lý khi cách biệt cộng đồng, phim còn được cho là chỉ trích việc thực dân từ châu Âu s.á.t h.ạ.i người Mỹ bản địa (hay gọi là người da đỏ).
The shining là câu chuyện về gia đình Jack Torrance và vợ Wendy cùng đứa con trai Danny. Jack Torrance là nhà văn nghiện rượu, anh tìm đến khách sạn Overlook và phỏng vấn cho vị trí người trông coi khách sạn vào mùa đông nhằm mục đích tìm kiếm không gian lý tưởng để hoàn thành tác phẩm mới. Tại buổi phỏng vấn, Jack gặp giám đốc khách sạn là Stuart Ullman và được cảnh báo về những nguy cơ có thể xảy ra ở Overlook. Stuart Ullman đề cập đến sự biệt lập và nỗi cô độc nặng nề khi đông đến của khách sạn Overlook có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý con người. Đối diện với câu chuyện đáng sợ, Jack Torrance thờ ơ bỏ qua và đảm bảo với Stuart Ullman rằng mình sẽ không bao giờ rơi vào trạng thái đó. Sau khi Jack hoàn thành cuộc phỏng vấn và được chọn cho vị trí người trông coi khách sạn thì cả nhà Torrance đã quyết định chuyển tới Overlook mà không mảy may cân nhắc còn Danny lại lo sợ vì cậu bé linh cảm sẽ có điều không may xảy ra.
Vào buổi tham quan đầu tiên, Wendy bị choáng ngợp bởi nét đẹp lộng lẫy, xa hoa của Overlook và Jack thì hài lòng với cuộc sống mới sau những tháng ngày sống trong áp lực tại căn hộ cũ trong khi đó cậu con trai Danny với khả năng nhìn thấy quá khứ cũng như một số hình ảnh nhất định của tương lai đã phát hiện ra nơi đây từng diễn ra một vụ m.ư.u s.á.t kinh hoàng và sở hữu những góc khuất bí ẩn mà Jack hay Wendy không ngờ đến. Bắt đầu từ đây, cuộc sống của nhà Torrance sang một trang mới với vô vàn bất an chất chứa trong lòng Danny. Cậu bé phát hiện ra rằng rằng khách sạn này đang bị ma ám và hồn ma đó đang dần biến cha của cậu thành một kẻ hung ác…

You may also like

Leave a Comment