KHẮC PHỤC 4 NỖI SỢ NÀY ĐI HỌC SẼ VUI HƠN

by admin

“ Đi học thôi mà than vãn cái gì, áp lực cái gì”

Đây là câu nói của những người trưởng thành nói với những người còn đi học như chúng tôi. Tôi không phủ nhận và cũng không hẳn thừa nhận câu nói đó. Bởi vì ở mỗi lứa tuổi đều có những áp lực và nỗi sợ khác nhau như : cấp 2 thì sợ dò bài, đứng trước cờ, cấp 3 sợ mời phụ huynh, đại học sợ rớt môn, … và còn rất nhiều nỗi sợ khác tạo nên áp lực đối với các bạn còn đi học.

Sợ dò bài và đứng trước cờ

Nỗi sợ mang tên dò bài và đứng trụ cờ lúc nào cũng hiện diện trong đầu bọn học sinh chúng tôi trong suốt quá trình đi học và đặc biệt là đối với các không được chăm học bài. Cấp 1 thì vui vẻ háo hức lên cấp 2 biết bao nhiêu, khi lên rồi thì tuột mút hẳn, không còn háo hức như trước nữa. Môi trường nó hoàn toàn khác so với bản thân của mỗi người nghĩ, phải học nhiều hơn, làm bài kiểm tra nhiều hơn và đặc biệt là ngày nào cũng kiểm tra bài cũ cả. Cái cảm giác mà cô giáo bộ môn bước vào lớp nở một nụ cười thật tươi và nói:

“Gấp sách vở lại, cô kiểm tra bài cũ”.

Cô lấy trong cặp mình ra sổ điểm, mà đứa nào đứa ấy tim cũng đập thình thịch như muốn nhảy ra ngoài lồng ngực luôn. Khi được vinh hạnh mời lên trả bài, không hiểu sao nhiều bạn vẫn có học bài rất đàng hoàn mà chữ lại chạy đi đâu mất tiêu, không tuông ra được chữ nào cả. Thế là thứ hai đầu tuần sau bị phạt đứng trước cờ, cảm giác vừa xấu hổ mà cũng vừa buồn cười. Nhưng những lần sau bản thân cũng đã rút kinh nghiệm hơn, chuẩn bị bài trước ở nhà học bài thật kĩ, ghi ra giấy những ý chính để khi bị kêu lên trả bài không bị quên như học bài quẹt nữa và cũng sẽ không bị đứng trước cờ nữa.

Sợ mời phụ huynh

Lúc ở cấp 2 mong học thật mau để lên cấp 3 không bị đứng trụ cờ nữa, không thuộc bài vài lần cũng chả sao. Nhưng đó đúng là sai lầm to mà tôi từng nghĩ đến. Lúc tôi còn đi học, không thuộc bài 2 lần là bị mời phụ huynh, hễ là tôi đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm cũng bị mời phụ huynh, những lúc như thế ước gì mình được đứng trước cờ thay cho việc mời phụ huynh thì hay biết bao. Nhưng nhiều thứ đâu thể ước là được, bố mẹ vẫn được mời lên, được giáo viên trao đổi về tình hình học tập của con em mình. Sau đó , bố mẹ về nhà không la thì cũng răn dạy lại chúng tôi . Tôi biết các thầy cô giáo cũng muốn tốt cho chúng tôi thôi, nhưng thật sự mỗi lần được mời phụ huynh lên làm việc riêng chúng em rất sợ Nhưng cũng có vài cách để khác phục nỗi sợ này là các bạn hãy chú ý đến nội quy trường hay lớp đề ra tránh phạm phải những lỗi không đáng. Chăm học bài và xin được trả bài cũ để khi bạn có mắc lỗi sẽ tránh được mời phụ huynh.

Đại học sợ rớt môn

Lên đại học rồi không còn dò bài và đứng trước cờ như cấp 2 nữa, không còn bị mời phụ huynh như hồi cấp 3 nữa, không còn phải làm bài kiểm tra 1 tiết,không bị ràng buộc về giờ giấc, … tha hồ mà ăn chơi. Nhưng khi tiếp xúc với môi trường đại học thì lại bị choáng ngớp khi phải chạy deadline quá nhiều, không kiểm tra 1 tiết nhưng phải làm bài thuyết trình, không đi học đều thì bị trừ điểm chuyên cần và cũng rất nhiều bài tập nhóm phải làm, thật sự không hề nhàn một chút nào cả. Còn mỗi lần đi thi trường bảo là cho đề mở, nhưng thật sự nó rất là mở, kiếm hoài mà không ra đáp án. Chỉ cầu mong sao là mình có thể qua môn là được. Còn nếu không qua môn chỉ có thể là đóng tiền học lại thôi. Người xưa có câu: “Mọi sự ngu ngốc đều trả giá bằng tiền” nghe câu này tôi rất thấm. Nếu các bạn không muốn mất tiền một cách uổn phí thì hãy đi học đều đặn, chăm làm bài tập về nhà, bài tập nhóm,xem bài mới trước ở nhà, chú ý nghe giảng một chút, chỗ nào không biết thì hỏi ngay, tích cực phát biểu, xây dựng bài sẽ cộng điểm. Nếu bạn chịu khó và cố gắng 1 chút thì chắc chắn bạn sẽ qua môn.

Ra trường sợ không có việc làm

Đây là nỗi sợ hãi của tất cả các sinh viên vừa mới ra trường. Lúc này họ đã có những áp lực về chuyện tiền bạc. Cuộc sống thì ngày càng cạnh tranh rất khốc liệt, một sinh viên mới ra trường nếu chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực mình học hay yêu thích thì rất khó để tìm một công việc ổn định hoặc là sẽ không có việc làm. Nếu không có việc làm thì họ sẽ không lo được cho bản thân họ và cho cả những người thân xung quanh nữa. Áp lực và nỗi sợ hãi của các bạn sắp ra trường hay vừa mới ra trường lúc này sẽ rất lớn. Nên các bạn cần phải trau dồi cho bản thân mình nhiều kĩ năng, kinh nghiệm về marketing, design,…, và học thêm một ngoại ngữ sẽ không bao giờ là dư thừa cả. Để sau này ra trường, cho dù bản thân không đi làm đúng ngành mình học nhưng mình vẫn có kinh nghiệm và kĩ năng để làm các ngành khác.

Cảm ơn mọi người đã đọc đến cuối bài. Nếu bạn nào vẫn còn đi học hãy tạm gác lại nỗi sợ đó qua một bên nhé, hãy sống thật vui vẻ và làm những điều mình thích.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Những nỗi sợ Hãy gác chúng qua một bên hay tìm cách khác phục nó thì bạn sẽ có cuộc sống vui vẻ hơn'Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Những nỗi sợ Hãy gác chúng qua một bên hay tìm cách khác phục nó thì bạn sẽ có cuộc sống vui vẻ hơn'

You may also like

Leave a Comment