Tại sao người châu Á sẵn lòng đeo khẩu trang hơn các cộng đồng khác?

by admin

Bọn tôi đeo cho an toàn và đơn giản là vì lịch sự thôi. Tôi không biết tại sao đeo khẩu trang ở phương Tây lại bị hạn chế vậy xong còn lấy đi quyền tự do nữa. Sau này còn biến thành cả phong trào chính trị. Với bọn tôi thì đeo khẩu trang cũng giống che miệng lúc ho hay hắt hơi thôi. Phép lịch sự thông thường thôi mà.
Cái vụ khẩu trang ở phương Tây lố thật đấy, cái bất tiện nhỏ đến vậy mà cũng sồn sồn cả lên, tôi không thể tin được khi chuyện hóa to thế trong khi đấy chỉ là phép lịch sự cơ bản thôi. Chắc là chỗ bọn tôi không lịch sự rồi.
Edit: Tôi từng thấy một ông đứng xếp hàng đeo khẩu trang trong khi đang mang cả bình oxi di động, trông ông ấy như sắp chết đến nơi vậy. Nếu ông ấy còn đeo được thì tôi khá chắc mọi người cũng có thể.


Bọn tôi không cảm thấy sẵn lòng, đa số bọn tôi đeo vì bọn tôi muốn. Bọn tôi muốn giảm khả năng bị dính virus. Nói thật thì tôi không hiểu tại sao nhiều người quan tâm đến việc chúng tôi đeo khẩu trang thế. Có bà thấy tôi đeo xong còn hỏi “anh biết anh không cần đeo khẩu trang không?” rồi tôi kiểu “biết”
Và bà ấy bảo “thế bỏ ra đi” tôi trả lời “không” xong bà đấy hỏi “sao không?”
Tôi nói đơn giản là “vì tôi không muốn”
May là bà ấy đã bỏ qua và làm việc riêng của mình. Nhưng tôi vẫn không hiểu tại sao từ đầu bả lại quan tâm. Tôi là một người lạ, việc tôi đeo khẩu trang cũng không liên quan gì đến bả.


Hồi 2012 tôi đi du lịch ở Nhật và trên tàu có rất nhiều người đeo khẩu trang. Tôi đã chứng kiến một cô này cho một cô khác cái khẩu trang vì cô đó bị ho. Cái cô ho nhận xong đeo rồi còn cảm ơn nữa. Người ta ở đẳng cấp khác so với người Mỹ rồi.
Tôi là người châu Á lớn lên ở Mỹ nhé. Thường tôi chỉ đeo khẩu trang khi ở nơi kín và đông người. Tôi không đeo nếu đi qua hàng tạp hóa, nào đứng xếp hàng lâu thì đeo. Với cả nếu tôi ho hay đau họng (do tôi hút thuốc), thì tôi đeo. Đấy là phép lịch sự đề phòng những người xung quanh nghe thấy tôi ho.


Xã hội châu Á thường có xu hướng sống cộng đồng hơn, trong khi xã hội châu Âu sống cá nhân hơn – nói thế có nghĩa là xã hội châu Á thường khuyến khích mọi người hi sinh vì cộng đồng, trong khi xã hội châu Âu khuyến khích cá nhân thích làm gì thì làm.
Vai trò của việc đeo khẩu trang trong chuyện này: đeo khẩu trang là hi sinh nho nhỏ với vài người, nhưng có lợi ích cho xã hội. Ở xã hội châu Âu, đặc biệt là những phần xã hội châu Âu du nhập vào Mỹ, cái hi sinh nho nhỏ đó sẽ bị tập trung vào; trong khi ở các xã hội châu Á, cái được tập trung sẽ là lợi ích cho xã hội.
Lưu ý: đây chỉ là xu hướng, và không áp dụng cho tất cả các cộng đồng, huống hồ là tất cả mọi người trong cộng đồng đó.


Các nước châu Á đã đeo khẩu trang từ lâu rất lâu so với người Mỹ, đây là nét văn hóa của họ thôi.
Đây là câu trả lời đúng đấy.
Cá nhân tôi đã đeo khẩu trang từ trước cả dịch nhất là khi đi các chuyến bay quốc tế. Tôi không muốn hít phải vi khuẩn, bụi, virus và hơi rắm trên máy bay trong suốt 5 tiếng đâu.


Do hỗn hợp của văn hóa (sống cộng đồng hơn), mật độ dân số, và lịch sử (họ đã từng đối phó với các dịch bệnh như SARS, cúm lợn vv)
Đúng rồi, và đặc biệt là bệnh SARS cũng như các bệnh liên quan. Tôi đã đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ ở các sân bay châu Á (Hồng Kông, Singapore, Đài Loan, Tokyo) từ lâu trước cả khi có COVID rồi.
Đặc biệt là sau SARS thì ai bị cảm lạnh là mặc định đeo khẩu trang.

You may also like

Leave a Comment